Sân bay Long Thành: Đường dẫn và tuyến cao tốc kết nối với 16 triệu USD, phục vụ 100 triệu khách/năm

Tuyến đường T1, T2 là những công trình quan trọng tạo thành hệ thống kết nối cho sân bay Long Thành và cao tốc Bắc - Nam.

Sân bay Long Thành

Sân bay Long Thành là một dự án quan trọng và đặc biệt của Việt Nam, với vai trò lớn trong sự phát triển kinh tế và xã hội của đất nước. Dự án này có tổng vốn đầu tư khoảng 336.630 tỷ đồng (16 tỷ USD), trong đó 4% được dành cho giai đoạn 1.

Để tạo ra một hệ thống kết nối hiệu quả cho sân bay Long Thành và cao tốc Bắc - Nam, hai dự án đặc biệt đã được triển khai. Đó là đường dẫn sân bay Long Thành và tuyến cao tốc T1, T2.

Đường dẫn sân bay Long Thành

Đường dẫn sân bay Long Thành nằm trên địa phận huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Gói thầu này bao gồm tuyến T1 và T2, với tổng giá trị xây lắp là 2.630 tỷ đồng. Trên hai tuyến này, có ba nút giao và 1 cầu đúc hẫng, 4 cầu bản rỗng và 4 cầu giản đơn. Thời gian thi công dự án là 885 ngày.

Hiện tại, mặt bằng tuyến T1 đã được bàn giao đạt 99,8%, trong khi tuyến T2 đạt khoảng hơn 81%. Để triển khai công việc, nhà thầu đã huy động 630 nhân sự cùng hơn 200 máy móc và thiết bị, triển khai 20 mũi thi công trên toàn tuyến.

Tuyến cao tốc T1, T2

Tuyến T1 có chiều dài 4,3 km và vận tốc thiết kế đạt 80 km/h. Đây là tuyến đường chính đô thị, được triển khai từ ranh phía Tây của sân bay Long Thành đến quốc lộ 51. Tuyến T1 có vai trò kết nối giao thông từ sân bay Long Thành đến khu vực TP.HCM và các tỉnh phía Tây sân bay.

Tuyến T2 có chiều dài 3,5 km và vận tốc thiết kế đạt 100 km/h. Nó nằm trên tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn giữa cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây. Tuyến T2 là một phần quan trọng trong hệ thống kết nối cho sân bay Long Thành tới cao tốc Bắc - Nam.

Tiến độ và khó khăn

Thời hạn hoàn thành của hai dự án này theo hợp đồng là tháng 12/2025. Tuy nhiên, nhà thầu đang huy động nhân sự và máy móc để đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành trước thời hạn yêu cầu.

Mặc dù đã có sự tiến triển đáng kể, nhưng hiện tại vẫn còn khó khăn với mặt bằng chưa được di dời tại một số điểm ngay bên công trường thi công. Nhà thầu đã đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh quá trình bàn giao mặt bằng để đảm bảo tiến độ thi công đồng bộ.

Đóng góp của dự án

Sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ có quy mô đầu tư 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách, cùng với các hạng mục phụ trợ. Công suất của sân bay này sẽ đạt 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Khi hoàn thành tất cả các giai đoạn, sân bay Long Thành sẽ có công suất lên đến 100 triệu hành khách/năm.

Ngày 14-3, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã tổ chức lễ phát động thi đua hoàn thành thi công và khai thác kỹ thuật công trình đường cất hạ cánh sân bay Long Thành sớm hơn 3 tháng so với tiến độ hợp đồng. Đây là một bước tiến quan trọng để đảm bảo an toàn và sẵn sàng cho hoạt động của sân bay Long Thành.

Dự án đường dẫn sân bay Long Thành và tuyến cao tốc T1, T2 là những công trình quan trọng, tạo ra hệ thống kết nối hiệu quả cho sân bay Long Thành và cao tốc Bắc - Nam. Việc hoàn thành các dự án này sẽ đóng góp lớn cho sự phát triển kinh tế và giao thông của Việt Nam.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Tuyến T1 và T2 trong dự án đường dẫn sân bay Long Thành có chức năng gì?,Bài báo đề cập đến việc nhà thầu đã điều chỉnh thời gian làm việc trên công trường, điều chỉnh như thế nào?