Pháp - Thị trường đồ ăn nhanh lớn thứ hai thế giới, đóng góp 19 tỷ Euro lợi nhuận hàng năm

Pháp đang làm điều chưa từng có trong lịch sử: Trở thành ‘Thánh địa’ mới của đồ ăn nhanh Mỹ, đóng góp 19 tỷ Euro lợi nhuận hàng năm, chuyện gì đang diễn ra?
Pháp trở thành "Thánh địa" mới cho các chuỗi đồ ăn nhanh Mỹ, đạt lợi nhuận 19 tỷ Euro trong năm 2023, vượt qua văn hóa ẩm thực truyền thống của người dân.

Pháp - Thị trường đồ ăn nhanh lớn thứ hai thế giới, đóng góp 19 tỷ Euro lợi nhuận hàng năm

Với chiêu trò marketing thông minh, các chuỗi đồ ăn nhanh Mỹ đã tạo ra bộn tiền tại Pháp, trở thành "Thánh địa" mới của ngành này. Trong năm 2023, các chuỗi đồ ăn nhanh đã đạt lợi nhuận 19 tỷ Euro, biến Pháp thành thị trường đồ ăn nhanh lớn thứ hai trên toàn cầu.

Thay đổi văn hóa ẩm thực

Trước đây, với nền ẩm thực nổi tiếng, người dân Pháp thường không ưa chuộng những cửa hàng đồ ăn nhanh kiểu Mỹ. Pháp còn là quốc gia có nhiều nhà hàng đạt sao Michelin nhất thế giới. Tuy nhiên, với áp lực kinh tế và xu hướng mới của giới trẻ, văn hóa ẩm thực Pháp đã dần thay đổi. Trong khoảng thời gian từ 2019 đến 2023, hơn 1.300 nhà hàng đồ ăn nhanh đã được khai trương tại Pháp, mang lại tổng lợi nhuận 19 tỷ Euro trong năm ngoái. Trong thập kỷ qua, doanh số ngành đồ ăn nhanh tại Pháp đã tăng tới 61%.

Các chuỗi đồ ăn nhanh đang phát triển

Mặc dù McDonal’s đang dẫn đầu thị trường đồ ăn nhanh tại Pháp nhờ tiếp cận sớm, nhưng Burger King, Domino’s Pizza và KFC cũng đang mở rộng nhanh chóng. Ngoài ra, những cái tên mới như Popeyes và Krispy Kreme cũng đã gia nhập thị trường này. Hiện nay, Pháp là thị trường lớn thứ hai của McDonald’s và Burger King sau Mỹ. Tổng doanh số của hai ông lớn này tại Pháp đã lên đến 8,1 tỷ Euro trong năm 2023.

Sự hấp dẫn của thị trường Pháp

"Pháp đang trở thành thị trường đầy hấp dẫn với các hãng đồ ăn nhanh Mỹ khi doanh số tại đây cao gấp 2-3 lần so với những thị trường khác ngoài Mỹ", nhà sáng lập Xavier Expili của EXPM cho biết. "Pháp là một quốc gia mà người dân rất coi trọng nhu cầu ẩm thực, do đó những chuỗi đồ ăn nhanh của Mỹ đã tìm được thành công tại đây", Giám đốc Andrew Charles của TD Cowen cũng đồng quan điểm.

Thay đổi khẩu vị của người Pháp

Theo CNBC, người Pháp ngày càng thích những món như bánh Burger vì tính tiện lợi và giá rẻ trong thời kỳ kinh tế khó khăn. Số liệu cho thấy khoảng 47% doanh số của các chuỗi đồ ăn nhanh tại Pháp đến từ bán bánh Burger. "Trong suốt 30 năm qua, bánh Burger đang dần trở thành một món ăn phổ biến tại Pháp, thậm chí trở thành một món thiết yếu trong thực đơn nhiều nhà hàng", nhà sáng lập Expili cho hay.

Lối sống Mỹ và quảng cáo

Các chuỗi đồ ăn nhanh Mỹ đã rất thông minh trong việc quảng cáo và marketing về lối sống cao của Mỹ kết hợp với ẩm thực. "Ẩm thực của người Pháp thường được liên kết với cảm xúc. Bởi vậy khi tiếp cận thị trường, các doanh nghiệp Mỹ không chỉ đem đến một món ăn mới mà là cả một ý tưởng mới, sự kết nối mới cho khách hàng", CEO Joel Tissier của Domino’s Pizza tại Pháp cho biết. Nhờ chiến lược này, các chuỗi đồ ăn nhanh Mỹ đã thu hút được một bộ phận lớn giới trẻ Pháp.

Tận dụng nguồn nông sản của Pháp

Ngoài chiến lược marketing thông minh, các chuỗi đồ ăn nhanh Mỹ còn biết tận dụng mảng nông nghiệp hùng mạnh của Pháp. Chẳng hạn, chuỗi cung ứng khoai tây cho McDonal’s và gà cho Popeyes được kết nối chặt chẽ với các trang trại của Pháp. Điều này đã giúp các chuỗi đồ ăn nhanh Mỹ tạo sự tương tác tích cực với người nông dân Pháp.

Sự phát triển trong thời đại dịch

Qua thời đại dịch Covid-19, nhu cầu giao đồ ăn nhanh tăng cao khiến các chuỗi đồ ăn nhanh Mỹ ngày càng phát triển hơn tại Pháp. Đồ ăn nhanh trở thành lựa chọn phổ biến vì tính tiện lợi và thời gian ăn uống ngắn hạn. Đồng thời, với mức GDP bình quân đầu người cao, người dân Pháp có khả năng chi trả cho những bữa đồ ăn nhanh một cách dễ dàng.

Pháp đã trở thành thị trường đồ ăn nhanh lớn thứ hai thế giới, đóng góp 19 tỷ Euro lợi nhuận hàng năm. Sự thay đổi văn hóa ẩm thực, quảng cáo thông minh và tận dụng nguồn nông sản của Pháp là những yếu tố quan trọng giúp các chuỗi đồ ăn nhanh Mỹ thành công tại đây.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Pháp trở thành thị trường lớn thứ mấy của McDonald's và Burger King sau Mỹ?,Các chuỗi đồ ăn nhanh Mỹ đã tận dụng nguồn cung cấp nông sản từ đâu?