Rau quả Việt Nam: Đứng thứ 3 về kim ngạch xuất khẩu trong nhóm nông lâm thuỷ sản, đạt kỷ lục mới

Rau quả Việt Nam tiếp tục đạt kỷ lục xuất khẩu và đứng thứ 3 trong nhóm nông lâm thuỷ sản. Xuất khẩu sầu riêng, xoài, thanh long, chuối đóng góp lớn vào kim ngạch xuất khẩu rau quả.

Rau quả Việt Nam tiếp tục ghi nhận thành tích ấn tượng trong lĩnh vực xuất khẩu, đạt được kỷ lục mới và đứng thứ 3 trong nhóm nông lâm thuỷ sản.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tính từ đầu năm đến ngày 15/7, kim ngạch xuất khẩu rau quả đã vượt qua con số 2,9 tỷ USD, chỉ sau gỗ và thủy sản.

Trong những tháng đầu năm, trong khi xuất khẩu thủy sản và gỗ giảm mạnh, xuất khẩu rau quả liên tục đạt những kỷ lục mới. Các loại trái cây như sầu riêng, xoài, thanh long, chuối đã đóng góp mạnh mẽ vào kim ngạch xuất khẩu rau quả.

Đặc biệt, con số xuất khẩu rau quả tính đến nửa đầu tháng 7 đã gần vượt giá trị xuất khẩu rau quả của cả năm 2022, đạt khoảng 3,16 tỷ USD. Dự kiến nếu xuất khẩu rau quả duy trì mức kim ngạch bình quân trong 7 tháng qua, năm 2023 có thể đạt gần 5,4 tỷ USD, tăng 59,2% so với năm 2022.

Có nhiều yếu tố đã góp phần vào thành công của xuất khẩu rau quả Việt Nam. Thị trường xuất khẩu rau quả đang mở rộng, đặc biệt là các thị trường đã ký kết hiệp định thương mại tự do (FTA) với Việt Nam. Hiện nay, rau quả Việt Nam đã có mặt ở 27 thị trường chủ yếu, trong đó có 15 thị trường đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10 triệu USD, và 3 thị trường đạt trên 100 triệu USD (Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc).

Một tin vui mới đây là việc Mỹ đã mở cửa thị trường với quả dừa (bỏ xơ) của Việt Nam. Quả dừa sọ Việt Nam đã đáp ứng yêu cầu của Mỹ về sản phẩm chế biến và không có rủi ro lây lan dịch hại thực vật đáng kể. Điều này mở ra cơ hội xuất khẩu dừa sọ sang Mỹ cho các nhà sản xuất Việt Nam.

Trung Quốc cũng là một thị trường lớn đối với xuất khẩu rau quả Việt Nam. Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết cơ hội xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc đang rất rộng mở, đặc biệt sau khi hai nước ký nhiều nghị định thư xuất khẩu cho các loại nông sản. Xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc đã "bùng nổ" với kim ngạch lên tới 1,5 tỷ USD.

Xuất khẩu chuối cũng có triển vọng tích cực. Sau việc ký kết nghị định thư với Trung Quốc vào tháng 11/2022, xuất khẩu chuối có thể tăng thêm hàng trăm triệu USD trong năm nay. Ngoài ra, nhu cầu nhập chuối từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Đông cũng đóng góp vào tăng trưởng xuất khẩu chuối, dự kiến đạt doanh thu 700-800 triệu USD trong năm 2023.

Dự báo từ nay đến cuối năm, sẽ có gần 7,6 triệu tấn các loại trái cây chính cần tiêu thụ như xoài, chuối, thanh long, dứa, cam, nhãn, sầu riêng, mít, bơ... Nguồn cung trái cây đang và sẽ rất dồi dào, đáp ứng tốt các đơn hàng xuất khẩu trong thời gian tới.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu rau quả, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đang thúc đẩy cấp mã vùng trồng và cơ sở đóng gói cho doanh nghiệp. Đồng thời, khuyến khích các hợp tác xã và cơ sở kinh doanh chuyển đổi sang sản xuất nông nghiệp bền vững, tăng cường hướng phát triển nông nghiệp sinh thái và tuần hoàn.

Các chuyên gia cũng khuyến nghị kiểm soát tốt các mã số địa phương để hạn chế tình trạng gian lận mã số vùng trồng, từ đó bảo vệ thương hiệu rau quả Việt Nam xuất khẩu.

[question] Thị trường nào là thị trường lớn nhất cho xuất khẩu rau quả Việt Nam?,Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đang làm gì để tăng thuận lợi cho xuất khẩu rau quả?