Phát hiện thiên hà "quái vật" gây sốc cho vũ trụ học

Kính viễn vọng chụp được thứ đe dọa đảo lộn vũ trụ học
Kính viễn vọng không gian mạnh nhất thế giới James Webb đã phát hiện một thiên hà cổ xưa còn lớn hơn cả Ngân Hà, đặt ra thách thức lớn đối với mô hình vũ trụ học tiêu chuẩn. Sự tồn tại của nó khiến các nhà khoa học không thể hiểu nổi và mở ra những câu hỏi mới về cách thiên hà hình thành và phát triển.

Phát hiện của kính viễn vọng không gian James Webb đã mang đến một sự bất ngờ lớn cho cộng đồng vũ trụ học.

Một thiên hà cổ xưa, được gọi là ZF-UDS-7329, đã được phát hiện và nó lớn hơn cả Ngân Hà của chúng ta.

Thách thức đối với mô hình vũ trụ học tiêu chuẩn

Theo PGS Claudia Lagos từ Trung tâm Nghiên cứu thiên văn quốc tế, ZF-UDS-7329 đặt ra một thách thức lớn đối với mô hình vũ trụ học tiêu chuẩn. Sự tồn tại của thiên hà này hoàn toàn vô lý và đòi hỏi sự giải thích từ các nhà khoa học.

Ngân Hà - một quái vật hình thành qua hàng triệu năm

Ngân Hà của chúng ta là một thiên hà lớn nằm trong nhóm thiên hà khổng lồ của vũ trụ. Nó được hình thành thông qua quá trình sáp nhập và nuốt nhau của hàng chục thiên hà khác nhau. Quá trình này diễn ra qua hàng triệu năm.

ZF-UDS-7329 - một "quái vật" cổ xưa

Tuy nhiên, thiên hà ZF-UDS-7329 đã lật đổ toàn bộ lý thuyết về sự hình thành và phát triển của các thiên hà. Nó đã xuất hiện quá sớm và được quan sát khi còn rất trẻ. Hình ảnh mà James Webb thu được cho thấy ZF-UDS-7329 cách đây 11,5 tỉ năm. Theo các tính toán, thiên hà này đã tồn tại từ khi vũ trụ mới chỉ có 1,5 tỉ tuổi, tức là sinh ra vào khoảng 13 tỉ năm trước.

Vũ trụ sơ khai và sự hình thành của thiên hà

Các nhà khoa học vẫn chưa chắc chắn về thời điểm các hạt sao đầu tiên bắt đầu kết tụ lại thành thiên hà. Tuy nhiên, ước tính rằng quá trình này diễn ra chậm rãi sau Vụ nổ Big Bang và kéo dài ít nhất vài trăm triệu năm. Các thiên hà đầu tiên được tạo nên từ sự kết hợp giữa các quần vật chất tối và khí.

ZF-UDS-7329 - một bí ẩn trong vũ trụ

ZF-UDS-7329 không chỉ là một thiên hà cổ xưa và lớn hơn Ngân Hà, mà còn là một bí ẩn đối với các nhà khoa học. Nó đã đạt được kích thước lớn đến mức vô lý trong thời gian ngắn. Thậm chí vào thời điểm sinh ra của nó, vũ trụ không có đủ vật chất tối để tạo ra các thiên hà lùn "sơ sinh" cần thiết.

Mở ra những câu hỏi mới về vũ trụ sơ khai

Phát hiện này đã đẩy xa ranh giới hiểu biết của chúng ta về cách các thiên hà hình thành và phát triển. Các nhà khoa học hi vọng có thể tìm kiếm thêm những "quái vật" bí ẩn tương tự để khám phá những cơ chế bí ẩn khác trong vũ trụ sơ khai. Các câu trả lời sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về sự tồn tại của những vật thể lạ lùng này.

[question] Thiên hà ZF-UDS-7329 được quan sát khi nào và có kích thước lớn đến mức nào?,Tại sao sự tồn tại của thiên hà ZF-UDS-7329 đặt ra thách thức đối với mô hình vũ trụ học tiêu chuẩn?

Gke z sao