Nỗ lực thúc đẩy sự phát triển ngành logistics và giải quyết các điểm nghẽn

Dịch vụ logistics tại Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn do hạ tầng giao thông và dịch vụ chậm, thiếu đồng bộ. Các giải pháp được đề xuất để giảm chi phí logistics và nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành.

Ngành logistics đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Tuy nhiên, hiện tại dịch vụ logistics tại Việt Nam vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng hiện có do hạ tầng giao thông và dịch vụ chậm, thiếu đồng bộ. Điều này đã gây ra nhiều "điểm nghẽn" và ảnh hưởng đến sự cạnh tranh của ngành logistics.

Hạ tầng giao thông và dịch vụ chậm, thiếu đồng bộ là một trong những vấn đề chính khiến ngành logistics tại Việt Nam gặp khó khăn.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết rằng mặc dù đã có đầu tư lớn vào hạ tầng, nhưng vẫn chưa đạt được sự đồng bộ. Ngoài ra, nguồn nhân lực chuyên nghiệp và công nghệ cũng còn là những vấn đề chưa được giải quyết trong ngành logistics.

Theo thống kê của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), ngành logistics đã có những bước tiến đáng kể trong những năm qua, tuy nhiên, sự phát triển vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và định hướng phát triển.

Việc giảm chi phí logistics trở thành một yêu cầu cấp bách để nâng cao sức cạnh tranh và sức hấp dẫn đầu tư của nền kinh tế Việt Nam.

Các doanh nghiệp xuất khẩu đang chịu nhiều chi phí từ logistics.

Anh Nguyễn Xuân Thành, Giám đốc công ty TNHH xuất khẩu thủy sản Xuân Thành, cho biết rằng các cảng biển và sân bay hiện tại chưa đáp ứng được nhu cầu tăng trưởng của ngành logistics. Điều này dẫn đến tình trạng quá tải và chậm trễ trong thủ tục xếp dỡ hàng hóa. Ngoài ra, kho bãi cũng chưa đủ số lượng và chưa được đầu tư đầy đủ về cơ sở vật chất, gây khó khăn trong việc lưu trữ và quản lý hàng hóa.

Để giải quyết các điểm nghẽn trong ngành logistics, cần có các giải pháp thích hợp.

TS Đặng Vũ Thành, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), đề xuất rằng cần có chính sách để giảm chi phí logistics và nâng cao sức cạnh tranh của Việt Nam. Đồng thời, cần tạo ra các trung tâm logistics lớn, cải thiện kết cấu hạ tầng và kết nối giao thông, đồng thời tăng cường đầu tư vào công nghệ để nâng cao hiệu quả hoạt động logistics.

Ông Mike Bhaskaran, Giám đốc điều hành Tập đoàn Công nghệ Kỹ thuật số DP world, cho biết rằng Việt Nam cần tăng cường khả năng hiển thị và tính minh bạch thông qua công nghệ internet vạn vật và hệ thống theo dõi GPS. Điều này sẽ giúp nâng cao chất lượng hoạt động dự báo xu hướng thị trường và hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực xuất nhập khẩu.

TS Tôn Thất Tú, chuyên gia tư vấn quốc tế, đề xuất rằng cần khuyến khích sự áp dụng các công nghệ mới trong ngành logistics, như tự động hóa kho, hệ thống quản lý vận tải và trao đổi dữ liệu điện tử. Đồng thời, Chính phủ cần đẩy mạnh đầu tư vào cơ sở hạ tầng và công nghệ vận tải hàng hóa, đồng thời khuyến khích vận tải xanh để giảm tác động của ngành công nghiệp này đến môi trường.

Tổng kết lại, để nâng cao sự phát triển của ngành logistics tại Việt Nam, cần có sự đồng bộ trong hạ tầng giao thông và dịch vụ, giảm chi phí logistics và tăng cường sử dụng công nghệ trong hoạt động logistics. Đây là những yếu tố quan trọng để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành logistics Việt Nam trên thị trường quốc tế.

[question] Chi phí logistics tại Việt Nam so với thế giới hiện đang ở mức bao nhiêu?,Các giải pháp gỡ bỏ điểm nghẽn trong ngành logistics là gì?