Những thách thức khi các hãng xe điện Trung Quốc muốn mở rộng thị trường châu Âu: Vấn đề niềm tin

Những thách thức khi các hãng xe điện Trung Quốc muốn mở rộng thị trường châu Âu: Vấn đề niềm tin

Những thách thức khi các hãng xe điện Trung Quốc muốn mở rộng thị trường châu Âu: Vấn đề niềm tin

Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang đối mặt với nhiều thách thức khi muốn thâm nhập vào thị trường châu Âu, bao gồm việc xây dựng niềm tin từ người tiêu dùng và cạnh tranh với các thương hiệu phương Tây.

Những nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đã đạt được vị trí dẫn đầu về doanh số bán hàng trong nước, nhưng khi muốn mở rộng thị trường sang châu Âu, họ đang đối mặt với nhiều thách thức lớn.

Một trong những yếu tố quan trọng nhất là việc xây dựng niềm tin từ người tiêu dùng châu Âu.

Rủi ro tiềm ẩn

Theo công ty tư vấn Inovev, trong tổng số xe điện mới được bán ra ở châu Âu trong năm nay, chỉ có 8% là do các thương hiệu Trung Quốc sản xuất. Tuy nhiên, con số này đã tăng từ 6% vào năm ngoái và 4% vào năm 2021. Điều này cho thấy sự tăng trưởng đáng kể của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc trên thị trường châu Âu.

Mặt khác, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng phải đối mặt với nhiều "vật cản" khi muốn thâm nhập vào thị trường mới. Trong một cuộc họp báo ở Bắc Kinh, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, ông Chen Shihua, đã nhấn mạnh rằng việc vươn ra toàn cầu không dễ dàng và các nhà sản xuất cần chú ý đến những rủi ro. Ông cũng đề xuất rằng các nhà sản xuất nên tập trung vào khu vực trọng tâm thay vì mở rộng quá nhanh.

Giá cả sẽ không thể rẻ "như xưa"

Một trong những "át chủ bài" chiến lược của các thương hiệu ô tô điện Trung Quốc là cạnh tranh về giá cả. Theo các nhà nghiên cứu tại Jato Dynamics, giá trung bình của một chiếc xe điện ở Trung Quốc là dưới 32.000 euro trong nửa đầu năm 2022, thấp hơn đáng kể so với giá trung bình 56.000 euro ở châu Âu.

Tuy nhiên, các thương hiệu Trung Quốc có thể gặp khó khăn trong việc giữ mức giá rẻ như ở quê nhà khi bán tại thị trường châu Âu. Các chi phí vận chuyển, thuế bán hàng, thuế nhập khẩu và đáp ứng các yêu cầu chứng nhận châu Âu đều làm tăng chi phí sản xuất. Điều này có thể khiến các thương hiệu Trung Quốc không thể duy trì mức giá rẻ như mong đợi.

Lấy được sự tin tưởng của người tiêu dùng là một cuộc chiến

Một trong những thách thức lớn nhất mà các thương hiệu ô tô Trung Quốc đang đối mặt khi muốn mở rộng thị trường châu Âu là xây dựng niềm tin từ người tiêu dùng. Theo một khảo sát của YouGov, chỉ có một số nhỏ người tiêu dùng châu Âu biết đến các thương hiệu ô tô Trung Quốc như BYD, Nio và XPeng. Điều này khiến họ do dự và không tin tưởng vào chất lượng và độ tin cậy của các sản phẩm này.

Để khắc phục vấn đề này, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã cố gắng xây dựng niềm tin từ người tiêu dùng thông qua việc đạt được các tiêu chuẩn an toàn châu Âu và cung cấp các buổi lái thử và showroom để người tiêu dùng có thể trực tiếp trải nghiệm và đánh giá chất lượng của xe điện Trung Quốc.

Tuy nhiên, việc xây dựng niềm tin từ người tiêu dùng châu Âu không phải là một nhiệm vụ dễ dàng và các thương hiệu ô tô Trung Quốc cần phải đối mặt với nhiều thách thức trong quá trình này.

[question] Tại sao các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang gặp khó khăn khi muốn mở rộng thị trường tại châu Âu?,Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang làm gì để xây dựng lòng tin của người tiêu dùng châu Âu?