Nova Consumer (NCG) chứng kiến lỗ kỷ lục sau IPO, cổ phiếu giảm 66% giá trị thị trường sau hơn 3 tháng giao dịch

Nova Consumer (NCG) lỗ kỷ lục kể từ khi IPO, cổ phiếu “bốc hơi” 66% thị giá sau gần 3 tháng lên sàn chứng khoán
Nova Consumer (NCG) chứng kiến lỗ kỷ lục sau IPO, cổ phiếu giảm 66% giá trị thị trường sau hơn 3 tháng giao dịch

Nova Consumer ghi nhận lỗ ròng hơn 173 tỷ đồng trong quý 4/2023, là lỗ lớn nhất từ khi IPO

Nova Consumer (mã NCG) vừa công bố báo cáo tài chính quý 4/2023, cho thấy doanh thu thuần đạt 947 tỷ đồng, giảm 34% so với cùng kỳ năm 2022. Lợi nhuận gộp sau khi trừ giá vốn đạt 80,3 tỷ đồng, giảm gần 41% so với quý 4/2022. Biên lãi gộp cũng bị thu hẹp từ 9,5% xuống còn 8,5% so với cùng kỳ năm trước.

Giá trị doanh thu tài chính của Nova Consumer giảm mạnh 72% xuống còn 16,9 tỷ đồng trong quý này, trong khi chi phí tài chính giảm 59% so với cùng kỳ năm 2022, chỉ còn 16,8 tỷ đồng. Chi phí bán hàng giảm 69% xuống còn 15,3 tỷ đồng, trong khi chi phí quản lý doanh nghiệp tăng đột biến gấp 3,7 lần so với cùng kỳ, lên hơn 211 tỷ đồng.

Kết quả là Nova Consumer ghi nhận lỗ sau thuế hơn 173 tỷ đồng trong quý 4/2023, giảm mạnh so với lãi 24,6 tỷ đồng trong cùng kỳ năm 2022. Đây là lỗ lớn nhất từ khi công ty IPO đầu năm 2022. Tổng lỗ ròng cả năm 2023 của Nova Consumer lên đến 247,7 tỷ đồng.

Nova Consumer là một trong những công ty trụ cột của NovaGroup, do ông Bùi Thành Nhơn sáng lập, cùng với Novaland, Nova Service và 5 thành viên khác

Trong tháng 3/2022, công ty đã hoàn tất đợt chào bán công khai (IPO) 10,9 triệu cổ phiếu với giá chào bán là 44.000 đồng/cổ phiếu, thu về gần 480 tỷ đồng.

Cổ phiếu NCG của Nova Consumer chính thức được niêm yết trên sàn UPCoM từ ngày 9/11/2023, với giá tham chiếu 38.000 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên, cổ phiếu này ngay lập tức giảm kịch sàn (-40%) trong phiên giao dịch đầu tiên và tiếp tục giảm dần. Kết thúc phiên giao dịch ngày 31/1, giá cổ phiếu NCG chỉ còn 12.900 đồng/cổ phiếu, tương ứng với vốn hóa thị trường khoảng 1.550 tỷ đồng, chỉ bằng 1/3 so với thời điểm niêm yết.

Nova Consumer đã chia sẻ rằng ngoài việc niêm yết cổ phiếu trên sàn, công ty còn có kế hoạch đạt doanh thu tỷ USD trong lĩnh vực nông nghiệp và bán lẻ. Trong giai đoạn từ 2022 đến 2026, Nova Consumer đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận từ 4-5 lần so với mức 300 tỷ đồng của năm 2021, đạt từ 1.300 đến 1.500 tỷ đồng.

Nova Consumer cũng đặt mục tiêu vốn hóa vượt ngưỡng 1 tỷ USD trong vòng 3 năm kể từ sau IPO. Tuy nhiên, với tình hình kinh doanh hiện tại, cổ phiếu NCG chưa cho thấy dấu hiệu phục hồi, và mục tiêu này của Nova Consumer đang trở nên ngày càng xa vời.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Nova Consumer đã công bố kết quả tài chính quý 4/2023 như thế nào?,Mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận và vốn hoá của Nova Consumer là gì?