Sân bay tắc nghẽn, Vietnam Airlines mất 500 tỷ đồng vì chậm chuyến

Hãng hàng không 'bốc hơi' 500 tỷ vì bay chờ, chậm chuyến
Tình trạng tắc nghẽn tại sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài gây thiệt hại lớn cho Vietnam Airlines, khiến hãng phải chi thêm 500 tỷ đồng trong năm 2023. Đồng thời, hãng cũng đề nghị Chính phủ và Bộ GTVT có biện pháp linh hoạt để giảm tắc nghẽn sân bay và quản lý giá vé máy bay.

Sân bay tắc nghẽn, Vietnam Airlines mất 500 tỷ đồng vì chậm chuyến

Tại hội nghị tổng kết ngành giao thông vận tải (GTVT) mới diễn ra, ông Lê Hồng Hà - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines - đã tiết lộ rằng tình trạng tắc nghẽn tại sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài đã gây thiệt hại lớn cho hãng hàng không này. Trong năm 2023, Vietnam Airlines đã phải chi thêm 500 tỷ đồng để bù đắp cho các chi phí phát sinh do tình trạng này (bao gồm chi phí bay chờ, chi phí lăn chờ, chi phí do chậm, hủy chuyến...).

Đề nghị giải quyết tình trạng tắc nghẽn

Để giải quyết vấn đề này, ông Hà đã đề nghị Chính phủ và Bộ GTVT có biện pháp linh hoạt để điều tiết cung - cầu thị trường hàng không một cách hợp lý, đặc biệt trong các tình huống bất thường. Đồng thời, ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc quản lý việc mở rộng đội máy bay của các hãng hàng không để phù hợp với hạ tầng sân bay lớn, nhằm giảm tình trạng tắc nghẽn. Ngoài ra, việc quản lý giá vé máy bay cũng cần linh hoạt theo thị trường, nhưng đồng thời phải có giải pháp để không cho các hãng bán vé dưới giá thành để cạnh tranh không lành mạnh và ảnh hưởng tới thị trường chung.

Đề xuất kết nối hàng không - du lịch và quảng bá điểm đến Việt Nam

Vietnam Airlines cũng đã đề nghị Chính phủ xây dựng chiến lược kết nối hàng không - du lịch và tăng cường quảng bá điểm đến Việt Nam với thế giới, nhằm thu hút khách du lịch. Đặc biệt, hãng cũng đề xuất Chính phủ xem xét mở rộng diện quốc gia được miễn thị thực khi nhập cảnh Việt Nam, để thu hút du khách từ các quốc gia có tiềm năng du lịch cao. Đồng thời, hãng cũng mong muốn Chính phủ hoàn thiện các dự án mở rộng sân bay và tiếp tục giảm thuế, phí cho lĩnh vực hàng không.

Khó khăn trong tương lai

Trong năm 2032, lãnh đạo Vietnam Airlines nhận định rằng ngành hàng không vẫn đối mặt với nhiều khó khăn. Giá nhiên liệu bay duy trì ở mức cao, khiến chi phí nhiên liệu tăng cao và gây áp lực cho hãng. Ngoài ra, tỷ giá biến động mạnh cũng làm tăng chi phí hàng không. Trong khi đó, thị trường khách bay quốc tế và trong nước đều chậm hơn kỳ vọng, khiến doanh số khách hàng giảm so với các năm trước.

Ảnh hưởng từ sự cố động cơ máy bay

Năm 2024, Vietnam Airlines dự kiến sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng từ sự cố động cơ máy bay A320/321 của nhà sản xuất Pratt & Whitney. Dự kiến, hãng sẽ phải tạm dừng khai thác khoảng 30 máy bay do sự cố này, trong đó có khoảng 12 máy bay của Vietnam Airlines. Thời gian dừng khai thác để sửa động cơ có thể kéo dài lên tới cả năm. Khó khăn của hãng hàng không Bamboo Airways cũng ảnh hưởng đến hoạt động chung của ngành hàng không.

Tổng kết lại, tình trạng tắc nghẽn tại sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài đã gây thiệt hại lớn cho Vietnam Airlines, khiến hãng phải mất 500 tỷ đồng trong năm 2023. Đây là một vấn đề cần được giải quyết để đảm bảo hoạt động suôn sẻ của ngành hàng không Việt Nam.

Nguồn: Báo CafeF