Paris - Thiên đường xe đạp (10-7)

Paris - Thiên đường xe đạp (10-7)

Paris đã trở thành một thiên đường xe đạp với hơn 1.000 km đường dành riêng cho xe đạp và sự hỗ trợ của chính quyền thành phố. Kế hoạch tăng cường sử dụng xe đạp của Thị trưởng Anne Hidalgo đang tái định hình Paris.

Paris - Thiên đường xe đạp (10-7)

"Reng, reng"… Đó là giờ cao điểm trên đại lộ Sébastopol ở thủ đô Paris của Pháp. Theo mô tả của hãng tin AP, tình trạng ùn tắc rất nghiêm trọng nhưng bù lại "yên lặng và xanh hơn", không có cảnh khói bụi ô nhiễm, còi ô tô inh ỏi. Bởi ở đây kẹt… xe đạp!

Cuộc cách mạng xe đạp tại Paris

Chỉ mới 4 năm trước, đường phố Paris vẫn là lãnh địa của ô tô. Không riêng thủ đô, cả nước Pháp nổi tiếng yêu ô tô, với những hãng xe danh tiếng như Renault, Citroen, Peugeot… Nay thời thế đã khác, khi cuộc cách mạng xe đạp cùng kế hoạch tâm huyết của Thị trưởng Anne Hidalgo đang tái định hình Paris.

Từ 200 km ít ỏi của năm 2001, Paris hiện có hơn 1.000 km đường dành riêng cho xe đạp, theo lãnh đạo thành phố. Một số tuyến đường cấm hoàn toàn xe có động cơ, đặc biệt là đường ven sông Seine từng tấp nập xe cộ, biến trung tâm Paris thành thiên đường cho xe đạp, người chạy bộ, các gia đình và cặp đôi dạo chơi.

Sự gia tăng số lượng xe đạp tại Paris

Hiện ở một số đại lộ của Paris, số xe đạp đã lấn lướt số ô tô vào những giờ cao điểm. Sau khi thành phố cấm xe máy điện cho thuê từ tháng 4 vừa qua, càng có nhiều người chuyển sang chạy xe đạp.

"Thực sự đã xảy ra kẹt xe đạp" - ông Thibault Quéré, người phát ngôn của Liên đoàn Người chạy xe đạp, mô tả về cảnh tay lái ken nhau, chuông reng thiếu kiên nhẫn… Cơn nhức đầu càng thêm nặng khi nhiều người chạy xe đạp không tuân theo đèn hiệu lẫn luật giao thông.

Tuy nhiên, theo ông Quéré, như thế vẫn tốt hơn một Paris kẹt ô tô ngày trước. Chính quyền Paris cho rằng ô nhiễm không khí là thủ phạm khiến hơn 48.000 người chết sớm mỗi năm, tạo động lực cho bà Hidalgo đẩy mạnh việc sử dụng xe đạp.

Kế hoạch tăng cường sử dụng xe đạp

Sau khi tái đắc cử vào năm 2020, bà tiếp tục "Kế hoạch xe đạp" của mình thêm 5 năm nữa với kinh phí 250 triệu euro. Hầu hết kế hoạch này là mở thêm các tuyến đường và chỗ đậu xe cho xe đạp, đặc biệt phục vụ cho Olympic Paris vào năm sau.

Thành phố Paris đang dần trở thành một thiên đường cho người chạy xe đạp. Với sự tăng cường sử dụng xe đạp và cải thiện môi trường sống, Paris đang chứng kiến sự thay đổi tích cực. Ô nhiễm không khí giảm, không gian công cộng sôi động hơn và sức khỏe cộng đồng được cải thiện.

Sự phát triển của Paris như một thành phố thân thiện với xe đạp đã thu hút sự chú ý của nhiều thành phố khác trên thế giới. Các đô thị khác đang học hỏi và áp dụng những bài học từ Paris để tạo ra một môi trường sống tốt hơn cho cư dân và một tương lai bền vững hơn cho hành tinh của chúng ta.

Hãy cùng chờ đón sự phát triển tiếp theo của Paris và những thành phố khác trên con đường trở thành những thiên đường xe đạp thực sự.

Keywords: Paris, xe đạp, kế hoạch, Thị trưởng Anne Hidalgo, ô nhiễm không khí, Olympic Paris.
[question] Tại sao chính quyền Paris đang tăng cường sử dụng xe đạp trên đường phố?,Kế hoạch nào đã được đưa ra để mở rộng hệ thống đường và chỗ đậu xe cho xe đạp tại Paris?
1 Lượt thích