Siêu kính Không gian James Webb phát hiện "siêu cuồng phong" tốc độ 515 km/giờ trên sao Mộc

Siêu kính Không gian James Webb phát hiện

Kính viễn vọng Không gian James Webb của NASA đã phát hiện một hiện tượng mới trên sao Mộc - một "siêu cuồng phong" với tốc độ 515 km/giờ, mạnh gấp đôi siêu bão cấp 5 trên Trái đất. Đây là phát hiện đáng kinh ngạc về bầu khí quyển của hành tinh này.

Kính viễn vọng Không gian James Webb của NASA đã phát hiện một hiện tượng mới chưa từng thấy trên sao Mộc. Đó là một "siêu cuồng phong" với tốc độ 515 km/giờ, mạnh gấp đôi siêu bão cấp 5 trên Trái đất. Đây là một phát hiện đáng kinh ngạc về bầu khí quyển của hành tinh này.

Phát hiện mới trên sao Mộc

Theo thông tin từ Space.com và NASA, các nhà nghiên cứu quốc tế đã sử dụng dữ liệu từ Camera cận hồng ngoại NIRCam trên Kính viễn vọng Không gian James Webb để phân tích. Họ đã phát hiện ra một hiện tượng "siêu cuồng phong" có tốc độ cực mạnh trên đường xích đạo của sao Mộc, phía trên các tầng mây chính.

Hiện tượng này được quan sát ở bước sóng 2,12 micron, ở độ cao khoảng 20-35 km phía trên đỉnh đám mây của sao Mộc. Đây là hiện tượng độ đứt gió, tức là sự khác biệt về tốc độ và/hoặc hướng gió trên một khoảng cách ngắn trong khí quyển của sao Mộc.

Những hình ảnh đáng kinh ngạc này cho thấy dữ liệu hoàn toàn mới về sao Mộc. Sao Mộc là hành tinh lớn nhất trong Thái Dương Hệ và nổi tiếng với thời tiết khắc nghiệt. Với phát hiện này, chúng ta có thêm cái nhìn sâu sắc về cách các lớp bầu khí quyển của sao Mộc tương tác với nhau.

Ông Ricardo Hueso, giáo sư tại Đại học xứ Basque ở Bilbao, Tây Ban Nha, tác giả chính của nghiên cứu này, cho biết: "Dữ liệu này thực sự làm chúng tôi ngạc nhiên. Sau nhiều năm quan sát, chúng ta vẫn còn nhiều điều để tìm hiểu về hành tinh này".

Ông Leigh Fletcher, thành viên của nghiên cứu và giáo sư tại Đại học Leicester, Vương quốc Anh, cũng chia sẻ: "Thật đáng kinh ngạc. Chúng ta vẫn còn nhiều điều để khám phá về sao Mộc".

Ý nghĩa của phát hiện mới

Phát hiện này mang lại cái nhìn sâu sắc về cách các lớp bầu khí quyển của sao Mộc tương tác với nhau và cách Kính viễn vọng Không gian James Webb có khả năng duy nhất để theo dõi các đặc điểm đó.

Theo nhóm nghiên cứu, hiện tượng "siêu cuồng phong" này trên sao Mộc di chuyển với tốc độ gấp đôi sức gió duy trì của siêu bão cấp 5 trên Trái đất và nằm ngay trên đường xích đạo của sao Mộc. Điều này giúp chúng ta hiểu hơn về bầu không khí hỗn loạn của hành tinh khí khổng lồ này.

Phát hiện này cũng giúp chúng ta tiên lượng trước khả năng thay đổi của hiện tượng "siêu cuồng phong" trong tương lai. Nếu sức mạnh của hiện tượng này được kết nối với mô hình tầng bình lưu của sao Mộc, chúng ta có thể dự đoán được sự biến đổi của nó trong 2 đến 4 năm tới.

Siêu kính Không gian James Webb - "Mắt thần tỷ đô"

Kính viễn vọng Không gian James Webb là một "kỳ quan công nghệ" của Mỹ. Với tổ hợp gương mạ vàng và ba thiết bị chứa thiết bị hồng ngoại, Kính viễn vọng Không gian James Webb đã đưa chúng ta đến một nơi tuyệt đẹp mà chúng ta gọi là NHÀ. Nó đã cung cấp nhiều hình ảnh đẹp về Thái Dương Hệ và mang đến những phát hiện đáng kinh ngạc.

Với phát hiện này trên sao Mộc, Kính viễn vọng Không gian James Webb tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng của nó trong việc khám phá vũ trụ và hiểu biết về các hành tinh khác trong Thái Dương Hệ.

Nguồn: Space.com, NASA

[question] Tại sao việc phát hiện "siêu cuồng phong" trên sao Mộc có ý nghĩa quan trọng?,Làm thế nào để các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ hiểu rõ hơn về tốc độ gió và các hiện tượng thời tiết trên sao Mộc?
1 Lượt thích