Robot Trung Quốc "xâm chiếm" thị trường nhà hàng Hàn Quốc, người lao động lo lắng

Sự nhập khẩu robot Trung Quốc đang gây ra sự lo lắng và giận dữ trong ngành nhà hàng Hàn Quốc. Việc này không chỉ ảnh hưởng đến người lao động mà còn khiến các doanh nghiệp nội địa khó cạnh tranh.

Nhập khẩu robot Trung Quốc đang tạo ra một làn sóng giận dữ và lo lắng trong ngành nhà hàng Hàn Quốc, theo một bài báo của Tờ Financial Times (FT).

Việc này không chỉ ảnh hưởng đến người lao động mà còn khiến các doanh nghiệp nội địa khó cạnh tranh.

Ngày càng nhiều nhà hàng Hàn Quốc đang sử dụng robot nhập khẩu từ Trung Quốc để phục vụ, dọn dẹp và rửa bát đĩa.

Việc này trở thành một xu hướng sau đại dịch Covid-19 khi các ông chủ gặp khó khăn trong việc thuê người làm việc.

Điều này cũng được thú nhận bởi chủ nhà hàng Kwon Hyang Jin tại Seoul, người cho biết: "Tôi không còn phải lo lắng thuê người lao động và quản lý họ nữa. Những chú robot này chẳng bao giờ đau ốm hay than phiền vì quá tải công việc".

Tuy nhiên, việc sử dụng robot Trung Quốc đã khiến các doanh nghiệp nội địa Hàn Quốc gặp khó khăn trong việc cạnh tranh.

Giám đốc một công ty sản xuất robot Hàn Quốc đã than thở với FT: "Chúng tôi rất lo lắng việc các robot Trung Quốc thống trị thị trường khi có lợi thế hơn hẳn về giá cả. Chúng tôi đã cố khắc phục nhược điểm giá cao bằng chất lượng nhưng chẳng hề dễ dàng".

Theo Hiệp hội công nghiệp robot Hàn Quốc (KARI), ngành nhà hàng ở Hàn Quốc dự kiến sẽ có 5.000 robot phục vụ vào năm 2022, tăng 67% so với năm trước.

Tuy nhiên, robot Trung Quốc hiện chiếm đến hơn 70% thị trường nhà hàng Hàn Quốc năm 2022.

Điều này là do mỗi chú robot Trung Quốc chỉ có giá khoảng 10 triệu Won, tương đương 7.460 USD, chỉ bằng 1/5 so với robot nội địa Hàn Quốc.

Một giám đốc ngành robot Hàn Quốc đã nói với FT: "Các nhà hàng thích dùng robot Trung Quốc vì nó rẻ hơn nhiều mà tính năng lại tương đương với hàng nội địa. Công nghệ của người Trung Quốc không hề kém cạnh chúng ta, thậm chí họ còn kinh doanh thương mại ngành robot sớm hơn Hàn Quốc và có mức giá cạnh tranh hơn rất nhiều".

Mặc dù Hàn Quốc là nền kinh tế có mật độ sử dụng robot cao nhất thế giới, nhưng ngành robot nội địa của nước này đang thất thế trước Nhật Bản, Mỹ, Đức và đặc biệt là Trung Quốc về khả năng cạnh tranh.

Nguyên nhân chính là ngành robot Hàn Quốc phụ thuộc quá nhiều vào nhập khẩu linh kiện từ các quốc gia khác thay vì tự hoàn thiện toàn bộ chuỗi cung ứng như Trung Quốc.

Với sự gia tăng của robot trong ngành dịch vụ, Viện Khoa học công nghệ Hàn Quốc (KISTI) dự đoán doanh số robot cho ngành dịch vụ ở Hàn Quốc sẽ tăng trưởng 100%, từ 530 triệu USD năm nay lên 1 tỷ USD năm 2026.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp robot nội địa Hàn Quốc đang gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với Trung Quốc ở mảng robot khách sạn, giao hàng và các dịch vụ tự động khác.

Trong tương lai, việc hỗ trợ và phát triển ngành robot nội địa Hàn Quốc sẽ là một thách thức lớn.

Chính phủ Hàn Quốc cần áp đặt rào cản thị trường và hỗ trợ ngành robot nội địa để đảm bảo sự cạnh tranh và phát triển bền vững trong tương lai.

[question] Tại sao ngành robot Hàn Quốc đang thất thế trước Trung Quốc trong ngành nhà hàng?,Tại sao các nhà hàng Hàn Quốc lại thích dùng robot Trung Quốc?