"Những thách thức đối với người lái ô tô điện tại Trung Quốc sau Tết"

Người lái ô tô điện tại Trung Quốc gặp nhiều khó khăn khi di chuyển trong thời tiết xấu và tắc đường kéo dài sau kỳ nghỉ Tết.

Thách thức của người lái ô tô điện sau Tết

Dịp Tết năm nay, nhiều khu vực tại Trung Quốc chứng kiến tuyết rơi dày đặc, tạo ra nhiều khó khăn cho người lái ô tô điện trong việc di chuyển trong điều kiện thời tiết xấu và tắc đường kéo dài sau kỳ nghỉ lễ.

Mất 4 tiếng để đi 100 km, pin tụt ‘ầm ầm’

Theo chia sẻ của Chen Lin, một người lái ô tô điện, trong mùa Tết này, anh phải bật hệ thống sưởi và giảm mờ cửa kính để đối phó với tuyết. Tuy nhiên, điều này ảnh hưởng đến tuổi thọ của ắc quy và làm tốc độ sạc pin chậm hơn bình thường. Thời tiết xấu còn gây ùn tắc, khiến anh mất 4 tiếng để di chuyển hết 100 km. Chen Lin chia sẻ kinh nghiệm rằng anh sẽ đi sạc đầy trước nếu thấy có tắc đường trên bản đồ.

Ngoài ra, nhiều người lái ô tô điện khác cũng gặp phải những trường hợp khó khăn hơn, như cọc sạc gãy đổ do bão, hoặc đầu sạc bị đóng băng không rút ra được. Một số người đã chọn đổ xăng trên suốt chuyến đi vì hàng chờ sạc điện quá lâu.

Phanh trục trặc mà cọc sạc lại ở trên dốc

Ding Ning, một người lái ô tô điện khác, chia sẻ rằng lần đầu tiên anh tự lái xe về quê dịp Tết đã gặp rắc rối do tuyết rơi dày đột ngột. Sau trận bão tuyết, phanh tay điện tử không hoạt động bình thường, khiến xe trượt trên tuyết. Ding Ning phải men từ từ dọc quốc lộ 20 km tới một cọc sạc. Cọc sạc nằm trên một con dốc nhỏ, gây khó khăn cho anh khi cắm sạc. Việc bật máy sưởi trong suốt hành trình cũng làm tăng mức tiêu thụ điện năng. Điều này khiến anh phải sạc pin tới ba lần thay vì chỉ hai lần như kế hoạch ban đầu.

Nhu cầu xe điện tăng nhanh, hệ thống trạm sạc không đáp ứng kịp

Trong dịp Tết, nhiều hãng xe điện ở Trung Quốc triển khai các dịch vụ hỗ trợ như cứu hộ miễn phí và mở cửa trung tâm dịch vụ xuyên Tết. Tuy nhiên, dường như những nỗ lực này vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu. Theo Hiệp hội pin sạc Trung Quốc, hiện có 5.978 cơ sở có dịch vụ sạc điện và 29.895 chỗ đậu xe sạc điện dọc theo hệ thống đường cao tốc. Dự kiến vào năm 2023, Trung Quốc sẽ có 9,495 triệu xe năng lượng mới và xây dựng thêm 3,386 triệu trạm sạc mới. Tuy nhiên, trong dịp Tết năm nay, số lần sạc điện đã tăng 67,06% so với cùng kỳ năm trước.

Cải thiện hạ tầng phục vụ xe điện là vấn đề cần quan tâm

Việc cải thiện hạ tầng phục vụ xe điện trong chuyến đi đường dài sau Tết là một vấn đề đang được quan tâm ở Trung Quốc. Li Chulin, phó giám đốc ủy ban Cải cách và Phát triển của Trung Quốc, đã đề xuất nâng cao hiệu quả các cọc sạc, phân bổ đều sự sử dụng trên các cọc sạc và cải thiện chất lượng dịch vụ cấp cứu. Với tốc độ phát triển nhanh chóng của xe năng lượng mới, các địa phương cần lên kế hoạch khẩn cấp trước các dịp lễ Tết để tránh những bất tiện và sự cố không mong muốn.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Những khó khăn mà người lái xe ô tô điện ở Trung Quốc gặp phải sau Tết là gì?,Tại sao hệ thống trạm sạc xe điện ở Trung Quốc không đáp ứng được nhu cầu tăng cao của xe điện?