"Phát hiện tín hiệu bí ẩn từ hành tinh sống sót quanh sao xung"

Một nghiên cứu quốc tế đã phát hiện ra rằng cực quang xanh lá cây ma quái có thể giúp chúng ta tìm ra các hành tinh sống sót quanh những ngôi sao neutron cực mạnh.

Phát hiện mới

Các nhà khoa học đã phát hiện ra một tín hiệu bí ẩn từ những hành tinh sống sót quanh những ngôi sao neutron cực mạnh, hay còn được gọi là sao xung. Một nghiên cứu quốc tế đã chỉ ra rằng cực quang xanh lá cây ma quái có thể giúp chúng ta tìm ra những hành tinh này.

Sao xung - những "thây ma" trong vũ trụ

Sao xung là một dạng sao neutron cực mạnh, xoay rất nhanh và bắn ra xung quanh sóng vô tuyến. Trước đây, người ta nghĩ rằng không có hành tinh nào có thể sống sót quanh những ngôi sao neutron như sao xung. Nhưng các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng có một số hành tinh may mắn sống sót quanh những ngôi sao này.

Cực quang xanh lá cây ma quái

Cực quang xanh lá cây ma quái là một hiện tượng thường thấy trên Trái Đất, được tạo ra khi các hạt tích điện của Mặt Trời lao vào từ quyển và khí quyển bao bọc hành tinh. Nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng những ngôi sao xung cũng có thể tạo ra cực quang này trên các hành tinh còn sống quanh chúng. Điều này mở ra một cánh cửa mới để chúng ta có thể nhìn vào những hành tinh sống sót quanh những ngôi sao neutron.

Phương pháp phát hiện

Các nhà khoa học đã lập nên mô phỏng về các cặp đôi kỳ lạ này, tập trung vào các xung mili giây từ sao xung và các hành tinh quay quanh chúng, đồng thời xem xét khả năng phát hiện các hành tinh này dựa trên phát xạ vô tuyến. Kết quả thử nghiệm trên hai ứng cử viên hành tinh không có từ trường riêng cho thấy tín hiệu từ cực quang của các hành tinh này phù hợp với khả năng của hai đài quan sát là mảng kính viễn vọng vô tuyến LOFAR và SKA.

Mở ra cánh cửa mới

Phát hiện này mở ra một cánh cửa mới để chúng ta có thể tìm hiểu về những hành tinh sống sót quanh những ngôi sao neutron. Điều này cũng giúp chúng ta dự đoán số phận của Trái Đất sau 5 tỷ năm nữa, khi Mặt Trời của chúng ta trở thành một ngôi sao neutron. Cực quang xanh lá cây ma quái có thể là chìa khóa để tìm ra những hành tinh sống sót trong vũ trụ đáng sợ này.

[question] Cực quang là hiện tượng gì và được tạo ra như thế nào?,Nghiên cứu mới đã phát hiện được gì về cực quang xung quanh những hành tinh quay quanh sao xung?