Phát hiện loài quái thú mới với đầu 4 sừng ở Trung Quốc

Nhà cổ sinh vật học đã phát hiện một loài quái thú mới tại Trung Quốc, với đặc điểm đặc biệt là đầu 4 sừng. Loài này có thể cung cấp thông tin quan trọng về sự tiến hóa của dòng họ khủng long bọc thép.

Phát hiện loài quái thú mới với đầu 4 sừng ở Trung Quốc

Một loài quái thú mới với đặc điểm đặc biệt là đầu 4 sừng đã được phát hiện tại Trung Quốc. Đây là một mảnh ghép thú vị của dòng họ Ankylosauria, một nhóm khủng long "bọc thép" đa dạng về hình thù và có đuôi dài.

Nhà cổ sinh vật học Lida Xing và các cộng sự từ Đại học Khoa học địa chất Trung Quốc đã đặt tên cho loài quái thú này là Datai yingliangis

Loài này đã tồn tại trên Trái Đất vào thế Phấn Trắng Muộn của kỷ Phấn Trắng.

Theo các nhà nghiên cứu, 2 mẫu vật của loài quái thú này được khai quật trong lớp cát đỏ cổ đại thuộc hệ tầng Zhoutian ở miền Đông Nam Trung Quốc

Niên đại của chúng được xác định khoảng từ 90-96 triệu năm.

Datai yingliangis thuộc dòng họ Ankylosauria, một nhóm khủng long "bọc thép" đa dạng về hình thù và có đuôi dài

Dòng họ này đã đạt đến đỉnh cao về sự đa dạng vào cuối kỷ Phấn Trắng, trước khi vụ va chạm tiểu hành tinh Chicxulub kết thúc thời đại khủng long trên Trái Đất.

Theo một bài báo trên tạp chí Vertebrate Anatomy Morphology Palaeontology, Datai yingliangis có giá trị đặc biệt vì thuộc về một thời kỳ mà hồ sơ hóa thạch về nhóm khủng long bọc thép này còn ít ỏi

Đây cũng là một loài hoàn toàn mới.

Datai yingliangis có hình dạng đặc biệt so với các loài khác trong cùng dòng

Điều đáng chú ý nhất là cái đầu của nó có 4 sừng, gồm 2 sừng lớn chĩa ra sau sọ và 2 sừng nhỏ ở hai bên má.

Các tác giả của nghiên cứu cho biết: "Về mặt hình thái, nó là loài trung gian giữa các loài Ankylosaurid có niên đại lâu đời hơn từ châu Á và các loài Ankylosaurid hậu Cenomanian"

Tầng Cenomanian là giai đoạn đầu tiên của thế Phấn Trắng Muộn. Những loài trung gian, sống gần các giai đoạn chuyển tiếp của các thời kỳ địa chất, luôn đem đến những chi tiết quan trọng về cách một dòng dõi tiến hóa và các yếu tố đã thôi thúc sự tiến hóa đó.

Theo các nhà nghiên cứu, việc phát hiện 2 loài quái thú lạ lùng này có tiềm năng cải thiện sự hiểu biết về sự tiến hóa ban đầu của dòng họ khủng long bọc thép

Đồng thời, chúng cũng cung cấp thông tin quan trọng về sự đa dạng và phát triển của các loài khủng long trong quá khứ.

Như vậy, phát hiện loài quái thú mới với đầu 4 sừng tại Trung Quốc đã góp phần mở rộng kiến thức về sự tiến hóa của dòng họ khủng long bọc thép và đem lại những thông tin quý giá về sự đa dạng của các loài khủng long trong quá khứ.

[question] Ai đã phát hiện ra loài quái thú Datai yingliangis?,Loài quái thú Datai yingliangis có đặc điểm gì đặc biệt?