Phát hiện hóa thạch cây 'ngoài hành tinh' 350 triệu năm tuổi tại Canada

Các nhà khoa học ở Canada đã khám phá một loài cây cổ thụ có tên Sanfordiaaulis densifolia, có hình dáng độc đáo và được bảo tồn tốt trong hóa thạch. Loài cây này cho thấy sự phức tạp và đa dạng của cuộc sống thực vật trong thời kỳ Tiền Carbon.

Phát hiện mới của các nhà khoa học ở Canada

Phát hiện mới của các nhà khoa học ở Canada đã thu hút sự chú ý lớn từ cộng đồng nghiên cứu. Họ đã khám phá một loài cây cổ thụ có tên Sanfordiaaulis densifolia, được bảo tồn trong hóa thạch và có niên đại khoảng 350 triệu năm. Đây là một phát hiện quan trọng, giúp ta hiểu rõ hơn về sự phát triển và tiến hóa của cây cối trong quá khứ.

Khai quật hóa thạch Sanfordiaaulis densifolia

Các nhà khoa học đã khai quật các mẫu hóa thạch Sanfordiaaulis densifolia tại một mỏ đá ở New Brunswick vào năm 2017. Kể từ đó, họ đã tìm thấy thêm bốn mẫu hóa thạch khác của loài cây này. Một trong những mẫu vật được bảo tồn tốt đến mức các nhà khoa học đã có thể tái tạo lại hình dáng của loài cây này.

Hình dáng độc đáo của Sanfordiaaulis densifolia

Sanfordiaaulis densifolia có hình dáng độc đáo, với thân cây dài và hẹp. Tán lá của loài cây này có đường kính lên tới 18 feet (khoảng 5,5 mét) và nặng đến mức chúng có thể phải đan xen các cành của mình với những cây khác gần đó để đứng thẳng. Các nhà nghiên cứu cho rằng loài cây này mọc dưới tán những cây cao hơn xung quanh và trải rộng thật rộng để hấp thụ càng nhiều ánh sáng Mặt Trời xuyên qua những chiếc lá phía trên càng tốt.

Cấu trúc độc đáo của Sanfordiaaulis densifolia

Theo các nhà khoa học, Sanfordiaaulis densifolia có hơn 250 lá chính và các chiếc lá này có thể kéo dài khoảng 6 feet tính từ thân cây. Điều đặc biệt là các lá cây này được sắp xếp theo hình xoắn ốc không phải chặt chẽ, tạo nên một cấu trúc ba chiều độc đáo.

Tác giả chính của nghiên cứu, Robert Gastaldo của trường Cao đẳng Colby, cho biết Sanfordiaaulis densifolia là một loài cây cổ thụ độc đáo. Ông nói: "Hình dáng tổng thể của nó có thể khiến bạn nghĩ nó là cây dương xỉ hoặc giống cây cọ, nhưng niên đại của loài cây này lại lâu đời hơn dương xỉ rất nhiều, và chúng còn có mặt trước loài cọ hàng trăm triệu năm".

Tầm quan trọng của phát hiện này

Phát hiện này cung cấp cho chúng ta cái nhìn mới về sự phát triển và tiến hóa của cây cối trong quá khứ. Gastaldo cho biết, rất ít hóa thạch cây có niên đại từ những khu rừng sớm nhất trên Trái Đất từng được tìm thấy. Sanfordiaaulis densifolia là một trong số ít những ví dụ hiếm hoi.

Hóa thạch Sanfordiaaulis densifolia cung cấp cho các nhà khoa học một cái nhìn cận cảnh hơn về lịch sử và tiến hóa của cây cối. Ông Gastaldo nói: "Chỉ có một số ít cây hóa thạch được phát hiện có lá vẫn còn dính vào thân cây, và thậm chí còn ít ví dụ hơn mà tán cây được bảo tồn trong hồ sơ hóa thạch. Sanfordiaaulis là một trong số rất ít những ví dụ như vậy".

Sự phát triển và đa dạng của cuộc sống thực vật trong thời kỳ Tiền Carbon

Phát hiện này không chỉ giúp ta hiểu rõ hơn về sự phát triển của cây cối trong quá khứ, mà còn cho thấy sự phức tạp và đa dạng của cuộc sống thực vật trong thời kỳ Tiền Carbon. Các nhà khoa học đang tiếp tục nghiên cứu hóa thạch Sanfordiaaulis densifolia để tìm hiểu thêm về thời kỳ này trong lịch sử Trái Đất.

Bước tiến quan trọng trong lĩnh vực nghiên cứu tiến hóa và sinh vật học

Phát hiện này là một bước tiến quan trọng trong lĩnh vực nghiên cứu tiến hóa và sinh vật học. Các nhà khoa học hy vọng rằng nghiên cứu này sẽ đóng góp vào việc hiểu rõ hơn về sự phát triển của cây cối và cuộc sống trên Trái Đất trong quá khứ.

[question] Sanfordiaaulis densifolia có niên đại bao nhiêu năm?,Tại sao phát hiện này quan trọng đối với sự tiến hóa của cây cối?