Những Thách Thức Hàng Ngày Của Tài Xế Công Nghệ: Cuộc Chiến Với Giấc Ngủ Và Nhu Cầu Cơ Bản

Cuộc sống của tài xế công nghệ không chỉ là vất vả với việc lái xe liên tục mà còn đối mặt với khó khăn trong việc tìm chỗ nghỉ ngơi và vệ sinh.

Sự Vất Vả Không Tên Của Những Người Lái Xe

Trong thế giới nhanh chóng và tiện lợi của các dịch vụ gọi xe công nghệ, ít ai biết đến những khó khăn và thách thức mà các tài xế phải đối mặt hàng ngày. Sophia Ibrahim Gedo, một tài xế gọi xe tại Nairobi, đã chia sẻ câu chuyện về lần cô phải nhịn đi vệ sinh trong một chuyến đi dài vì không tìm được chỗ. "Đó là chuyến đi dài nhất của tôi", Gedo nói. Câu chuyện của Gedo là một trong nhiều ví dụ về những khó khăn mà các tài xế công nghệ phải đối mặt mỗi ngày.

Cuộc Sống Của Những Tài Xế: Làm Việc Liên Tục Và Thiếu Thời Gian Nghỉ Ngơi

Một cuộc khảo sát được thực hiện bởi Rest of World với sự tham gia của 104 tài xế, nhân viên giao hàng và người dọn dẹp trên khắp thế giới đã tiết lộ rằng, 30% người tham gia không có thời gian nghỉ giữa các chuyến đi. Hơn nữa, hơn 50% trong số họ bị từ chối tiếp cận với các cơ sở công cộng như trung tâm thương mại và nhà hàng, thường xuyên bị cảnh sát và nhân viên an ninh xua đuổi. Các nền tảng gọi xe như Grab, inDrive và iFood đang nỗ lực cải thiện tình hình bằng cách xây dựng các điểm dừng chân và phòng chờ cho tài xế. Tuy nhiên, không phải tất cả lao động đều có quyền truy cập vào những tiện ích này. "Phần lớn người lái xe không muốn nghỉ ngơi, nghỉ rất ngắn và ngủ rất ít", Tobias Kuttler từ Viện Internet Oxford và Trung tâm Khoa học Xã hội WZB Berlin cho biết.

Giải Pháp Cho Những Thách Thức Hàng Ngày

Trong khi một số tài xế tìm cách tự tạo ra không gian riêng để nghỉ ngơi và sử dụng nhà vệ sinh, các nền tảng gọi xe đang tìm cách giải quyết vấn đề bằng cách tạo ra các điểm dừng chân và phòng chờ. Ví dụ, Grab vận hành 3 phòng chờ ở Jakarta với nhiều tiện ích thiết yếu, trong khi iFood triển khai hơn 170 "điểm hỗ trợ" tại São Paulo, mặc dù phần lớn chỉ cung cấp nước và nhà vệ sinh. Một số ứng dụng, như Glovo, đã triển khai chính sách giới hạn thời gian làm việc ở mức 8 giờ mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe cho nhân viên. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn phải làm việc nhiều giờ hơn để kiếm đủ sống. "Trong lúc chờ những đơn đặt hàng tiếp theo, tôi dừng lại mua đồ ăn nhẹ và ăn vội. Tôi muốn có nhiều việc làm hơn để có thể kiếm tiền", một tài xế chia sẻ.

Cuộc sống của các tài xế công nghệ không chỉ là những chuyến đi liên tục mà còn là cuộc chiến hàng ngày với giấc ngủ và nhu cầu cơ bản. Mặc dù các nền tảng gọi xe đang nỗ lực cải thiện điều kiện làm việc cho nhân viên, nhưng vẫn còn nhiều thách thức cần được giải quyết để đảm bảo một môi trường làm việc công bằng và khỏe mạnh cho tất cả.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Các nền tảng gọi xe và giao hàng đã thực hiện những biện pháp gì để cải thiện điều kiện làm việc cho các tài xế?,Tại sao các tài xế công nghệ ở các thành phố lớn thường phải làm việc với số giờ cao và không có đủ thời gian nghỉ ngơi?