Nhật Bản đối mặt với khủng hoảng tài xế: Từ tàu cao tốc đến phụ thuộc vào xe tải để giao hàng

Nhật Bản đối mặt với khủng hoảng tài xế: Từ tàu cao tốc đến phụ thuộc vào xe tải để giao hàng

Nhật Bản đang đối mặt với khủng hoảng tài xế khi lượng hàng hóa lớn của nước này phụ thuộc vào xe tải thay vì tàu cao tốc.

Khủng hoảng tài xế đang trở thành một vấn đề nghiêm trọng đối với nền kinh tế Nhật Bản.

Với việc áp dụng luật cấm làm việc quá giờ cho tài xế lái xe chở hàng từ tháng 4/2024, tình hình sẽ trở nên khó khăn hơn.

Nhật Bản, một trong những nền kinh tế lớn thứ ba thế giới, đang phụ thuộc 9/10 vào vận tải đường bộ để giao hàng, gây ra một thách thức lớn cho chính quyền Tokyo.

Sự lụi tàn của ngành vận tải đường bộ sẽ ảnh hưởng đến nhiều ngành công nghiệp, bao gồm cả những nhà máy, bệnh viện và siêu thị tiện lợi hoạt động suốt 24/7 tại Nhật Bản.

Viện nghiên cứu Nomura đã báo cáo rằng sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử đã tăng nhu cầu vận tải và logistic.

Tuy nhiên, việc cắt giảm thời gian lái xe sẽ làm giảm 1/3 công suất vận chuyển hàng hóa vào năm 2030 và loại bỏ 35% số lượng tài xế so với năm 2015.

Ông Toshiua Kajiyama, một tài xế lái xe tải, cho biết: "Tôi nghĩ rằng mình có thể sẽ chuyển nghề tốt hơn nếu thu nhập không còn được như trước".

Điều này là một tin tức thảm họa cho các doanh nghiệp, bệnh viện và siêu thị tiện lợi tại Nhật Bản.

Nhật Bản đang cố gắng giải quyết tình trạng thiếu tài xế mà vẫn đảm bảo tiêu chuẩn lao động để tránh các vụ tai nạn giao thông do vấn đề sức khỏe gây ra.

Một số biện pháp đã được đề xuất, bao gồm tăng giới hạn tốc độ xe tải, xây dựng đường dành riêng cho xe tải tự hành và áp dụng trí thông minh nhân tạo (AI) trong lĩnh vực logistic.

Thậm chí việc triển khai tàu cao tốc, đường biển và đường hàng không dành riêng cho vận tải hàng hóa cũng đã được thảo luận.

Vào tháng 4 năm sau, Nhật Bản sẽ chính thức giới hạn số giờ làm việc của tài xế xuống 960 giờ mỗi năm hoặc 80 tiếng mỗi tháng.

Quy định mới này sẽ được chính phủ theo dõi chặt chẽ.

Tuy nhiên, nhiều tài xế và doanh nghiệp trong ngành vẫn chưa nhận ra tác động tiêu cực mà quy định này có thể gây ra.

Theo báo cáo của Liên minh vận tải đường bộ quốc tế (IRU), thế giới đang thiếu 3 triệu tài xế xe tải ở 36 thị trường trên toàn cầu.

Trung Quốc đang gặp khó khăn với việc thiếu đến 2,2 triệu tài xế.

Dự báo của IRU cho thấy từ nay đến năm 2028, toàn cầu sẽ thiếu 7 triệu tài xế, trong đó Trung Quốc sẽ thiếu 4,9 triệu tài xế, chiếm 20% tổng số lao động trong ngành này.

Các tập đoàn vận tải lớn của Nhật Bản đang phải tìm cách thích nghi với quy định mới.

Ví dụ, hãng Yamato Transport đã hợp tác với Japan Airlines để xây dựng đội bay chuyên chở hàng hóa của riêng mình.

Tuy nhiên, không phải tất cả các công ty đều có đủ nguồn lực để thực hiện như vậy.

Theo báo cáo của công đoàn Unyu Roren, khoảng 99% trong số 63.000 công ty vận tải ở Nhật Bản là doanh nghiệp vừa và nhỏ, dễ bị tổn thương bởi quy định mới.

Chủ tịch Yasunori Fujikura của hãng vận tải Fujikura Transport cho biết: "Trong thập kỷ 1980, ngành vận tải đầy năng lượng với những tài xế trẻ tuổi.

Nhưng hiện tại, chỉ có 5/16 tài xế công ty là dưới 40 tuổi, phần còn lại đều trên 50-60 tuổi".

Ông cũng nhấn mạnh rằng ngành vận tải đường bộ của Nhật Bản đang đối mặt với một trò chơi sinh tồn khó khăn khi nằm ở cuối chuỗi cung ứng.

Quy định mới sẽ có những hậu quả đáng kể đối với người tiêu dùng Nhật Bản.

Người dùng đã quen thuộc với dịch vụ giao hàng hiệu quả và chi phí thấp, nhưng giờ đây hóa đơn mua sắm sẽ tăng cao do các quy định mới gây ra.

Người phát ngôn của một tập đoàn logistic lớn ở Nhật Bản cho biết không có gì gọi là "giao hàng miễn phí" trong thương mại điện tử, vì chính doanh nghiệp phải chịu chi phí này.

Nếu tình hình tiếp tục khó khăn, người tiêu dùng sẽ phải gánh chịu thêm chi phí do các quy định mới gây ra.

Thời gian còn lại để các tài xế thích nghi với quy định mới chỉ còn 4 tháng, nhưng phần lớn lao động trong ngành vẫn chưa nhận ra tác động tiêu cực mà chúng có thể gây ra.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Luật cấm làm việc quá giờ cho tài xế lái xe chở hàng sẽ bắt đầu áp dụng ở Nhật Bản vào thời điểm nào?,Nền kinh tế Nhật Bản phụ thuộc vào ngành nào trong việc vận chuyển hàng hóa?