"Những thách thức đối mặt với công ty khởi nghiệp xe điện Aiways tại Trung Quốc"

Aiways, một công ty khởi nghiệp xe điện, đang đối mặt với nhiều khó khăn tài chính và sản xuất. Thị trường ô tô điện Trung Quốc đang trải qua sự hợp nhất và cạnh tranh khốc liệt, khiến nhiều nhà sản xuất khác cũng đối diện với tương lai không chắc chắn.

Những thách thức đối mặt với công ty khởi nghiệp xe điện Aiways tại Trung Quốc

Công ty khởi nghiệp xe điện Aiways đang phải đối mặt với nhiều khó khăn tài chính và sản xuất. Trong khi nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khác cũng đang gặp phải tình hình không chắc chắn do sự hợp nhất và cạnh tranh khốc liệt trên thị trường ô tô điện.

Không có lãi và đình chỉ sản xuất

Aiways được thành lập cách đây năm năm với hy vọng trở thành một trong những công ty xe điện hàng đầu. Tuy nhiên, cho đến nay, công ty này chưa bao giờ có lãi và đã phải đình chỉ sản xuất tại một nhà máy quan trọng. Ngoài ra, Aiways cũng gặp khó khăn trong việc trả lương cho nhân viên và tăng doanh số.

"Chúng tôi đã bị đẩy vào ngõ cụt, chỉ mong được trả lại công lý", một nhân viên Aiways nói, đồng thời kêu gọi công ty làm thủ tục phá sản.

Sự hợp nhất và cạnh tranh khốc liệt trên thị trường ô tô điện Trung Quốc

Sự sụt giảm nhanh chóng trong doanh số đã khiến nhiều chuyên gia dự báo về một làn sóng hợp nhất trên thị trường ô tô điện Trung Quốc. Trong khi một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như BYD đang trở nên mạnh mẽ, hàng trăm nhà sản xuất ô tô khác đang phải đối mặt với tương lai không chắc chắn.

Theo công ty nghiên cứu MarkLines, dự kiến chỉ còn từ 10 đến 12 nhà sản xuất ô tô hoạt động trên quy mô lớn từ nay cho đến năm 2030, trong khi có khoảng 50 thương hiệu tại Trung Quốc sản xuất ô tô điện và xe plug-in hybrid.

Các công ty khác cũng gặp khó khăn

Không chỉ Aiways, nhiều công ty khởi nghiệp xe điện khác cũng đang gặp khó khăn. WM Motor, một startup xe điện có trụ sở tại Thượng Hải, vừa thông báo bắt đầu các thủ tục tái cơ cấu. Các công ty khác như Singulato Motors và Levdeo đang hoàn tất thủ tục phá sản, trong khi công ty khởi nghiệp xe điện Enovate có trụ sở tại Thượng Hải đã đình chỉ sản xuất từ tháng Tư.

Thị trường ô tô điện Trung Quốc đang trải qua sự hợp nhất và cạnh tranh khốc liệt, khiến nhiều công ty khác cũng đối diện với tương lai không chắc chắn.

Khó khăn về tài chính và sản xuất của Aiways

Aiways đã huy động được hơn 4,5 tỷ USD kể từ khi thành lập, nhưng công ty vẫn gặp khó khăn về tài chính và sản xuất. Dữ liệu từ Aiqicha cho thấy, đến cuối năm 2022, Aiways đã xuất khẩu tổng cộng 6.259 ô tô tới hơn 15 quốc gia.

Tuy nhiên, doanh số bán hàng của Aiways vẫn rất nhỏ so với các nhà sản xuất ô tô hàng đầu khác như BYD. Trong nỗ lực cuối cùng để tìm kiếm lợi nhuận, Aiways đang lên kế hoạch tái cơ cấu và bán xe ra nước ngoài dưới một thương hiệu mới.

Không có gì đảm bảo cho thành công

Nhiều chuyên gia không lạc quan về tương lai của Aiways và các công ty khác trên thị trường ô tô điện Trung Quốc. Thị trường này đòi hỏi các công ty phải có đủ vốn, sản phẩm và đội ngũ bán hàng để tồn tại.

"Bất chấp việc xe điện dự kiến chiếm 1/3 doanh số ô tô tại Trung Quốc vào năm 2023, không có gì đảm bảo rằng tất cả các nhà sản xuất xe điện sẽ thành công", một nhà phân tích cho biết.

Trong khi giá lithium đắt đỏ được coi là nguyên nhân chính dẫn đến kết quả kinh doanh tồi tệ, các công ty ô tô điện Trung Quốc vẫn gặp khó khăn ngay cả khi giá vật liệu này không tăng lên.

Trong tương lai, thị trường ô tô điện Trung Quốc vẫn đầy thách thức và cạnh tranh khốc liệt.

[question] Ai là nhà sản xuất ô tô xe điện lớn nhất tại Trung Quốc?,Tại sao công ty Aiways phải đình chỉ sản xuất?