Shein và Temu: Những đối thủ đáng gờm trong ngành bán lẻ Mỹ

Shein và Temu: Những đối thủ đáng gờm trong ngành bán lẻ Mỹ

Shein và Temu đang gây sốc trong ngành bán lẻ Mỹ với việc vận chuyển hàng hóa hàng triệu gói mỗi ngày và bán hàng với mức giá thấp vô đối. Tuy nhiên, họ cũng đối mặt với chỉ trích về việc lách luật thuế quan.

Shein và Temu: Những đối thủ đáng gờm trong ngành bán lẻ MỹShein và Temu đang tạo nên cơn sốt trong ngành bán lẻ Mỹ với khả năng vận chuyển hàng hóa hàng triệu gói mỗi ngày và bán hàng với mức giá thấp vô đối. Tuy nhiên, sự thành công của họ cũng đồng nghĩa với những chỉ trích về việc lách luật thuế quan.

Vận chuyển hàng hóa hàng triệu gói mỗi ngày

Theo nhà tư vấn vận chuyển bưu kiện ShipMatrix, Shein và Temu đang ngày càng phát triển. Tại Mỹ, hai nền tảng mua sắm này vận chuyển trung bình khoảng 1 triệu gói hàng mỗi ngày. Để so sánh, Amazon vận chuyển khoảng hơn 20 triệu gói hàng ở Mỹ mỗi ngày.

Satish Jindel, chủ tịch ShipMatrix cho biết, cả Temu và Shein đều đang rất bận rộn trong mùa vận chuyển cao điểm. Khối lượng bưu kiện trung bình hàng ngày ở Mỹ đạt khoảng 82 triệu dịp lễ này.

Shein và Temu: Những cái tên đột phá

Shein, được thành lập ở Trung Quốc hơn một thập kỷ trước, xuất hiện lần đầu tại Mỹ vào năm 2017. Hãng ghi nhận doanh thu 23 tỷ USD vào năm ngoái và năm nay còn bí mật nộp đơn IPO tại Mỹ như cột mốc mới trong mục tiêu mở rộng phạm vi tiếp cận toàn cầu. Trong khi đó, công ty thương mại điện tử Trung Quốc PDD Holdings ra mắt Temu tại Mỹ vào năm ngoái thông qua chiến dịch quảng cáo tại giải Super Bowl.

“Khối lượng hàng hóa tại Mỹ của họ đang tăng lên đáng kinh ngạc”, Sunandan Ray, giám đốc điều hành của Unique Logistics International, một công ty logistics cho biết.

Shein và Temu: Bí quyết thành công

Cả Shein và Temu đều là những cái tên đột phá, thành công nhờ bán các sản phẩm như áo len và tai nghe không dây chỉ với giá 5 USD. Hai nhà bán lẻ cho biết họ có thể giữ giá ở mức thấp nhờ hoạt động hậu cần chuyên nghiệp.

“Bằng cách kiểm tra và đóng gói sản phẩm tại nguồn, chúng tôi loại bỏ được nhiều bước hậu cần truyền thống”, người phát ngôn của Temu nói và cho biết việc xử lý khối lượng đơn đặt hàng lớn giúp đảm bảo một mức phí vận chuyển thấp hơn.

Shein có cơ sở tại Indiana và California để xử lý các mặt hàng phổ biến, song hầu hết các bưu kiện vẫn được đóng gói ở Trung Quốc. Hiện Shein đang thiết lập mối quan hệ với các kho bãi ở Mỹ để đẩy nhanh quá trình chuyển phát nhanh.

Đối mặt với chỉ trích về lách luật thuế quan

Tuy nhiên, việc Shein và Temu 'lách luật' thuế quan bằng việc giảm kích thước hàng hoá khiến không ít giới chức nhức nhối. Đơn cử, hồi đầu năm nay, Liên minh công nhân dệt may Nam Phi và Liên đoàn bán lẻ quốc gia Nam Phi cáo buộc Shein cố tình gửi hàng trong các kiện nhỏ có giá trị thấp để giảm thuế nhập khẩu.

Trước đó, các nhà sản xuất và hiệp hội tại Mỹ cũng gửi đơn khiếu nại, cho rằng Shein và các nhà bán lẻ Trung Quốc khác đang lợi dụng kẽ hở trong luật hải quan để nhập hàng hóa không cần trả thuế.

Nhiều tổ chức tại Mỹ trước đó cũng bày tỏ những quan ngại tương tự về một đạo luật, được gọi là quy tắc tối thiểu. Nó cho phép khách du lịch Mỹ mua những món quà lưu niệm miễn thuế từ nước ngoài và hiện đang được các công ty tận dụng để tránh mất hàng tỷ USD tiền thuế.

Luật này cũng cho phép các nhà bán lẻ Mỹ bán hàng nhập khẩu Trung Quốc và các công ty Trung Quốc bán trực tiếp tới người tiêu dùng Mỹ không phải trả thuế quan, miễn là giá trị các kiện hàng giới hạn trong khoảng 800 USD.

Shein và Temu đang gặp phải chỉ trích về việc lách luật thuế quan, khiến họ có lợi thế không công bằng so với các nhà bán lẻ Mỹ. Tuy nhiên, với sự phát triển nhanh chóng và sự hấp dẫn của mô hình kinh doanh của mình, Shein và Temu vẫn tiếp tục thu hút được sự quan tâm và sự ủng hộ của người tiêu dùng.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Shein và Temu đã đạt được thành công như thế nào trong ngành bán lẻ Mỹ?,Tại sao Shein và Temu bị chỉ trích về việc lách luật thuế quan?