Những khó khăn của doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu và đề xuất giải pháp

Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu đang đối mặt với nhiều khó khăn tài chính do mức chiết khấu quá thấp. Đề xuất tăng mức chiết khấu để đảm bảo hoạt động bình thường của các cửa hàng xăng dầu.

Những khó khăn của doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu và đề xuất giải pháp

Mức chiết khấu (hoa hồng) của xăng dầu đang là nguyên nhân gây khó khăn cho nhiều doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu. Điều này đã khiến cho nhiều cửa hàng xăng dầu không đủ tiền để trang trải các chi phí kinh doanh và dẫn đến tình trạng thua lỗ. Một số cửa hàng thậm chí chỉ nhập được một lượng xăng hạn chế để bán.

Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu đã gửi đơn tới Thủ tướng và các bộ ngành để phản ánh tình trạng này. Họ cho biết rằng mức chiết khấu hiện tại chỉ 200-400 đồng/lít, mức này chỉ đủ để trang trải chi phí vận chuyển ở khu vực gần, còn ở những nơi xa thì không đủ. Ví dụ, phí vận chuyển xăng dầu trong khu vực TP HCM là 150 đồng/lít, còn từ TP HCM đến Bình Dương là 250 đồng/lít, từ TP HCM đến Bình Phước là 400 đồng/lít. Đối với khu vực xa hơn, chi phí này có thể lên đến 700-800 đồng/lít.

Ngoài chi phí vận chuyển, doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu còn phải chịu rất nhiều chi phí khác như lương bổng cho nhân viên, hao hụt xăng dầu, điện nước, mặt bằng, lãi suất ngân hàng và nhiều chi phí khác.

Mức chiết khấu hiện tại đã làm cho nhiều cửa hàng xăng dầu rơi vào tình trạng lỗ. Trước đây, mỗi lít xăng dầu được hưởng mức chiết khấu khoảng 1.500 đồng/lít. Tuy nhiên, sau 2 kỳ điều chỉnh giá xăng dầu gần đây, mỗi lần giảm cả ngàn đồng/lít đã khiến cho doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu gánh lỗ từ nguồn hàng đã nhập với giá cao trước đó. Do đó, họ đã giảm mức chiết khấu và cố gắng hạn chế bán ra để hy vọng giá bán lẻ có thể tăng trở lại trong tương lai.

Để giải quyết tình trạng này, các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu đề xuất mức chiết khấu tối thiểu từ 6%-7% trên giá bán lẻ. Điều này sẽ giúp đảm bảo cây xăng có đủ chi phí hoạt động. Bà Hà Thị Kim Thanh, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Thương mại Hiệp Phú (Bình Dương), cho rằng Bộ Công Thương và Bộ Tài Chính cần tính đúng, tính đủ các chi phí trong công thức giá cơ sở để phân chia mức chiết khấu tối thiểu cho các đại lý bán lẻ.

Ông Đặng Đức Hoàng, Giám đốc Công ty Xăng dầu 28, cũng nhấn mạnh về việc tính đúng, tính đủ các chi phí trong công thức giá cơ sở để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu mối có lợi nhuận và chia sẻ chiết khấu cho toàn hệ thống phân phối.

Bà Trần Thị Hường, đại diện Công ty CP DV Nông nghiệp Bình Thuận, cũng đề xuất quy định về mức chiết khấu (lợi nhuận định mức) trong kinh doanh xăng dầu. Điều này đảm bảo tỉ lệ phần trăm trên mỗi lít xăng được chia cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, từ đó đảm bảo thị trường vận hành ổn định.

Trong tình hình hiện nay, việc tăng mức chiết khấu là một giải pháp cần thiết để đảm bảo hoạt động bình thường của các cửa hàng xăng dầu. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu trang trải các chi phí kinh doanh và đảm bảo lợi nhuận. Các đề xuất của các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu cần được xem xét và áp dụng để giải quyết vấn đề này.

[question] Tại sao mức chiết khấu của xăng đã giảm xuống mức quá thấp?,Theo các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu, mức chiết khấu tối thiểu phải là bao nhiêu để đảm bảo hoạt động kinh doanh?