Nhật Bản vượt trội về công nghệ đường cao tốc so với Trung Quốc

So sánh sự khác biệt giữa đường cao tốc Trung Quốc và Nhật Bản, từ chất lượng đến công nghệ xây dựng, nhằm giải thích tại sao đường của Nhật Bản luôn giữ được tình trạng mới mẻ.

Nhật Bản vượt trội về công nghệ đường cao tốc so với Trung Quốc

Đường cao tốc đã trở thành một phần quan trọng trong hạ tầng giao thông của các quốc gia. Trung Quốc đã xây dựng một mạng lưới đường cao tốc khổng lồ với tổng chiều dài lên đến 6 triệu km. Tuy nhiên, so với Nhật Bản, Trung Quốc vẫn còn thua kém về công nghệ và chất lượng đường cao tốc.

Lịch sử xây dựng đường cao tốc của Trung Quốc

Năm 1988, tuyến đường cao tốc trải nhựa đầu tiên Trung Quốc nối Thượng Hải với Gia Hưng mới chính thức được thông xe. Tuy nhiên, sản lượng nhựa đường của Trung Quốc thấp, dẫn đến chi phí xây dựng cao. Điều này đã khiến Trung Quốc phải trải đường bằng bê tông xi măng, một vật liệu rẻ hơn nhưng không bền bỉ như bê tông nhựa.

Một trong những vấn đề chính của đường cao tốc Trung Quốc là chất lượng kém

Trong giai đoạn đầu xây dựng, người Trung Quốc đã trộn nguyên vật liệu không hợp lý, dẫn đến đường bê tông xi măng dễ bị vỡ. Điều này càng trở nên nghiêm trọng hơn với sự tăng cao của nhu cầu cuộc sống, khi nhiều loại đường dây cần được chôn dưới đường. Việc đào đường để chôn các đường dây đã làm tăng tình trạng vỡ nứt của đường bê tông xi măng.

Nhật Bản đã đi trước Trung Quốc về công nghệ và chất lượng đường cao tốc

Nhật Bản đã bắt đầu sử dụng nhựa đường từ năm 1878 và tiến hành rải nhựa ở quy mô lớn từ năm 1911. Tuy nhiên, do chất lượng nhựa đường thấp vào thời điểm đó, đường cao tốc ở Nhật Bản cũng không tránh được việc nhanh chóng bị xuống cấp.

Sau Thế chiến II, Nhật Bản đã nhận được sự hỗ trợ từ Mỹ, cả về nhựa đường chất lượng cao và kinh nghiệm. Người Nhật đã tỉ mỉ và tiết kiệm trong công việc xây dựng đường, và đã bắt đầu tái chế nhựa đường từ năm 1970. Đến năm 1975, họ đã phát triển công nghệ tái chế bê tông nhựa, và hiện nay đường nhựa chiếm hơn 95% tổng số đường xá ở Nhật Bản.

Việc sử dụng bê tông nhựa có nhiều lợi ích. Đầu tiên, bê tông nhựa có độ bền cao hơn bê tông xi măng, giúp đường cao tốc tránh được tình trạng vỡ nứt. Thứ hai, việc chôn các đường dây dưới đường tránh được tình trạng vỡ nứt do đào đường. Cuối cùng, việc sử dụng bê tông nhựa cũng giúp giảm tình trạng tắc nghẽn giao thông trong quá trình bảo trì đường.

Tuy nhiên, việc trải nhựa lại cho hàng triệu km đường bê tông xi măng ở Trung Quốc là một nhiệm vụ khó khăn và tốn kém. Để nâng cao chất lượng đường cao tốc, Trung Quốc cần đầu tư nhiều hơn vào công nghệ và quy trình xây dựng. Điều này sẽ giúp đảm bảo an toàn và tiện ích cho người dân khi sử dụng đường cao tốc.

Trong tương lai, việc học hỏi kinh nghiệm và công nghệ của Nhật Bản có thể giúp Trung Quốc nâng cao chất lượng đường cao tốc của mình. Điều này sẽ mang lại lợi ích lớn cho người dân và kinh tế của Trung Quốc.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Nhật Bản đã sử dụng nhựa đường từ năm nào?,Tại sao việc trải nhựa lại đường bê tông xi măng ở Trung Quốc đòi hỏi nhiều thời gian và tiền bạc?