"Sân bay Kansai: Kỳ quan xây dựng 20 tỷ USD giữa biển"

Với 20 tỷ USD đầu tư, sân bay Kansai ở Nhật Bản là một kỳ quan xây dựng nằm giữa biển, thu hút sự ngạc nhiên của du khách.

Sân bay Kansai - Kỳ quan xây dựng độc đáo

Sân bay Quốc tế Kansai ở Nhật Bản phục vụ cả chuyến bay nội địa và quốc tế. Ngoài việc có nhiều cửa hàng bán hàng cao cấp như Chanel, Hermes và Cartier cùng các nhà hàng lớn, hình dáng bên ngoài của sân bay cũng khiến cộng đồng mạng phải trầm trồ vì sự độc đáo của nó.

Vấn đề với sân bay ở Osaka

Vào cuối những năm 1960, vùng Kansai của Nhật Bản nhận thấy rằng họ đang mất dần ưu thế thương mại, phát triển và doanh nghiệp vào khu vực Tokyo. Để làm cho Osaka và Kobe trở nên hấp dẫn hơn, chính quyền địa phương đề xuất xây dựng một sân bay quốc tế mới để cạnh tranh với sân bay thứ hai đang được phát triển ở Tokyo - sau này trở thành Sân bay Quốc tế Narita (NRT).

Sân bay Itami ban đầu của Osaka cũng đang phải đối mặt với tình trạng quá tải khi việc di chuyển bằng máy bay thương mại trở nên phổ biến hơn. Với sự phát triển của các loại máy bay lớn hơn như Boeing 747 và sự xuất hiện của những chiếc Boeing 737 chặng ngắn giúp tăng tần suất nhanh chóng, thành phố cần xem xét khả năng mở rộng Sân bay Itami. Nếu không làm được điều này, một sân bay mới có thể sẽ là giải pháp duy nhất để đáp ứng công suất ngày càng tăng.

Quy hoạch sân bay mới

Ban đầu, các nhà phát triển và quan chức chính phủ muốn xây dựng một sân bay mới gần Kobe để phục vụ cả hai thành phố một cách dễ dàng khi Kobe không có sân bay riêng. Tuy nhiên, thành phố Kobe đã từ chối kế hoạch này và thay vào đó, các nhà quy hoạch sân bay đã quyết định xây dựng sân bay ở vịnh phía nam tỉnh Osaka. Ưu điểm của kế hoạch này là sân bay sẽ nằm cách xa tất cả các khu dân cư ngoại ô và đất liền, do đó có thể hoạt động 24 giờ một ngày. Sân bay cũng tránh được nguy cơ gây phản đối từ người dân (một vấn đề đã từng xảy ra ở Tokyo).

Với phương án này, các chuyên gia đã lên kế hoạch xây dựng một hòn đảo nhân tạo dài 4 km và rộng 2,5 km cho sân bay mới. Điều này đòi hỏi kỹ thuật phức tạp để xây dựng nền móng vững chắc cho đường băng và tòa nhà, đồng thời chịu được rủi ro từ các hiện tượng tự nhiên như bão, sóng thần và động đất.

Xây dựng sân bay

Phần hạ tầng cuối cùng đã được khởi công vào năm 1987, sau 20 năm kể từ khi dự án bắt đầu. Việc xây dựng hòn đảo mất hơn 3 năm. Để nối hòn đảo với đất liền, nhóm nghiên cứu đã xây dựng một cây cầu dài 3 km. Hòn đảo được chia thành hai khu vực cho mỗi tòa nhà sân bay - nhà ga số 1 và nhà ga số 2.

Nhà ga số 1 - do Renzo Piano thiết kế - tiếp nhận các chuyến bay quốc tế và nội địa từ các hãng hàng không lớn và có chiều dài lên tới 1,7 km, trở thành nhà ga sân bay dài nhất thế giới hiện nay. Nhà ga số 2 phục vụ nhiều chuyến bay địa phương hơn. Vào năm 2019, sân bay đã đón 29,4 triệu hành khách, trở thành sân bay bận rộn thứ ba ở Nhật Bản. Sân bay này cũng là trung tâm quốc tế của ANA và Japan Airlines và vận chuyển một triệu tấn hàng hóa.

Tổ chức Kỹ sư Xây dựng (ICE) cho biết: "Sân bay đã tiêu tốn 14 tỷ USD ban đầu để xây dựng. Đến năm 2008, chi phí đã tăng lên 20 tỷ USD. Các khoản đó bao gồm việc cải tạo đất, hai đường băng - đường băng thứ hai dài 4.000m được bổ sung vào năm 2007 - và các nhà ga".

Tuy nhiên, từ khi khánh thành vào năm 1994, sân bay này đã bị chìm ở mức đáng lo ngại. 150 triệu USD khác đã được đầu tư vào việc nâng cao tường chắn sóng để bảo vệ các nhà ga. Tuy nhiên, dự kiến ​​rằng hòn đảo này sẽ chìm thêm 4 mét vào năm 2056. Đây là một vấn đề lớn mà các kỹ sư và chuyên gia phải đối mặt để duy trì hoạt động bình thường của hòn đảo và sân bay này.

Tham khảo: UNILAD, Simpleflying

Nguồn: Báo CafeF

[question] Sân bay Quốc tế Kansai ở Nhật Bản được xây dựng trên một hòn đảo nhân tạo có kích thước bao nhiêu?,Vì sao sân bay Quốc tế Kansai đang đối mặt với vấn đề chìm?