Nhật Bản đối mặt với vấn đề thiếu tài xế và hàng hóa hụt hơi

Nhật Bản đối mặt kiểu ‘suy thoái’ mới vì thiếu tài xế, hàng hóa hụt hơi vì không có người vận chuyển
Ngành vận tải đường bộ của Nhật Bản đang đối mặt với vấn đề thiếu tài xế và hàng hóa hụt hơi do dân số giảm và số lượng tài xế trẻ tuổi ít đi. Chính phủ đang cố gắng giải quyết vấn đề này bằng cách thay đổi chính sách và cung cấp hỗ trợ cho ngành vận tải.

Nhật Bản đối mặt với vấn đề thiếu tài xế và hàng hóa hụt hơi trong ngành vận tải đường bộ

Nhật Bản đối mặt với vấn đề thiếu tài xế và hàng hóa hụt hơi trong ngành vận tải đường bộ. Với sự giảm số lượng tài xế trẻ tuổi và dân số Nhật Bản giảm đi, ngành vận tải đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm đủ nhân lực để vận chuyển hàng hóa. Vấn đề này đã dẫn đến tình trạng thiếu hụt tài xế và ảnh hưởng đến hoạt động vận chuyển hàng hóa. Theo Chủ tịch Yasunori Fujikura của hãng vận tải Fujikura Transport, số lượng tài xế trẻ tuổi ngày càng ít đi. Hiện chỉ có 5/16 tài xế công ty là ở độ tuổi dưới 40, còn lại đều trên 50-60 tuổi.

Ngành vận tải đường bộ đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế của Nhật Bản

Ngành vận tải đường bộ đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế của Nhật Bản và được coi là huyết mạch của văn hóa siêu tiện lợi. Tuy nhiên, để cải thiện điều kiện lao động, chính phủ đã đưa ra kế hoạch giới hạn thời gian làm việc trong ngành vận tải đường bộ. Tuy nhiên, giải quyết vấn đề này không dễ dàng và có thể gây gián đoạn toàn bộ hệ thống vận chuyển. Thiếu hụt tài xế làm việc làm cho việc bù đắp số giờ làm thêm trở nên khó khăn. Điều này có thể dẫn đến tình trạng thiếu hụt hàng hóa và ảnh hưởng đến hoạt động vận chuyển tận nơi.

Vấn đề năm 2024

Một nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu và Tư vấn Hậu cần NX, Mikio Tasaka, đã gọi vấn đề này là "vấn đề năm 2024". Ông cho biết rằng sự gián đoạn trong hoạt động vận chuyển có thể gây ra "một kiểu suy thoái". Hơn 90% hàng hóa ở Nhật Bản được vận chuyển bằng đường bộ, và với số giờ làm thêm bị giới hạn, năng lực giao hàng dự kiến sẽ thiếu hụt 14% vào năm 2024. Một số tài xế phải làm thêm 100 giờ hoặc hơn mỗi tháng, nhưng từ tháng 4, thời gian làm thêm sẽ được giới hạn ở mức trung bình hàng tháng là 80 giờ.

Hậu quả kinh tế

Theo ước tính của chính phủ, việc 1/3 lượng hàng hóa không thể đến tay người nhận sẽ gây thiệt hại kinh tế 70 tỷ USD chỉ riêng trong năm 2030. Điều này có thể dẫn đến một cuộc suy thoái kinh tế. Trước khi giới hạn làm thêm giờ được áp dụng, tình trạng thiếu hụt tài xế đã được cảm nhận rõ ràng. Các cửa hàng tiện lợi đã phải giảm số lần giao cơm trưa và chuỗi siêu thị đã thay đổi hoạt động vận chuyển hàng hóa.

Biện pháp giải quyết

Để giải quyết vấn đề này, chính phủ Nhật Bản đã đề xuất một loạt biện pháp, bao gồm yêu cầu các chủ hàng thanh toán phí công bằng cho các công ty vận tải đường bộ và rút gọn quy trình để giảm thời gian chờ xếp dỡ hàng. Thủ tướng Fumio Kishida cũng cam kết tăng lương cho tài xế và cung cấp hỗ trợ cho các doanh nghiệp hậu cần để cập nhật hệ thống. Tuy nhiên, việc thực hiện những thay đổi trong ngành vận tải đường bộ không dễ dàng. Có nhiều tập quán lỗi thời và khó khăn trong việc cải thiện năng suất vận chuyển toàn ngành.

Tiêu chuẩn hóa và thay đổi

Để giải quyết vấn đề này, cần tiêu chuẩn hóa xe tải và hộp các-tông để tăng tính hiệu quả và đồng nhất trong vận chuyển hàng hóa. Các công ty vận tải đường bộ cũng đang xem xét thay đổi, bao gồm việc cho phép lao động nước ngoài trở thành tài xế.

Nỗ lực của chính phủ

Dù có những khó khăn, chính phủ Nhật Bản vẫn quyết tâm thực hiện chính sách giới hạn làm thêm giờ để bảo vệ mạng sống của con người. Tuy nhiên, việc giải quyết vấn đề thiếu tài xế và hàng hóa hụt hơi trong ngành vận tải đường bộ vẫn đòi hỏi sự cố gắng và cải tiến từ tất cả các bên liên quan.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Nhật Bản đang đối mặt với vấn đề gì trong ngành vận tải đường bộ?,Tại sao việc giới hạn thời gian làm việc có thể gây gián đoạn trong hệ thống vận chuyển hàng hóa của Nhật Bản?