Shein và Temu: Cơn lốc hàng giá rẻ Trung Quốc làm Amazon đau đầu

Amazon đang gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với Shein và Temu, hai nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc, vì chiến lược giá rẻ của họ. Người tiêu dùng đổ xô sang Shein và Temu dù phải chờ đợi giao hàng lâu.

Cạnh tranh trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT) ngày càng khốc liệt khi Shein và Temu, hai nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc, đang gây khó khăn cho Amazon, ông trùm TMĐT tại Mỹ.

Khách hàng Mỹ đổ xô sang sử dụng Shein và Temu vì giá rẻ, dù phải chờ đợi giao hàng lâu.

Amazon đã lâu nổi tiếng với chiến lược giao hàng nhanh và thuận tiện, đè bẹp các đối thủ bán lẻ truyền thống như Walmart và Target.

Tuy nhiên, Shein và Temu tiếp cận thị trường Mỹ với chiến lược giá rẻ, dù tốc độ vận chuyển hàng từ Trung Quốc chậm hơn. Amazon đang đau đầu tìm cách cạnh tranh với mức giá quá rẻ của Shein và Temu.

Theo Tờ Wall Street Journal (WSJ), những nhà quản lý của Amazon nhận ra rằng Shein và Temu không theo đuổi tốc độ giao hàng nhanh như Amazon, mà tập trung vào giá rẻ. Điều này phù hợp với mong muốn của khách hàng trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay.

Shein và Temu không tốn chi phí mở nhà kho trên khắp nước Mỹ như Amazon, cho phép họ cắt giảm được lượng lớn chi phí. Đồng thời, việc nhập khẩu sản phẩm từ Trung Quốc giúp giảm chi phí trung gian và lưu kho. Nhờ vậy, Shein và Temu có thể hạ giá sản phẩm thấp hơn Amazon.

Mặc dù Shein và Temu không thể cạnh tranh với Amazon về tốc độ giao hàng, nhưng khách hàng có thể chấp nhận chờ đợi để đổi lấy giá rẻ. Tuy nhiên, nếu Amazon hy sinh chất lượng sản phẩm và dịch vụ, thì sự cạnh tranh của họ sẽ bị đe dọa.

Hiện nay, Shein và Temu đang làm đảo lộn thị trường TMĐT tại Mỹ. Lượt khách hàng truy cập Temu hàng tháng đã tăng hơn 10 lần, đạt 70,5 triệu lượt vào tháng 3/2023. Trong khi đó, lượt xem trên Amazon lại giảm từ 217,5 triệu xuống còn 211 triệu trong cùng thời gian.

Shein và Temu đã thu hút được nhiều người bán hàng trên Amazon tham gia nền tảng của họ. Nhiều người dân Mỹ cũng chọn mua hàng trên Shein và Temu vì giá rẻ mà chất lượng tương đương.

Tuy nhiên, Amazon vẫn còn nhiều lợi thế về mạng lưới logistic và thương hiệu. Để cạnh tranh với Shein và Temu, Amazon có thể cân nhắc bày bán những mặt hàng giá rẻ nhưng thời gian vận chuyển lâu hơn.

Trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Trung gia tăng, Shein và Temu cũng phải đối mặt với rào cản thương mại và quy định luật pháp. Tuy nhiên, cho đến nay, hai nền tảng này vẫn chưa gặp rắc rối lớn.

Shein và Temu đang tạo ra cơn lốc hàng giá rẻ từ Trung Quốc, khiến Amazon phải đau đầu trong việc cạnh tranh. Khách hàng Mỹ đổ xô sang sử dụng Shein và Temu vì giá rẻ, dù phải chờ đợi giao hàng lâu. Amazon đang phải tìm cách thích ứng với thay đổi này để không bị tụt lại trong cuộc đua TMĐT.

[question] Tại sao người tiêu dùng Mỹ đang đổ xô sang sử dụng Shein và Temu?,Amazon đang tìm cách cạnh tranh với Shein và Temu như thế nào?