Siêu công trình Cầu Hồng Kông - Chu Hải - Ma Cao: Kỳ quan hiện đại của Trung Quốc

Cầu Hồng Kông - Chu Hải - Ma Cao: Kỳ quan hiện đại của Trung Quốc

Cầu Hồng Kông - Chu Hải - Ma Cao, một trong "bảy kỳ quan của thế giới hiện đại", là dự án thách thức nhất trong lịch sử xây dựng của Trung Quốc. Với công nghệ tiên tiến và kỹ thuật đột phá, siêu công trình này đã tạo ra một huyết mạch giao thông thương mại quan trọng trong Khu vực Vịnh Lớn.
Siêu công trình Cầu Hồng Kông - Chu Hải - Ma Cao đã trở thành một trong "bảy kỳ quan của thế giới hiện đại", được vinh danh bởi tờ Guardian (Anh) và gọi là "đỉnh Everest" trong lĩnh vực xây dựng cầu bởi đài CGTN. Đây là một dự án thách thức nhất trong lịch sử xây dựng của Trung Quốc, với quy mô và độ khó lớn nhất so với các dự án cụm giao thông cầu-hầm xuyên biển hiện có khác.

Siêu công trình này bao gồm một cây cầu thép dài 22,9 km, hai hòn đảo nhân tạo và một đường hầm chìm dưới biển dài 6,7 km. Đây là dự án trên biển dài nhất thế giới và đã ghi tên vào lịch sử xây dựng của Trung Quốc.

Trong quá trình thiết kế, các kỹ sư đã đặt mục tiêu tích hợp cầu, đảo và đường hầm để tạo thành một kênh xuyên biển hoàn chỉnh. Điều này đặt ra nhiều thách thức do kênh vận chuyển tiêu chuẩn thế giới qua cửa sông Châu Giang có lưu lượng giao thông hàng hải lớn và vị trí gần Sân bay Quốc tế Hồng Kông.

Một trong những công nghệ đột phá của dự án này là kỹ thuật thi công tiên tiến, sử dụng trụ cô lập địa chấn bằng cao su. Điều này giúp cầu Hồng Kông - Chu Hải - Ma Cao chịu được lực tác động lên đến 3.000 tấn, bảo vệ cầu khỏi sự tấn công của siêu bão cấp 16, động đất cấp 8 và va chạm với tàu 300.000 tấn.

Việc xây dựng cầu này cũng đòi hỏi sự đột phá trong công nghệ và kỹ thuật. Các kỹ sư đã đặt 120 trụ thép có đường kính 22m xuống đáy biển và lấp đầy hòn đảo bằng đất. Cấu trúc khổng lồ này cao 55m, nặng 550 tấn và tương đương với trọng lượng của một chiếc máy bay Airbus A-380.

Cầu Hồng Kông - Chu Hải - Ma Cao được hình thành từ các dầm hộp lên tới 420.000 tấn thép, tương đương với trọng lượng của 60 Tháp Eiffel (Pháp) hoặc 10 sân vận động Tổ Chim (Bắc Kinh). Nhiều thành phần thép như trụ cầu, giá treo và ống chìm được chế tạo bằng thiết bị lớn do Trung Quốc tự phát triển.

Đây cũng là cây cầu đầu tiên ở Trung Quốc sử dụng robot hàn, giúp đảm bảo chất lượng và độ bền của công trình. Công nghệ này đã giúp việc hàn nhiều đầu tránh sự phân bố nhiệt không đồng đều và loại bỏ ứng suất bên trong do quá trình hàn gây ra.

Dự án Cầu Hồng Kông - Chu Hải - Ma Cao không chỉ là một kỳ quan hiện đại của Trung Quốc, mà còn là một huyết mạch giao thông thương mại quan trọng trong Khu vực Vịnh Lớn. Cầu này đã cắt giảm thời gian di chuyển từ Chu Hải đến Sân bay Quốc tế Hồng Kông từ khoảng 4 giờ xuống chỉ còn 45 phút, tạo điều kiện thuận lợi cho trao đổi giữa người với người và thương mại trong khu vực.

Lưu lượng giao thông qua cầu Hồng Kông - Chu Hải - Ma Cao đã tăng đáng kể kể từ tháng 7, với 6.500 phương tiện qua cầu mỗi ngày. Điều này đã mang lại lợi ích cho hơn 23.000 chủ sở hữu các phương tiện ở Hồng Kông và Ma Cao.

Siêu công trình Cầu Hồng Kông - Chu Hải - Ma Cao là một minh chứng cho sự đột phá và phát triển của Trung Quốc trong lĩnh vực xây dựng cầu và giao thông. Với công nghệ tiên tiến và kỹ thuật đột phá, dự án này đã tạo ra một huyết mạch giao thông thương mại quan trọng, đóng góp vào sự phát triển kinh tế và quan hệ giao lưu giữa các khu vực trong Khu vực Vịnh Lớn.

[question] Dự án cầu Hồng Kông - Chu Hải - Ma Cao bao gồm những phần nào?,Công nghệ nào đã được áp dụng trong việc xây dựng cầu này?