Porsche Đua Đòi Nhưng Không Tới, Ferrari Vẫn Dẫn Đầu Thị Trường Xe Hàng Xa Xỉ

Đua đòi theo Ferrari nhưng không tới, Porsche nếm trái đắng: Giới siêu giàu phớt lờ, bị cho là sản phẩm khoe mẽ của tầng lớp cận giàu
Chiến lược kinh doanh "nửa vời" của Porsche khiến họ bị tụt lại phía sau Ferrari trong cuộc đua thị trường xe hàng xa xỉ.

Porsche, hãng xe Đức nổi tiếng, đang gặp khó khăn trong việc đạt được mục tiêu của mình trong cuộc đua với Ferrari trên thị trường xe hàng xa xỉ.

Porsche, hãng xe Đức nổi tiếng, đang gặp khó khăn trong việc đạt được mục tiêu của mình trong cuộc đua với Ferrari trên thị trường xe hàng xa xỉ. Theo hãng tin Bloomberg, giá cổ phiếu của Porsche đã giảm 1/3 từ mức đỉnh tháng 5/2023, xuống chỉ còn chưa đến 82,5 Euro, tương đương 90,75 USD/cổ. Trong khi đó, Ferrari vẫn giữ vững giá trị và dẫn đầu thị trường xe thể thao cao cấp.

Xa xỉ nửa vời

Theo Bloomberg, Porsche đã chọn hướng kinh doanh khác so với Ferrari. Trong khi Ferrari hướng thẳng đến đối tượng khách hàng siêu giàu, Porsche lại nhắm đến tầng lớp cận giàu với giá bán rẻ hơn nhiều. Tuy nhiên, khi nền kinh tế không ổn định, nhà đầu tư vẫn coi Ferrari là một mặt hàng đảm bảo giá trị tài sản, trong khi Porsche lại không như vậy. Việc Porsche bán nhiều hơn với giá rẻ hơn khiến khi kinh tế bất ổn, hàng loạt chủ xe phải thanh lý xe với mức giá thấp, dẫn đến mất giá trị tài sản.

Porsche đối mặt với nhiều thách thức

Porsche có thể đối phó với tình hình bằng cách tăng giá và hạ sản lượng để giữ hình ảnh hàng xa xỉ. Tuy nhiên, cách này có thể làm giảm doanh số và gây tổn hại về doanh thu trong bối cảnh thị trường ảm đạm hiện nay. Bên cạnh đó, xe thể thao rất dễ bị tổn thương trước sự phát triển của công nghệ. Nhà sản xuất phải đầu tư nhiều tiền để xây dựng hình ảnh thương hiệu và đảm bảo các thiết kế luôn hấp dẫn và không lỗi thời. Tuy nhiên, chỉ cần có công nghệ mới thay thế, các loại xe cũ rất dễ trở thành đồ cổ.

Sự phát triển của xe điện và công nghệ ô tô không người lái cũng là một thách thức đối với Porsche. Hiện nay, hầu hết các nhà đầu tư chứng khoán không kỳ vọng cao vào mảng xe hơi. Tỷ lệ P/E của Mercedes Benz là 5 lần, Porsche là 14 lần, trong khi của Ferrari là 50 lần. Mặc dù Porsche vẫn có tỷ suất lợi nhuận hoạt động 18% trong 9 tháng đầu năm, con số này vẫn thấp hơn 10% so với Ferrari trong cùng kỳ. Porsche cũng đang gặp rắc rối ở Trung Quốc, thị trường chiếm đến ¼ tổng doanh số của hãng. Trong quý III/2023, doanh số của Porsche tại Trung Quốc đã giảm 40% vì nhu cầu yếu.

Tương lai của Porsche

Danh tiếng của Porsche đã bị ảnh hưởng sau khi hãng trì hoãn việc ra mắt phiên bản xe điện Macan của mình sang năm 2024. Trước đó, các nhà đầu tư từng kỳ vọng Porsche sẽ nâng giá khoảng 10-15% so với các sản phẩm xe xăng thông thường khi đi tiên phong trong mảng xe điện thể thao. Tuy nhiên, với sự cạnh tranh gay gắt hiện nay ở mảng xe điện và tình hình doanh số không lạc quan, kỳ vọng Porsche đã không còn như trước.

Porsche đang đối mặt với vấn đề xác định hướng đi cho tương lai. Hãng đang thất thế trước Ferrari trong cuộc đua ô tô xa xỉ với các sản phẩm xe xăng thông thường. Mảng xe điện của Porsche cũng gặp vấn đề từ khi chưa ra mắt. Hiện Porsche bán hơn 300.000 chiếc ô tô mỗi năm, cao hơn nhiều so với chỉ 130.000 chiếc của Ferrari. Tuy nhiên, về mức giá, Ferrari bán bình quân 368.000 Euro/chiếc, gấp hơn 3 lần so với Porsche. Rất nhiều người cho rằng Porsche đang chạy theo số lượng bán hàng hơn là chất lượng và định hình phân khúc thương hiệu.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Porsche đã niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán nào?,Porsche đang gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với hãng xe nào?