Phát hiện loài "cá sấu quái vật" có giáp hóa thạch tại Mỹ

Các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện một loài bò sát hoàn toàn mới, được mô tả như một con cá sấu Mỹ "lai" với tatu, có bộ giáp khổng lồ giống với các loài khủng long kỷ Jura.

Phát hiện loài "cá sấu quái vật" có giáp hóa thạch tại Mỹ

Một phát hiện độc đáo đã được thực hiện bởi các nhà khoa học Mỹ khi họ phát hiện một loài bò sấu hoàn toàn mới, được mô tả như một con cá sấu Mỹ "lai" với tatu. Điều đặc biệt là loài này có một bộ giáp khổng lồ, giống với các loài khủng long bọc giáp của kỷ Jura.

Loài Garzapelta mueller

Loài mới này đã được đặt tên là Garzapelta mueller và là một đại diện của dòng dõi bò sát Aetosaur. Chúng là một phần của nhánh thằn lằn chúa cổ đại, tuy giống khủng long nhưng thực ra có họ hàng gần với cá sấu và chim hơn.

Theo báo cáo của SciTech Daily, loài Garzapelta mueller sống vào thời điểm 215 triệu năm trước, tức vào kỷ Tam Điệp. Với vẻ ngoài của mình, loài này thể hiện rõ dòng máu cá sấu, đặc biệt là nếu không tính đến bộ giáp, nó có vẻ ngoài giống một con cá sấu Mỹ hiện đại.

Mô tả của Garzapelta mueller

Nhóm tác giả dẫn đầu bởi các nhà nghiên cứu từ Trường Đại học Texas ở Austin (Mỹ) đã mô tả Garzapelta mueller giống như một con cá sấu Mỹ bị lai với tatu, bởi sở hữu bộ giáp đáng sợ. Bộ giáp này có gai nhọn giống với các loài khủng long bọc giáp của kỷ Jura ngay sau kỷ Tam Điệp mà Garzapelta mueller sinh sống.

Loài này cùng với các họ hàng Aetosaur của chúng được cho là biến mất ngay giai đoạn giao thoa của 2 kỷ địa chất này, tức khoảng 200 triệu năm trước. Tuy vậy, chúng đã cung cấp nền tảng cho các giáp long và sinh vật bọc giáp khác cho các thời kỳ sau đó.

Đặc điểm của Garzapelta mueller

Garzapelta mueller có tấm xương bao phủ dạng vảy xương, gắn trực tiếp vào da và khớp với nhau như một bức tranh khảm. Đặc biệt, loài này còn sở hữu những chiếc gai cong hai bên sườn, giúp chúng được bảo vệ hữu hiệu hơn khỏi các kẻ thù.

Sự phát hiện này đã khiến các nhà khoa học bất ngờ, khi bộ giáp từng bị lầm tưởng là giáp long hoặc một Aetosaur đã biết. Bộ giáp này đã được nghiên cứu trong suốt 30 năm tại Đại học Công nghệ Texas trước khi được chú ý và khiến một loài mới được xuất hiện trong hồ sơ cổ sinh vật học.

Theo các tác giả, nghiên cứu về sinh vật của giai đoạn giao thời này sẽ cung cấp nhiều dữ liệu quan trọng về sự tiến hóa của các bộ giáp trên cơ thể những loài bò sát trong các thời kỳ sau đó.

Với phát hiện này, các nhà khoa học hy vọng sẽ có thêm kiến thức về sự phát triển và tiến hóa của các loài bò sát cổ đại, đồng thời đưa ra những phân tích mới về quá trình tiến hóa của các loài sinh vật trên Trái Đất.

[question] Garzapelta mueller sống vào thời điểm nào?,Loài Garzapelta mueller có họ hàng gần với loài nào hơn: cá sấu hay chim?