Phát hiện hành tinh TOI-270 d với đại dương "nước sôi"

Kính viễn vọng của NASA đã phát hiện hành tinh TOI-270 d với đại dương nhiệt độ cao và hỗn hợp hóa học phù hợp với một thế giới hycean.

Phát hiện hành tinh TOI-270 d với đại dương "nước sôi"

Qua kính viễn vọng không gian James Webb (JWST) của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), các nhà thiên văn học đã phát hiện hành tinh TOI-270 d với đặc điểm độc đáo: bề mặt của nó hoàn toàn bị đại dương nhiệt độ cao bao phủ. Hành tinh này có bán kính gấp đôi Trái Đất và cách chúng ta khoảng 70 năm ánh sáng.

Hỗn hợp hóa học của đại dương trên TOI-270 d

Hỗn hợp hóa học của đại dương trên TOI-270 d bao gồm hơi nước, khí methane và carbon dioxide, những dấu hiệu cho thấy khả năng tồn tại của một thế giới hycean - một hành tinh nơi đại dương bao trùm toàn bộ bề mặt và bầu không khí giàu hydro. Đại dương trên hành tinh này có thể đạt tới 100 độ C hoặc hơn.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tranh luận về khả năng sinh sống trên TOI-270 d. Với áp suất khí quyển cao, đại dương nhiệt độ cao này có thể ở dạng lỏng, nhưng không rõ liệu có thể tồn tại sự sống hay không. Một giải thích khác cho sự tồn tại của đại dương này là TOI-270 d là một thế giới "hycean" với đại dương dưới bầu khí quyển giàu hydro.

Hành tinh TOI-270 d là một hành tinh bị khóa thủy triều

Hành tinh TOI-270 d là một hành tinh bị khóa thủy triều, không có ngày hay đêm. Một bên của hành tinh luôn bị bóng tối đóng băng, trong khi bên kia luôn nhận ánh sáng mặt trời nóng rực, tạo ra sự tương phản nhiệt độ cực độ.

"Biển sẽ cực kỳ nóng vào phía có ánh sáng Mặt Trời. Phía ban đêm vĩnh cửu lại có thể sở hữu những điều kiện sinh sống được", giáo sư Nikku Madhusudhan, một nhà nghiên cứu tham gia vào việc phát hiện này, cho biết.

Mặc dù có sự khác biệt trong nhận định, cả nhóm nghiên cứu tại Anh và Canada đều đã phát hiện carbon disulphide, một chất có liên quan đến các quá trình sinh học trên Trái Đất, trên TOI-270 d.

Những phát hiện này đã mở ra cơ hội để tìm hiểu về sự đa dạng của các hành tinh ngoài hệ mặt trời và khả năng tồn tại của sự sống trên những hành tinh này. Kính viễn vọng không gian James Webb (JWST) sẽ chính thức được phóng vào năm 2021, và hy vọng rằng nó sẽ tiếp tục mang lại những phát hiện quan trọng trong lĩnh vực thiên văn học.

[question] Kính viễn vọng James Webb của NASA đã phát hiện những dấu hiệu gì trong bầu khí quyển của hành tinh TOI-270 d?,Có ý kiến trái ngược với việc nước có thể tồn tại dưới dạng lỏng trên hành tinh TOI-270 d không?