"Pinduoduo: Đối thủ mới của Alibaba đe dọa vị thế thương mại điện tử"

Pinduoduo, một công ty thương mại điện tử mới nổi, đang vượt mặt Alibaba về mức tăng trưởng doanh thu, khiến Jack Ma phải lên tiếng sau 3 năm im lặng. Nhưng liệu Pinduoduo có thể thách thức được gã khổng lồ Alibaba?

Pinduoduo - Đối thủ mới của Alibaba

Pinduoduo, một công ty thương mại điện tử tân binh đang tạo ra những động thái mạnh mẽ trong ngành thương mại điện tử Trung Quốc. Trong quý 3, Pinduoduo đã vượt mặt Alibaba về mức tăng trưởng doanh thu. Trong khi Alibaba chỉ đạt mức tăng trưởng 9%, Pinduoduo đã có mức tăng trưởng ấn tượng lên đến 94%. Doanh thu quý 3 của Pinduoduo đạt 9,44 tỷ USD, vượt xa dự báo ban đầu. Điều này đã khiến Jack Ma, nhà đồng sáng lập Alibaba, phải lên tiếng sau 3 năm im lặng.

Sự thành công của Pinduoduo

Pinduoduo nổi tiếng với những sản phẩm giá rẻ và thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng Trung Quốc. Doanh thu từ các giao dịch của Pinduoduo đã tăng phi mã 315% trong quý 3, đạt gần 4 tỷ USD. Cổ phiếu của Pinduoduo cũng đã tăng hơn 18% trong phiên giao dịch tại Mỹ. Nền tảng mua sắm trực tuyến Temu, do Pinduoduo phát triển, cũng đang phát triển nhanh chóng và có thể tiếp cận người tiêu dùng ở hơn 40 quốc gia. Tuy nhiên, Pinduoduo cho biết hoạt động kinh doanh toàn cầu của họ vẫn đang trong giai đoạn ban sơ.

Thách thức đối với Alibaba

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của Pinduoduo đã tạo ra thách thức đối với Alibaba và JD.com, hai gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc. Trong quý 3, Alibaba chỉ đạt mức tăng trưởng 9%, tương đương khoảng 31 tỷ USD. Tuy nhiên, lợi nhuận ròng của Alibaba trong quý 3 không đạt như kỳ vọng. JD.com cũng không đạt kỳ vọng với mức tăng trưởng doanh thu thuần chỉ là 1,7%. Trong khi đó, Pinduoduo đã vượt xa cả hai đối thủ này với mức tăng trưởng doanh thu ấn tượng.

Người tiêu dùng chú trọng giá cả

Sự thành công của Pinduoduo và sự chậm lại của Alibaba và JD.com diễn ra trong bối cảnh người tiêu dùng Trung Quốc đang chọn cách chi tiêu tiết kiệm và chú trọng đến giá cả. Điều này cũng được thể hiện qua báo cáo của ứng dụng giao đồ ăn nhanh Meituan, khi ban lãnh đạo của công ty cho biết người tiêu dùng Trung Quốc đang ngày càng quan tâm nhiều hơn đến giá tiền. Trong khi Pinduoduo và Meituan đạt được kết quả tích cực, Meituan cảnh báo rằng hoạt động kinh doanh có thể chậm lại trong quý 4.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết nền kinh tế Trung Quốc đang phục hồi từ từ. Dù có sự tăng trưởng ấn tượng, tốc độ tăng trưởng tiêu dùng vẫn chưa đạt mức trước đại dịch Covid-19.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Pinduoduo có tăng trưởng doanh thu như thế nào so với Alibaba trong quý 3?,Tại sao người tiêu dùng Trung Quốc đang chú ý đến giá cả và ưu tiên mua sắm các sản phẩm giá rẻ hơn?