Phát Hiện Vầng Hào Quang Kỳ Diệu Trên Hành Tinh Xa Xôi

Một hành tinh ngoài Thái Dương hệ có thứ tương tự Trái Đất
Các nhà thiên văn học đã phát hiện hiện tượng vầng hào quang, trước đây tưởng chỉ có trên Trái Đất, trên hành tinh WASP-76b cách xa 640 năm ánh sáng.

Hiện Tượng Vầng Hào Quang Đặc Biệt

Sử dụng dữ liệu từ Vệ tinh ExOplanet (CHEOPS) của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) cùng với sự hỗ trợ từ các sứ mệnh khác của ESA và NASA, các nhà thiên văn học đã quan sát được các dấu hiệu của vầng hào quang nhiều vòng trong bầu khí quyển của WASP-76b, một hành tinh thuộc loại "Sao Mộc nóng". Đây là một hiện tượng xảy ra khi ánh sáng phản xạ từ các đám mây, được tạo thành từ một chất hoàn toàn đồng nhất, nhưng bí ẩn về bản chất của nó vẫn còn là một câu hỏi chưa có lời giải.

WASP-76b: Thế Giới Của Những Phát Hiện Mới

WASP-76b, nằm cách Trái Đất 640 năm ánh sáng trong chòm sao Song Ngư, đã được chứng minh là một thế giới đầy bí ẩn và đặc biệt. Điều đặc biệt là hành tinh này bị khóa thủy triều với ngôi sao của mình, tạo ra một mặt ban ngày vĩnh viễn và một mặt ban đêm vĩnh viễn. Nhiệt độ ban ngày của hành tinh có thể lên tới trên 2.400 độ C, đủ cao để làm bay hơi kim loại, trong khi nhiệt độ về đêm giảm xuống còn 1.316 độ C, tạo điều kiện cho các nguyên tố tạo thành đá trên Trái Đất tan chảy và bốc hơi, chỉ ngưng tụ ở phía ban đêm mát mẻ hơn, tạo ra những đám mây sắt nhỏ giọt mưa sắt nóng chảy.

Sự Đa Dạng Của Vũ Trụ

Sự phát hiện này không chỉ làm sáng tỏ thêm về WASP-76b mà còn cho thấy vũ trụ còn nhiều điều kỳ diệu chưa được khám phá. Bầu khí quyển của WASP-76b, được phồng lên do lực hấp dẫn từ ngôi sao mẹ, cho thấy sự đa dạng và phức tạp của các hành tinh ngoài hệ Mặt Trời. Từ đó, các nhà khoa học hy vọng sẽ tiếp tục mở rộng kiến thức về vũ trụ, qua đó hiểu biết thêm về chính hành tinh của chúng ta và vị trí của nó trong vũ trụ bao la.

[question] Hiện tượng hào quang nhiều vòng đã được quan sát trên hành tinh nào trước khi phát hiện trên WASP-76b?,Nhiệt độ ban ngày và ban đêm trên WASP-76b khác biệt như thế nào?