Phát hiện loài lưỡng cư "ngoài hành tinh" có phương pháp nuôi con độc đáo

Phát hiện loài lưỡng cư 'ngoài hành tinh' vừa biết đẻ trứng, vừa biết cho con bú sữa
Các nhà nghiên cứu ở Brazil đã phát hiện một loài lưỡng cư độc đáo có khả năng đẻ trứng và sản xuất sữa để nuôi con. Phát hiện này đã thay đổi hiểu biết về hành vi sinh sản của loài lưỡng cư và cung cấp thông tin mới về tiến hóa sinh vật.

Phát hiện loài lưỡng cư "ngoài hành tinh" có phương pháp nuôi con độc đáo

Các nhà nghiên cứu ở Brazil đã phát hiện một loài lưỡng cư độc đáo có khả năng đẻ trứng và sản xuất sữa để nuôi con. Loài lưỡng cư này được gọi là Ringed caecilian (Siphonops) và nghiên cứu đã cho thấy rằng chúng có những phương pháp chăm sóc con cái khác thường, bao gồm sản xuất sữa và đẻ trứng.

Sự khám phá đã thay đổi hiểu biết về hành vi sinh sản của loài lưỡng cư

Trước đây, không có nhiều thông tin về loài giun tròn này do khó khăn trong việc tiếp cận và quan sát chúng. Tuy nhiên, nhờ các đoạn phim về thiên nhiên của BBC, các nhà nghiên cứu đã có cơ hội quan sát và ghi lại những hành vi độc đáo của loài giun tròn này.

Ringed caecilian là một trong 220 loài caecilian được biết đến, một nhóm động vật lưỡng cư không có chân tay và sống chủ yếu dưới lòng đất. Một số loài caecilian sinh con, nhưng loài Ringed caecilian đặc biệt đẻ trứng và có phương pháp nuôi dạy con độc đáo.

Theo Carlos Jared, tác giả chính của nghiên cứu, loài giun tròn này là một trong những loài động vật lưỡng cư ít được hiểu rõ nhất. Đầu của con non thường được thò vào lỗ huyệt của mẹ và chúng thể hiện sự phấn khích. Quá trình nuôi dạy con của loài giun tròn này là một hiện tượng độc đáo chưa từng được quan sát ở động vật lưỡng cư trước đây.

Khi con non nở, chúng bắt đầu cạo sạch lớp da của mẹ bằng 44 chiếc răng hình thìa. Điều đáng ngạc nhiên là mẹ giun tròn này sản xuất một loại sữa giàu dinh dưỡng từ phần đuôi của mình để nuôi con non. Sữa này không chỉ cung cấp dinh dưỡng mà còn giúp con non phát triển nhanh chóng.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng loại sữa này chứa nhiều protein, tương tự như sữa động vật có vú. Con non cũng phát ra những âm thanh the thé gần lỗ huyệt của mẹ để khuyến khích mẹ tiết sữa. Hành vi này xảy ra tới sáu lần một ngày.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng đã quan sát thấy rằng giun non thường giữ mình gần lỗ huyệt của mẹ, một lỗ phía sau phục vụ mục đích tiết niệu, tiêu hóa và sinh sản. Điều này cho thấy loài giun tròn này có những phương pháp chăm sóc con cái độc đáo.

Thông tin chi tiết về Ringed caecilian

Ringed caecilian có chiều dài từ 28-45 cm và đường kính cơ thể là 12-20 mm. Chúng là những động vật ăn thịt và thường ăn động vật không xương sống sống trong đất như mối, nhộng bọ cánh cứng và động vật thân mềm. Chúng cũng có thể ăn rắn nhỏ, ếch, thằn lằn và các loài giun khác.

Đóng góp của phát hiện này

Phát hiện này không chỉ cung cấp thông tin mới về hành vi sinh sản của loài lưỡng cư mà còn đóng góp vào việc hiểu biết về tiến hóa sinh vật. Các nhà nghiên cứu tin rằng những phát hiện này sẽ mở ra cánh cửa cho nhiều nghiên cứu tiếp theo về loài giun tròn này và các loài lưỡng cư khác.

Nguồn tham khảo: Allthatsinteresting

[question] Loài lưỡng cư Ringed caecilian tạo ra sữa từ đâu?,Hành vi của con non giun Ringed caecilian gần lỗ huyệt của mẹ có ý nghĩa gì?