Panasonic - Trở lại ngôi vương pin xe điện với dự án 4 tỷ USD tại Mỹ

Nhật Bản trỗi dậy: Cựu vương pin xe điện chi 230 tỷ USD, đào tạo 30.000 lao động, quyết đòi lại ngai vàng từ tay Trung Quốc
Panasonic, cựu vương pin xe điện của Nhật Bản, đang quyết tâm đòi lại ngôi vương của mình bằng việc đầu tư 4 tỷ USD vào dự án nhà máy tại Kansas-Mỹ. Mặc dù thị trường xe điện giảm tốc, chính phủ Nhật Bản vẫn tin tưởng vào tiềm năng của ngành pin xe điện và hỗ trợ mạnh mẽ cho Panasonic.

Panasonic, một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực pin xe điện

Panasonic, một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực pin xe điện, đã từng là ông trùm ngành này cho đến năm 2016 trước khi bị Trung Quốc vượt mặt. Tuy nhiên, giờ đây, Panasonic đang quyết tâm đòi lại ngôi vương của mình bằng việc đầu tư 4 tỷ USD vào dự án nhà máy tại Kansas-Mỹ.

Sự cạnh tranh khốc liệt từ Trung Quốc

Sự cạnh tranh khốc liệt từ Trung Quốc đã khiến Panasonic xuống vị trí thứ 4 trên thị trường pin xe điện hiện nay. Tuy nhiên, nhận thức được vấn đề này, chính phủ và doanh nghiệp Nhật Bản không muốn lặp lại bài học từ ngành bán dẫn, khi các ông trùm trong ngành của họ như Toshiba đã từng bị soán ngôi bởi Hàn Quốc và Trung Quốc.

Kế hoạch mới của Panasonic

Với mục tiêu tái chiếm ngôi vương pin xe điện, Panasonic đã đưa ra một kế hoạch mới, bao gồm dự án nhà máy 4 tỷ USD tại Kansas-Mỹ. Đây là một động thái mạnh mẽ để tìm lại ánh hào quang vốn có của mình.

Mặc dù thị trường xe điện đang giảm tốc, chính phủ Nhật Bản vẫn tin tưởng vào tiềm năng của ngành pin xe điện và hỗ trợ mạnh mẽ cho Panasonic. Ngành pin xe điện được coi là trọng tâm trong sự trỗi dậy của nền kinh tế thứ 3 thế giới. Nhật Bản quyết định không chờ đợi an toàn nữa mà sẽ chấp nhận mạo hiểm tham gia cuộc đua công nghệ này.

Theo Nikkei Asian Review, Panasonic từng là hãng sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới và đã có nhiều đóng góp quan trọng trong việc phát triển công nghệ pin Lithium ion. Tuy nhiên, doanh nghiệp Nhật Bản đã không đánh giá cao công nghệ pin xe điện, dẫn đến việc các đối thủ Trung Quốc nhanh chóng trỗi dậy và chiếm lĩnh thị trường.

Panasonic đang phải cạnh tranh với các đối thủ như CATL và BYD của Trung Quốc, cũng như LG Energy của Hàn Quốc để giữ vị trí thứ 4 trên thị trường pin xe điện. Tuy nhiên, chuyên gia Masashi Okada của hãng tư vấn Mỹ Arthur cho rằng Trung Quốc và Hàn Quốc đang có lợi thế lớn nhờ các hãng ô tô của họ phát triển mạnh mảng xe điện, trong khi Toyota lại chưa đánh giá cao sản phẩm này.

Panasonic đã quyết định "chơi lớn" bằng việc đầu tư 4 tỷ USD vào dự án siêu nhà máy tại Kansas-Mỹ. Đây là một quyết định đầy mạo hiểm, vì Panasonic chưa từng xây dựng thêm nhà máy nào ở Mỹ kể từ năm 2017 và có thái độ cực kỳ thận trọng với ngành pin xe điện.

Tuy nhiên, chính phủ Nhật Bản không muốn lịch sử lặp lại như ngành bán dẫn, khi công nghệ do họ dẫn đầu nhưng lại bị vượt mặt sau đó. Panasonic đã công bố kế hoạch tăng gấp 4 lần công suất pin xe điện từ nay đến năm 2031, và sẽ xây dựng thêm các dự án siêu nhà máy tại Mỹ.

Với lợi thế đồng minh, Panasonic của Nhật Bản tự tin có thể phát triển mạnh tại thị trường xe điện lớn thứ 2 thế giới là Mỹ. Chính phủ Nhật Bản cũng đang hỗ trợ Panasonic bằng việc cung cấp các khoản ưu đãi phát triển xe điện, dự kiến bổ sung thêm 110 tỷ Yên vào thu nhập ròng của Panasonic trong năm tài khóa tính đến tháng 3/2024.

Dự án bang Kansas của Panasonic sẽ là nhà cung ứng chính cho Tesla, với sản lượng tương đương 550.000 chiếc Model 3 mỗi năm. Mặc dù thị trường xe điện giảm tốc, Panasonic vẫn quyết định không lùi bước và đặt niềm tin vào tiềm năng của ngành pin xe điện.

Mặc dù nhiều chuyên gia lo lắng về sự giảm tốc của thị trường xe điện, chính phủ Nhật Bản không sợ hãi và tin rằng ngành pin xe điện vẫn còn đủ công nghệ và năng lực để cạnh tranh trên thị trường. Chính vì vậy, Panasonic và các công ty pin xe điện khác của Nhật Bản đang quyết tâm đầu tư và phát triển trong ngành này.

Cuộc đua trong ngành pin xe điện sẽ kéo dài và chưa thể chắc chắn được điều gì. Tuy nhiên, chính phủ Nhật Bản đang đặt rất nặng việc hỗ trợ ngành pin xe điện, không chỉ vì lợi nhuận doanh nghiệp mà còn vì lợi ích quốc gia. Nhật Bản đặt mục tiêu sản lượng 150 GWH pin xe điện vào năm 2030 và sẽ đào tạo 30.000 lao động lành nghề trong ngành này.

Dù thị trường xe điện có thể không đạt mục tiêu chiếm 20% thị phần năm 2030 như trước đó, nhưng chính phủ Nhật Bản vẫn qu

Nguồn: Báo CafeF

[question] Bạn cho biết kế hoạch của Panasonic để tăng sản lượng pin xe điện là gì?,Chính phủ Nhật Bản đã công bố những chính sách gì để hỗ trợ ngành pin xe điện?