Những vấn đề đáng lo ngại trên cao tốc hai làn

Những vấn đề đáng lo ngại trên cao tốc hai làn

Các dự án cao tốc hai làn Bắc - Nam giai đoạn 1 đã gặp phải nhiều bất cập trong thiết kế và tổ chức giao thông, gây bất tiện và nguy hiểm cho người đi đường. Chuyên gia đề nghị cần điều chỉnh sớm để đảm bảo an toàn và tiện lợi cho người dân.

Thiếu trạm dừng nghỉ

Cao tốc hai làn Bắc - Nam giai đoạn 1 đã được đưa vào sử dụng trong thời gian gần đây, tuy nhiên, đã có hàng loạt vấn đề phát sinh trong thiết kế và tổ chức giao thông, gây bất tiện và nguy hiểm cho người đi đường. Những bất cập này đòi hỏi sự điều chỉnh sớm để đảm bảo an toàn và tiện lợi cho người dân.

Tốc độ trên các tuyến cao tốc hai làn

Ngoài ra, tốc độ trên các tuyến cao tốc hai làn cũng là một vấn đề cần được quan tâm. Dù được gắn biển cao tốc, tốc độ xe chạy trên các tuyến này chỉ tối đa 80km/h, với 1-2 làn xe chạy mỗi chiều. Điều này gây khó khăn cho việc vượt xe và làm tăng nguy cơ tai nạn giao thông. Nhiều tài xế đã phải vi phạm quy định bằng cách lấn làn để vượt xe chạy chậm, đặc biệt là xe tải. Điều này không chỉ gây nguy hiểm mà còn làm hạn chế tầm nhìn, đặc biệt là vào ban đêm.

Giải pháp

Để giải quyết những vấn đề trên, chuyên gia đề nghị các biện pháp điều chỉnh. Đầu tiên, cần thiết kế lại vạch kẻ liền chia làn đường bằng vạch đứt, cho phép xe lấn làn để vượt. Đồng thời, cần mở rộng cao tốc thêm làn xe để tăng khả năng vượt xe và giảm nguy cơ tai nạn.

Tuy nhiên, việc điều chỉnh và mở rộng các tuyến cao tốc đòi hỏi nguồn vốn đầu tư lớn. Theo quy hoạch, Việt Nam dự kiến có khoảng 5.000km đường cao tốc đến năm 2030. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, cần nguồn vốn khoảng 813 nghìn tỷ đồng. Hiện tại, chỉ có một phần nhỏ nguồn vốn đã được bố trí và kế hoạch đầu tư công trung hạn cũng chỉ đủ để bố trí một phần nhỏ khác.

Vì vậy, để đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình, cần phân kỳ đầu tư theo quy hoạch. Điều này có nghĩa là khi đủ nguồn lực và nhu cầu đi lại tăng, mới tiến hành mở rộng và hoàn thiện các tuyến cao tốc. Tuy nhiên, trong giai đoạn phân kỳ đầu tư này, việc thiết kế và tổ chức giao thông vẫn phải đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Đại diện Bộ GTVT cũng thừa nhận những bất cập trong thiết kế và tổ chức giao thông trên các tuyến cao tốc mới. Bộ đang kêu gọi đầu tư xã hội hóa để xây dựng các trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc Bắc - Nam. Đồng thời, Bộ cũng đang xem xét các giải pháp khác nhằm nâng cao tốc độ và an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc hai làn.

[question] Tại sao nhiều đoạn cao tốc mới chưa có trạm dừng nghỉ?,Những vấn đề gì mà tài xế gặp phải khi đi trên cao tốc?