Phát hiện mới trên sao Hỏa: Radar xuyên đất của NASA tiết lộ bằng chứng về sự sống "kiếp trước"

Radar xuyên đất của NASA quét sâu 20m,
Radar xuyên đất trên tàu thăm dò Perseverance của NASA đã phát hiện bằng chứng về sự sống "kiếp trước" trên sao Hỏa, khi xác nhận miệng núi lửa Jezero từng chứa một hồ nước rộng lớn và đồng bằng sông.

Radar xuyên đất trên tàu thăm dò Perseverance của NASA đã phát hiện bằng chứng về sự sống "kiếp trước" trên sao Hỏa. Theo thông tin mới nhất từ tin tức vũ trụ, radar trên Perseverance đã xác nhận rằng miệng núi lửa Jezero từng chứa một hồ nước rộng lớn và đồng bằng sông. Đây là một phát hiện đáng kinh ngạc và đầy hy vọng cho nghiên cứu về sự sống trên sao Hỏa.

Radar xuyên đất trên Perseverance đã thực hiện các phép đo từ độ sâu 20 mét dưới bề mặt sao Hỏa

Kết quả cho thấy, trầm tích lắng đọng bên trong miệng núi lửa Jezero đã tạo ra các thành hệ địa chất có thể nhìn thấy trên bề mặt ngày nay. Điều này chứng tỏ rằng miệng núi lửa này từng chứa một hồ nước rộng lớn và đồng bằng sông. Đây là một phát hiện quan trọng, vì nếu có sự sống tồn tại trên sao Hỏa, các mẫu trầm tích từ khu vực này có thể chứa bằng chứng về sự sống "kiếp trước" của chúng.

Ông David Paige, giáo sư tại Đại học California, Los Angeles (UCLA), là một trong số các nhà khoa học đã tham gia vào nghiên cứu này. Anh cho biết: "Radar của Perseverance đã làm được điều mà chúng ta chưa từng làm được trước đây. Chúng ta đã có thể nhìn xuống bên dưới bề mặt sao Hỏa và xác nhận rằng miệng núi lửa Jezero từng chứa một hồ nước rộng lớn và đồng bằng sông. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc tìm kiếm dấu vết về sự sống trên sao Hỏa".

Perseverance đã chạm đến bề mặt sao Hỏa vào ngày 18 tháng 2 năm 2021, và từ đó, nó đã tiến hành khám phá miệng núi lửa Jezero. Từ tháng 5 đến tháng 12 năm 2022, Perseverance đã di chuyển từ đáy miệng núi lửa đến vùng đồng bằng, nơi có các trầm tích có tuổi đạt đến 3 tỷ năm. Các trầm tích này giống như các vùng đồng bằng sông trên Trái đất và có thể chứa nhiều thông tin quý giá về lịch sử và sự sống trên sao Hỏa.

Perseverance mang theo 7 dụng cụ khoa học để thám hiểm mặt đất sao Hỏa. Dữ liệu và mẫu đất, đá thu thập được bởi Perseverance sẽ được đưa về Trái đất trong tương lai để tiến hành các nghiên cứu chi tiết.

Phát hiện về miệng núi lửa Jezero từng chứa một hồ nước rộng lớn và đồng bằng sông là một bước tiến quan trọng trong việc tìm kiếm dấu vết về sự sống trên sao Hỏa. Các nhà khoa học đang háo hức nghiên cứu dữ liệu và mẫu thu thập được bởi Perseverance, hy vọng tìm ra thêm nhiều bằng chứng về sự sống "kiếp trước" trên hành tinh Đỏ.

Nguồn: Space, Scitechdaily

[question] Radar xuyên đất trên tàu thăm dò Perseverance của NASA đã xác nhận điều gì về miệng núi lửa Jezero trên sao Hỏa?,Perseverance đã thu thập được những gì trong vùng đồng bằng của sao Hỏa?