"Shahed-238: Công nghệ mới của Iran đe dọa hệ thống phòng không"

Shahed-238, biến thể mới của máy bay không người lái của Iran, với động cơ phản lực và cảm biến quang học/hồng ngoại mới, đang gây lo ngại cho các hệ thống phòng không trên thế giới.

Phát triển công nghệ quốc phòng mới của Iran đang thu hút sự quan tâm của các chuyên gia quốc tế.

Trong một bài phân tích trên The War Zone, các chuyên gia Tyler Rogoway (Mỹ) và Thomas Newdick (Anh) đã đưa ra nhận định về biến thể mới của máy bay không người lái (UAV) của Iran, Shahed-238.

Shahed-238 là biến thể mới nhất trong dòng máy bay không người lái Shahed của Iran.

Điểm khác biệt quan trọng nhất của Shahed-238 so với các phiên bản trước đó là việc sử dụng động cơ phản lực thay vì động cơ cánh quạt. Điều này giúp UAV có tốc độ cao hơn đáng kể, đặc biệt là khi cố gắng truy đuổi các mục tiêu nhạy cảm về thời gian.

Ngoài ra, Shahed-238 còn được trang bị các cảm biến quang học/hồng ngoại mới, được cho là sẽ bổ sung cho dẫn đường quán tính và GPS trên các mẫu trước.

Tuy nhiên, chi tiết về cách hoạt động của các cảm biến này vẫn chưa được xác định rõ ràng.

Một điểm đáng chú ý khác là Shahed-238 có khả năng chống radar.

Radar thụ động trên UAV này có thể phát hiện tín hiệu phát ra từ radar phòng không đối phương trước khi chuyển hướng và tiêu diệt. Ngoài ra, có khả năng một radar chủ động đã được trang bị trên phiên bản cao cấp nhất của Shahed-238, được thiết kế cho các mục tiêu quan trọng như khí tài trên bộ đắt tiền hoặc tàu chiến có khả năng di chuyển nhanh.

Việc loại bỏ động cơ cánh quạt giúp giảm thiểu tiết diện phản xạ tín hiệu radar, nhưng đồng thời tăng tín hiệu hồng ngoại.

Điều này tạo ra một thách thức mới cho các hệ thống phòng không trên thế giới.

Một điểm đáng chú ý khác là giá thành của Shahed-238.

Theo The New York Times, UAV này có giá khoảng 20.000 USD. So với đối thủ của nó là tên lửa không đối không tầm trung AIM-120 (AMRAAM) có giá từ 500.000 đến 1 triệu USD, Shahed-238 vẫn rẻ hơn nhiều. Điều này khiến các bên vận hành Shahed-238 có khả năng chi trả để tấn công hàng loạt vào các mục tiêu đã chọn.

Người Nga cũng đang tích cực sản xuất và vận hành phiên bản Shahed-136 (Geran-2), và có kế hoạch chế tạo ít nhất 6.000 chiếc vào năm 2025.

Điều này cho thấy họ đang tìm cách tăng số lượng và khả năng của những chiếc Shahed trong trang bị.

Tuy Shahed-136 có tầm hoạt động rất ấn tượng, nhưng với người Nga, việc sử dụng động cơ phản lực sẽ giúp UAV nhanh hơn và có khả năng sống sót cao hơn nhiều.

Khó khăn trong việc đánh chặn Shahed-136 xuất phát từ việc chúng nhỏ và bay thấp. Ngay cả những hệ thống phòng không tiên tiến cũng gặp nhiều thách thức hơn khi UAV di chuyển nhanh, giảm thời gian phản ứng và làm việc đánh chặn trở nên khó khăn hơn.

Tổng kết lại, Shahed-238 của Iran đang trở thành một mối đe dọa đáng kể đối với các hệ thống phòng không trên thế giới.

Sự kết hợp giữa động cơ phản lực và cảm biến quang học/hồng ngoại mới tạo ra một UAV nhanh hơn, khó chống đối và có khả năng sống sót cao. Việc giá thành của Shahed-238 vẫn rẻ hơn so với các hệ thống phòng không tiên tiến khác cũng là một yếu tố quan trọng khi xem xét khả năng chi trả và tấn công của các bên sở hữu UAV này.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Biến thể mới của UAV Shahed-238 có điểm khác biệt gì so với Shahed-136 và biến thể Nga của nó?,Giá của Shahed-238 so với tên lửa không đối không tầm trung AIM-120 là bao nhiêu?