Phát hiện đám mây cát kỳ lạ trên ngoại hành tinh WASP-107b

Nghiên cứu mới tiết lộ ngoại hành tinh WASP-107b có đám mây cát silicat hỗn loạn trong bầu khí quyển, cùng với nhiệt độ thiêu đốt và mùi diêm cháy của sulfur dioxide.

Phát hiện đám mây cát kỳ lạ trên ngoại hành tinh WASP-107b

Ngoại hành tinh WASP-107b đã tiết lộ những bí ẩn đầy thú vị về khí quyển của nó. Một nhóm chuyên gia gồm Achrène Dyrek, Michiel Min và Leen Decin đã sử dụng Kính viễn vọng Không gian James Webb để nghiên cứu chi tiết về thành phần khí quyển của WASP-107b.

Nhiệt độ trên WASP-107b vô cùng nóng, gió dữ dội và mùi diêm cháy của sulfur dioxide (SO2) tồn tại trong khí quyển.

Điều đáng ngạc nhiên là chất sulfur dioxide này xuất hiện trên WASP-107b với mức nhiệt thấp hơn so với những dự đoán trước đây, chỉ 427 độ C thay vì 927 độ C như trên các hành tinh khí nóng khổng lồ.

Nhóm chuyên gia còn phát hiện ra sự tồn tại của đám mây cát silicat trong bầu khí quyển hỗn loạn của WASP-107b.

Nhìn từ xa, những đám mây cát này trông giống như lớp bụi mờ, nhưng bên trong lại có nhiều hạt cát đang di chuyển hỗn loạn với tốc độ cao.

WASP-107b có kích thước gần bằng Sao Mộc, nhưng chỉ nặng khoảng 12% khối lượng tổng thể của Sao Mộc. Nó cách Trái Đất khoảng 200 năm ánh sáng và mất chỉ sáu ngày để hoàn thành một vòng quay quanh ngôi sao chủ của nó, một ngôi sao mát hơn và nhẹ hơn Mặt Trời.

Tác giả chính của nghiên cứu, Leen Decin từ Katholieke Universiteit Leuven ở Bỉ, cho biết: "Kính viễn vọng James Webb đang cách mạng hóa việc khám phá đặc điểm thú vị của các ngoại hành tinh, cung cấp những hiểu biết thiên văn sâu sắc chưa từng có". Ông cũng nhấn mạnh: "Việc phát hiện đám mây cát và sulfur dioxide trên ngoại hành tinh WASP-107b là một cột mốc quan trọng. Nó mở ra những hiểu biết mới về sự hình thành và tiến hóa của các ngoại hành tinh, đồng thời làm sáng tỏ thêm về các vật thể tương tự trong Hệ Mặt Trời".

Nhờ những phát hiện này, chúng ta có thêm thông tin quan trọng về sự đa dạng và phức tạp của các hành tinh ngoại hành. Các nghiên cứu tiếp theo sẽ tiếp tục khám phá những bí ẩn khác của vũ trụ, mang đến những kiến thức mới về vũ trụ mà chúng ta chưa từng biết đến trước đây.

[question] Nhóm chuyên gia đã sử dụng công cụ gì để nghiên cứu ngoại hành tinh WASP-107b?,Chất gì được tìm thấy trong khí quyển của WASP-107b?