Ô tô Trung Quốc lên ngôi tại thị trường Nga: Doanh số bán xe con tăng kỷ lục trong gần 2 năm qua

Ô tô Trung Quốc lên ngôi tại thị trường Nga: Doanh số bán xe con tăng kỷ lục trong gần 2 năm qua

Sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường ô tô mới ở Nga được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng đáng kể của doanh số bán xe Trung Quốc. Xe con Trung Quốc chiếm tỷ trọng lớn trong thị trường Nga, vượt qua các thương hiệu châu Âu, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Cột mốc kỷ lục

Theo báo cáo của Autostat, trong tháng 9/2023, doanh số bán xe con mới ở Nga đã tăng 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2022. Trong hai tháng liên tiếp, doanh số bán xe đã vượt 100.000 chiếc/tháng, đạt mức cao như trước thời kỳ khủng hoảng.

Dữ liệu từ Autostat cho biết rằng trong tháng 9, đã có 110.400 xe mới được tiêu thụ ở Nga, đây là con số cao nhất kể từ tháng 1/2022. Trước đó, trong tháng 8, doanh số bán xe mới ở Nga đạt 109.731 chiếc.

Doanh số tháng 9 chỉ cao hơn 0,6% so với tháng 8 nhưng cao hơn 2,5 lần so với tháng 9 năm ngoái. Đồng thời, doanh số bán đã hai tháng liên tiếp vượt mốc 100.000 chiếc/tháng, đây là kỷ lục kể từ tháng 1/2022, tức là trong gần hai năm qua - Báo cáo của Autostat cho hay.

Sự phục hồi của thị trường ô tô mới

Các chuyên gia cho rằng sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường ô tô mới ở Nga là kết quả của hoạt động tiêu dùng trong nước đã phục hồi và sự xuất hiện ngày càng nhiều của các mẫu xe Trung Quốc tại Nga. Hiện nay, tỷ lệ các mẫu xe ngoại đến từ Trung Quốc và các mẫu xe nội địa của Nga chiếm gần 90% trong số các ô tô mới được bán, tăng hơn 60% so với hai năm trước.

Theo dự đoán của các chuyên gia, tổng doanh số bán ô tô mới ở Nga trong năm nay sẽ vượt trên 1 triệu chiếc.

Ô tô Trung Quốc lên ngôi

Sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường ô tô mới ở Nga một phần là do sự tăng trưởng đáng kể của doanh số bán xe Trung Quốc. Trước đây, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã bắt đầu tự tin thay thế các đối thủ đã rời khỏi Nga.

Kết quả đã cho thấy sự thay đổi lớn. Tỷ trọng doanh số bán ô tô Trung Quốc tại Nga đã tăng từ 9% đầu năm 2022 lên 53% vào cuối tháng 9/2023. Trong khi đó, tỷ trọng của các thương hiệu ô tô Nga đã tăng từ 20% lên 34%, trong khi sự hiện diện của các mẫu xe châu Âu đã giảm từ 28% xuống 3%, Hàn Quốc từ 23% xuống 4%, Nhật Bản từ 18% xuống 4%. Các mẫu xe Mỹ vẫn chiếm tỷ lệ ổn định là 1%.

Theo xu hướng hiện tại, tỷ trọng doanh số bán hàng của ngành ô tô Trung Quốc tại thị trường Nga có thể đạt 60%. Các chuyên gia cho rằng ô tô Trung Quốc, đặc biệt là các mẫu xe thế hệ mới nhất, có cấu hình tương đương với các xe thương hiệu châu Âu, Hàn Quốc và Nhật Bản. Mặc dù còn khó đánh giá về hiệu suất hoạt động của các mẫu xe Trung Quốc sau một thời gian sử dụng dài, nhưng về mức độ trang bị, đặc tính kỹ thuật và các thông số, chúng có sự cạnh tranh cao so với các thương hiệu khác.

Sự cạnh tranh toàn cầu của ô tô Trung Quốc

Các chuyên gia cũng cho rằng, công nghiệp ô tô Trung Quốc đang mở rộng ra toàn cầu và cạnh tranh với các thương hiệu nổi tiếng, kể cả ở các thị trường địa phương. Các mẫu xe Trung Quốc đã thu hút sự chú ý tại nhiều quốc gia, bao gồm cả Đức, nơi vấn đề hạn chế nhập khẩu ô tô Trung Quốc đang được thảo luận. Xe Trung Quốc được đánh giá có công nghệ tiên tiến, giá cả phải chăng và có thể chiếm một thị phần nhất định tại các thị trường này.

Theo các chuyên gia, công ty ô tô Trung Quốc có khả năng giành được chỗ đứng vững chắc ở Nga trong thời gian dài, không chỉ do tình hình địa chính trị mà còn do sự cạnh tranh và sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc trên toàn cầu.

[question] Tại sao nhu cầu về xe con mới tại Nga tăng đột ngột trong tháng 8 và tháng 9?,Tại sao các mẫu xe Trung Quốc đang chiếm tỷ trọng lớn trong thị trường ô tô Nga?
1 Lượt thích