Phát hiện mới: Hà biển - "quái vật phá hoại tàu biển" giúp tìm thấy máy bay MH370

Các nhà khoa học đã phát hiện ra một phương pháp mới sử dụng hà biển để tìm kiếm mảnh vỡ của máy bay MH370. Đây là một khám phá đáng ngạc nhiên trong cuộc tìm kiếm nhiều năm qua.

Một nghiên cứu mới công bố trên tạp chí AGU Advances đã đưa ra một phương pháp mới để tìm kiếm mảnh vỡ của máy bay MH370.

Theo nghiên cứu này, việc phân tích thành phần hóa học có trong vỏ của loài giáp xác nhỏ như hà biển sống trên mảnh vỡ từ vụ tai nạn MH370 có thể cung cấp cho các nhà khoa học manh mối về nơi xảy ra vụ tai nạn của chiếc máy bay. Điều này có thể giúp tìm thấy vị trí mảnh vỡ chính của MH370.

Máy bay MH370 của Malaysia Airlines biến mất vào ngày 8/3/2014 khi đang trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh. Cho đến nay, toàn bộ phần còn lại của chiếc Boeing 777 này vẫn chưa được tìm thấy. Việc tìm kiếm MH370 đã bị dừng từ tháng 1/2017, nhưng phát hiện mới này có thể mở ra một cơ hội mới trong việc tìm kiếm.

Ông Nassar al-Qattan, Tiến sĩ địa hóa học tại Đại học Nam Florida, cho biết: "Chúng tôi đã nỗ lực giới thiệu một phương pháp mới để giúp cuộc tìm kiếm MH370, và phát hiện này đã thúc đẩy nhiều người tham gia vào dự án lấy dữ liệu và công bố công trình".

Nhóm các nhà khoa học đã phát hiện nhiều con hà biển bám trên mảnh vỡ của MH370.

Ông Gregory Herbert, Phó giáo sư sinh thái biển tại Đại học Nam Florida, cho biết: "Phần cánh của máy bay bị hà biển bao phủ và từ đó, chúng tôi nhận ra rằng phân tích địa hóa học trên vỏ của chúng có thể cung cấp manh mối về vị trí của vụ tai nạn".

Hà biển là loài động vật giáp xác nhỏ sống bám trên các vật thể như tàu thuyền, vách đá và thậm chí trên thân của cá voi. Phó giáo sư Gregory Herbert đã nghiên cứu vỏ hà trong nhiều thập kỷ và đã phát hiện ra cách xác định nhiệt độ đại dương tại các nơi mà loài vật này từng sống dựa vào những tín hiệu hóa học trên lớp vỏ của chúng.

Trong nghiên cứu mới này, nhóm các tác giả đã áp dụng phương pháp này cho những con hà biển được tìm thấy từ mảnh vỡ của MH370. Kết quả thu được sẽ được kết hợp với mô hình hải dương học để tạo ra một bản phục dựng cho thấy những mảnh vỡ có thể đã trôi nổi đến đâu trong nhiều năm kể từ sau vụ tai nạn.

Tuy nhiên, những con hà mà các chuyên gia thu thập được không sống trên mảnh vỡ của MH370 ngay sau vụ tai nạn. Thay vào đó, chúng bám vào các mảnh vỡ trong thời gian gần đây hơn. Điều này đồng nghĩa với việc các chuyên gia chưa thể có được một bức tranh hoàn chỉnh về vụ tai nạn.

Phó giáo sư Herbert cho biết: "Điều đáng buồn là chúng tôi vẫn chưa có những con hà lớn nhất và già nhất để tiến hành phân tích. Tuy nhiên, với nghiên cứu này, chúng tôi đã chứng minh được phương pháp này có thể áp dụng cho những con hà bám trên mảnh vỡ ngay sau vụ tai nạn, từ đó tái tạo hoàn chỉnh lại hành trình trôi dạt và tìm ra vị trí tai nạn của máy bay MH370".

Vị chuyên gia này cũng chia sẻ thêm: "Nhà khoa học người Pháp Joseph Poupin, một trong những nhà sinh học đầu tiên tiến hành nghiên cứu mảnh cánh, đã kết luận rằng những con hà lớn nhất bám trên đó có thể đủ già để sống trên những mảnh vỡ ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, nơi rất gần với vị trí xác máy bay rơi. Nếu vậy, nhiệt độ được ghi nhận trong những cái vỏ có thể giúp những nhà điều tra thu hẹp phạm vi tìm kiếm của họ".

Hà biển, mặc dù nhỏ nhưng lại là loài động vật siêu phá hoại đối với ngành hàng hải. Chúng bám vào bề mặt kim loại và tiết ra chất kết dính rất bền chặt, gây ra tình trạng ăn mòn và rỉ sét. Việc sử dụng hà biển trong việc tìm kiếm MH370 là một khám phá đáng chú ý và có thể mở ra một hướng đi mới trong cuộc tìm kiếm này.

Nguồn tham khảo:

  • Newsweek
  • Nationalgeographic
[question] Phương pháp nào được sử dụng để tìm ra vị trí mảnh vỡ của MH370?,Tại sao việc phân tích hóa học của vỏ hà biển có thể giúp tìm ra vị trí của vụ tai nạn?