Ngành livestream bán hàng ở Trung Quốc đối mặt với khó khăn: Phá giá thị trường, bị tẩy chay

Ngành bán hàng livestream đang gặp khó khăn trong việc sống sót sau sự bùng nổ trong đại dịch, với việc phá giá thị trường và bị tẩy chay bởi các đầu mối.

Cuộc sống khó khăn của ngành livestream bán hàng ở Trung Quốc

Vào một chiều tháng 7 nóng nực tại Hangzhou, cô Nannan vẫn phải mặc đồ mùa đông để cố livestream bán hàng trực tuyến. Đây là điều không tưởng với cô gái 28 tuổi này khi chỉ mới vài tháng trước, Nannan còn đang bán hàng livestream thảnh thơi trong một khu chợ có điều hòa ở Sijiqing, nơi được mệnh danh là "Chợ quần áo sỉ lẻ lớn nhất Trung Quốc".

Thế nhưng cũng tương tự như những người bán hàng livestream khác, Nannan giờ đây đã bị cấm vào khu chợ này. Sijiqing gần đây đang trở thành tâm điểm tranh cãi trên mạng xã hội Trung Quốc vài tháng qua khi ngăn cấm ngành công nghiệp bán hàng livestream trị giá hàng nghìn tỷ Nhân dân tệ.

Loạn giá và tẩy chay

Sijiqing nổi tiếng với khoảng 15.000 nhà cung ứng và hơn 20 khu chợ nhỏ lẻ khác nhau. Những thương nhân nơi đây tự hào rằng bất kỳ ai trong số 1,4 tỷ người Trung Quốc đều có ít nhất một bộ quần áo xuất phát từ Sijiqing. Trong suốt 15 năm hoạt động của mình, chợ Sijiqing đã liên tục thay đổi và dần áp dụng thương mại điện tử (TMĐT) vào kinh doanh để bắt kịp xu thế. Đặc việt với việc trụ sở chính của Alibaba đặt tại Hangzhou, việc kinh doanh quần áo của Sijiqing càng chịu ảnh hưởng từ TMĐT hơn.

Hàng nghìn chủ sạp hàng ở Sijiqing bắt đầu hợp tác với những người nổi tiếng trên mạng hay người bán hàng, các "chiến thần" online để chào bán hàng hóa trên Taobao. Một ước tính cho thấy khoảng 70% những "chiến thần" bán hàng trên mạng là lấy hàng từ Hangzhou và 90% trong số đó đến từ chợ Sijiqing.

Với những người bán hàng livestream, họ không cần phải chịu các chi phí như thiết kế, thuê cửa hàng, vận hành nhà kho, logistic...nên có thể giảm mức lợi nhuận biên xuống ngưỡng không một cửa hàng truyền thống nào có thể cạnh tranh nổi. Ban đầu cô Li Yu nhờ những người bán hàng livestream này tiêu thụ hết số hàng tồn kho của mình và cực kỳ ấn tượng với khả năng kinh doanh của họ. Tuy vậy, mọi chuyện dần chuyển xấu khi phương thức bán phá giá kiểu này khiến cửa hàng của cô xói mòn lợi nhuận và mất các mối bán lẻ khác. Thậm chí việc có quá nhiều người livestream khiến những người đến mua sỉ cảm thấy khó chịu.

Một

[question] Tại sao ngành bán hàng livestream ở Trung Quốc đang gặp khó khăn?,Những yếu tố nào đã làm cho các cửa hàng truyền thống và đầu mối bán buôn bất mãn với ngành bán hàng livestream?