Sá Xị Chương Dương: Hành Trình Từ Vinh Quang Đến Khó Khăn

Buồn của
Từ một thương hiệu đồ uống được ưa chuộng, Sá Xị Chương Dương đang đối mặt với thách thức lớn sau 3 năm liên tiếp báo lỗ, dẫn đến việc bị hủy niêm yết.

Vài thập kỷ trước, Sá Xị Chương Dương từng là cái tên không thể thiếu trong mỗi dịp Tết tại miền Nam Việt Nam.

Với slogan nổi tiếng "Nước ngọt Con Cọp hoan hô – Với chai hoả tiễn, điểm tô cuộc đời", thương hiệu này đã chiếm được tình cảm của người tiêu dùng trong suốt nhiều thập kỷ.

Sự Suy Giảm Đáng Kể

Trong năm 2023, Sá Xị Chương Dương ghi nhận doanh thu chỉ đạt 126 tỷ đồng, giảm 25,4% so với năm 2022. Điều này dẫn đến việc công ty lỗ ròng tới 119 tỷ đồng, tăng mạnh so với mức lỗ 49 tỷ đồng của năm trước. Đây là năm thứ ba liên tiếp công ty chìm trong thua lỗ, với tổng lỗ lũy kế lên tới 200,95 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu âm 11,73 tỷ đồng.

Từ Vinh Quang Đến Khó Khăn

Khởi nguồn từ năm 1952 dưới tên gọi Nhà máy Usine Belgique của Tập đoàn BGI Pháp, Sá Xị Chương Dương từng là thương hiệu nước giải khát hàng đầu tại Việt Nam.

Ông Thái Quang Minh, một nhân viên đã gắn bó 20 năm với CDBeco, từng chia sẻ: "Nói đến Sá Xị Chương Dương, mọi người đều có những lời nhận xét rất tốt đẹp. Khi tặng cho ai đó thùng sá xị, họ cũng cảm thấy rất vui và nghĩ ngay rằng sắp đến Tết".

Tuy nhiên, sự xuất hiện của các đối thủ lớn như Coca-Cola hay Pepsi vào thập niên 90 đã khiến Sá Xị Chương Dương bắt đầu mất đi vị thế của mình. Dù đã cố gắng tái cơ cấu và phát triển thương hiệu với sự hỗ trợ từ ThaiBev và Sabeco, nhưng các biến động của thị trường và đại dịch Covid-19 đã khiến công ty không thể lấy lại được vị thế của mình.

Hướng Đi Mới và Thách Thức Phía Trước

Sá Xị Chương Dương đã có những nỗ lực trong việc làm mới hình ảnh và phát triển sản phẩm, từ việc tái cơ cấu công ty đến việc nâng cấp trang thiết bị và phát triển kênh bán hàng trực tuyến.

Tuy nhiên, việc công ty tiếp tục báo lỗ trong 3 năm liên tiếp đã dẫn đến quyết định hủy niêm yết bắt buộc từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE).

Với việc bị hủy niêm yết, Sá Xị Chương Dương đang đối mặt với thách thức lớn trong việc giữ vững thương hiệu và tìm kiếm hướng đi mới trong bối cảnh thị trường đồ uống cạnh tranh khốc liệt. Câu chuyện của Sá Xị Chương Dương không chỉ là bài học về sự thay đổi không ngừng của thị trường mà còn là minh chứng cho việc các doanh nghiệp cần phải không ngừng đổi mới và thích ứng để tồn tại và phát triển.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Sá Xị Chương Dương đã ghi nhận bao nhiêu tỷ đồng doanh thu trong năm 2023?,Sự cạnh tranh từ những thương hiệu nước giải khát lớn như Coca-Cola và Pepsi đã ảnh hưởng như thế nào đến thị phần của Sá Xị Chương Dương?,```