Siêu du thuyền lớn nhất thế giới và mối lo về khí mê-tan

Mối lo từ siêu du thuyền
Siêu du thuyền lớn nhất thế giới và mối lo về khí mê-tan

Siêu du thuyền lớn nhất thế giới đã bắt đầu chuyến hải trình thương mại đầu tiên

Siêu du thuyền lớn nhất thế giới, Icon of the Seas, đã khởi hành chuyến hải trình thương mại đầu tiên từ TP Miami, bang Florida - Mỹ. Được công ty Royal Caribbean International's sở hữu, du thuyền này có khả năng chứa tới 8.000 hành khách.

Việc sử dụng khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) gây lo ngại về khí mê-tan có hại

Tuy nhiên, việc sử dụng khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) làm nhiên liệu cho du thuyền gây lo ngại đối với các nhóm bảo vệ môi trường. Nguyên nhân chính là khí mê-tan có hại mà nó thải ra. Mặc dù việc đốt LNG để chạy tàu được cho là sạch hơn so với các loại nhiên liệu hàng hải truyền thống, nhưng khí mê-tan vẫn gây tác động tiêu cực đến môi trường.

Ông Juha Kytölä, giám đốc thiết kế của Wärtsilä - công ty chế tạo động cơ cho Icon of the Seas, cho biết công nghệ động cơ khí tự nhiên của công ty đã giảm lượng khí mê-tan thải ra ít hơn 90% so với 20-30 năm trước. Tuy nhiên, các nhóm môi trường vẫn cho rằng việc thoát ra khí mê-tan từ động cơ tàu là một "rủi ro không chấp nhận được" do tác động ngắn hạn của nó.

Ông Bryan Comer, giám đốc Chương trình Hàng hải tại tổ chức mang tên Hội đồng giao thông sạch quốc tế (ICCT), cũng nhấn mạnh về tác động của khí mê-tan đến việc làm trái đất nóng lên. Ông giải thích rằng mê-tan có hại hơn 80 lần so với CO2 trong việc gây hiệu ứng nhà kính, tính theo thời hạn 20 năm.

Sự gia tăng trong việc sử dụng LNG làm nhiên liệu cho du thuyền

Không chỉ Icon of the Seas, nhiều siêu du thuyền khác cũng sử dụng các loại động cơ nhiên liệu đôi, áp suất thấp, và đã xảy ra rò rỉ mê-tan ra không khí. Bà Anna Barford, nhà vận động của tổ chức Stand Earth, cho biết "mê-tan ngày càng bị soi xét kỹ hơn". Bà cũng lưu ý rằng tuyên bố cắt giảm khí nhà kính của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) cũng đề cập đến việc giảm phát thải mê-tan.

Hiện nay, có khoảng 6% trong số 300 du thuyền trên thế giới chạy bằng LNG. Tuy nhiên, theo Hiệp hội Du thuyền quốc tế, trong số 54 tàu được đặt đóng từ tháng 1-2024 đến tháng 12-2028, có tới 63% sẽ chạy bằng LNG. Điều này cho thấy sự gia tăng trong việc sử dụng LNG làm nhiên liệu cho du thuyền.

Giải pháp giảm thiểu tác động môi trường

Để giảm thiểu tác động môi trường của việc sử dụng LNG, các du thuyền mới hơn được thiết kế để sử dụng nhiều loại nhiên liệu khác nhau, bao gồm dầu chạy tàu truyền thống, LNG hoặc LNG sinh học. Điều này giúp đa dạng hóa nguồn năng lượng và giảm thiểu phụ thuộc vào LNG, đồng thời giảm thiểu khí mê-tan thải ra.

Tổng kết lại, việc sử dụng LNG làm nhiên liệu cho siêu du thuyền lớn nhất thế giới gây ra mối lo về khí mê-tan có hại. Mặc dù công nghệ động cơ khí tự nhiên đã giảm thiểu lượng khí mê-tan thải ra, nhưng vẫn cần có biện pháp giảm thiểu tác động môi trường. Việc thiết kế du thuyền để sử dụng nhiều loại nhiên liệu khác nhau là một giải pháp tiềm năng để giảm thiểu phụ thuộc vào LNG và tác động của khí mê-tan.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Những lo ngại nào liên quan đến việc sử dụng LNG trong các siêu du thuyền?,Có bao nhiêu tàu đang sử dụng LNG và nhiên liệu khác trong ngành du thuyền?