Nửa đầu năm 2023: Xuất khẩu hàng Việt Nam đến Mỹ và Trung Quốc tăng trưởng như thế nào?

Trong 6 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đã có những diễn biến như thế nào đối với thị trường Mỹ và Trung Quốc? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết này.

Trong báo cáo mới nhất của Tổng cục Hải quan, số liệu cho thấy tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong tháng 6/2023 đạt 55,81 tỷ USD, tăng 3,2% so với tháng trước.

Trong đó, xuất khẩu đạt 29,45 tỷ USD, tăng 5%, và nhập khẩu là 26,36 tỷ USD, tăng 1,3% (tính theo số liệu tương ứng với tháng trước).

Xuất khẩu của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 đã có những diễn biến khác nhau đối với các nhóm hàng.

Một số nhóm hàng đã tăng mạnh như điện thoại và linh kiện (tăng 37,2%), than (tăng 179%), cao su (tăng 53,1%).

Tuy nhiên, cũng có những nhóm hàng giảm sâu như đá quý, kim loại quý và sản phẩm (-46,7%), quặng và khoáng sản khác (-43,3%), dầu thô (-36,2%), gạo (-14,7%).

Trong số các châu lục, châu Á vẫn là thị trường chủ lực của Việt Nam với tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt 204,98 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2023, chiếm tỷ trọng lớn nhất là 64,8%.

Tiếp theo là châu Mỹ với 64,29 tỷ USD (20,3%), châu Âu với 35,5 tỷ USD (11,2%), châu Đại Dương với 7,67 tỷ USD (2,4%), và châu Phi với 4,08 tỷ USD (1,3%).

Trong số các đối tác xuất khẩu quan trọng của Việt Nam, Mỹ và Trung Quốc đóng vai trò quan trọng nhất.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Việt Nam đã xuất khẩu trị giá 25,9 tỷ USD sang Trung Quốc và 44,4 tỷ USD cho thị trường Mỹ.

Đây là hai thị trường lớn nhất và cũng là những đối tác xuất khẩu quan trọng nhất của Việt Nam.

Trong lĩnh vực điện thoại và linh kiện, Việt Nam đã xuất khẩu trị giá 6,33 tỷ USD đi Trung Quốc, 4,08 tỷ USD đi Mỹ và 1,59 tỷ USD đi Hàn Quốc trong 6 tháng đầu năm 2023.

Trong khi đó, xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện của Việt Nam đã đạt 7,36 tỷ USD đi Hoa Kỳ và 6,13 tỷ USD đi Trung Quốc trong cùng khoảng thời gian.

Các thị trường nhập khẩu máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng từ Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 chủ yếu là Hoa Kỳ (7,93 tỷ USD), EU (2,79 tỷ USD), Trung Quốc (1,48 tỷ USD) và Nhật Bản (1,33 tỷ USD).

Trong lĩnh vực hàng dệt may, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu hàng dệt may sang Hoa Kỳ đạt 6,95 tỷ USD, chiếm 44% tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước.

Việt Nam cũng đã xuất khẩu giày dép sang Hoa Kỳ với trị giá 3,34 tỷ USD và Trung Quốc với trị giá 863 triệu USD trong cùng khoảng thời gian.

Tổng kết lại, trong 6 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đã có những diễn biến tích cực đối với thị trường Mỹ và Trung Quốc.

Tuy nhiên, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam vẫn giảm so với cùng kỳ năm trước.

Điều này đòi hỏi các biện pháp và chính sách phù hợp để nâng cao năng lực cạnh tranh và tăng cường xuất khẩu trong thời gian tới.

[question] Trong 6 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam giảm hay tăng so với cùng kỳ năm trước?,Những nhóm hàng nào có tăng trưởng mạnh trong xuất khẩu của Việt Nam?