Siêu thị Pháp tiết lộ chiêu trò "giữ giá giảm lượng" để lừa dối khách hàng

Siêu thị Pháp tiết lộ chiêu trò "giữ giá giảm lượng" để lừa dối khách hàng

Carrefour, một chuỗi siêu thị Pháp, đã dán nhãn cảnh báo lên các sản phẩm "giữ giá giảm lượng" để đánh lừa khách hàng. Hành động này đang gây tranh cãi và ảnh hưởng đến thị trường tiêu dùng.

Siêu thị Pháp Carrefour đã khiến dư luận xôn xao khi quyết định dán nhãn cảnh báo lên các sản phẩm "giữ giá giảm lượng".

Chuỗi siêu thị này đã dán nhãn đối với các mặt hàng tiêu dùng đã giảm số lượng hoặc kích thước nhưng vẫn giữ nguyên giá hoặc thậm chí tăng giá để đánh lừa khách hàng.

Hiện tượng này được gọi là "Thu hẹp do lạm phát" (Shrinkflation), khi các nhà sản xuất giảm kích cỡ hoặc số lượng sản phẩm, thậm chí thay đổi công thức hoặc giảm chất lượng, nhưng giá bán vẫn như cũ hoặc tăng thêm.

Nguyên nhân chính là các hãng muốn tránh mất doanh số trong thời buổi lạm phát và duy trì hình ảnh thương hiệu.

Carrefour đã quyết định dán nhãn "giữ giá giảm lượng" lên 26 mặt hàng tại Pháp.

Ví dụ, một hộp trà đào không đường Lipton của Pepsi đã giảm từ 1,5 lít xuống chỉ còn 1,25 lít nhưng vẫn giữ giá bán, tương đương với mức tăng giá 40% trên mỗi lít.

Tương tự, sữa bột trẻ em Guigoz của Nestle cũng đã giảm từ 900 gr xuống còn 830 gr, bánh kem Viennetta của Unilever giảm từ 350 gr xuống 320 gr nhưng vẫn giữ hoặc thậm chí tăng giá.

Động thái của Carrefour này nhằm tạo lợi thế trong cuộc đàm phán về việc điều chỉnh giá bán với các nhà cung ứng vào tháng 10/2023.

Ông Stefen Bompais, giám đốc truyền thông của Carrefour, cho biết mục đích của họ là khiến các nhà sản xuất xem xét lại chiến lược về giá của mình.

CEO Alexandre Bompard của Carrefour cũng cho rằng các hãng sản xuất hàng tiêu dùng không hợp tác khi để nhiều sản phẩm tăng giá mặc dù giá nguyên liệu đã được ổn định về chi phí.

Tuy nhiên, hành động này của Carrefour đã gây tranh cãi và ảnh hưởng đến thị trường tiêu dùng.

Các nhà sản xuất đang đối mặt với áp lực từ chính phủ và phải đồng ý đàm phán về giá cả để xoa dịu sự bức xúc của người dân.

Tình hình "giữ giá giảm lượng" không chỉ xảy ra ở Pháp mà còn trên toàn thế giới.

Các hãng sản xuất đã giảm kích thước hoặc số lượng sản phẩm một cách cẩn trọng để khách hàng khó nhận ra.

Ví dụ, tại Anh, sau khi Brexit diễn ra, hãng Mondelez International đã giảm trọng lượng thanh chocolate Toblerone của mình nhưng sau đó phải khôi phục lại sau khi bị người tiêu dùng phản đối.

Trong bối cảnh lạm phát đang tăng cao, người tiêu dùng đang phải đối mặt với việc chấp nhận chất lượng sản phẩm giảm đi hoặc phải trả nhiều tiền hơn.

Các nhà sản xuất cũng đang tìm cách bảo vệ lợi nhuận và đảm bảo doanh số bằng cách thay đổi kích cỡ hoặc số lượng sản phẩm.

Trong khi Carrefour đã có động thái dán nhãn cảnh báo, các cửa hàng bán lẻ khác cũng đang xem xét giảm kích cỡ sản phẩm thay vì tăng giá để đáp ứng nhu cầu của khách hàng nhạy cảm với giá cả.

Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc người tiêu dùng sẽ phải chấp nhận mua ít hơn hoặc chấp nhận chất lượng sản phẩm giảm đi.

Trong kinh doanh thời lạm phát, việc cắt giảm đơn vị sản phẩm là một chiêu trò phổ biến để bảo vệ lợi nhuận và duy trì sự cạnh tranh của các thương hiệu.

Tuy nhiên, điều này đang gây tranh cãi và ảnh hưởng đến lòng tin của người tiêu dùng.

[question] Tại sao Carrefour quyết định dán nhãn cảnh báo lên các sản phẩm?,Hiện tượng "Thu hẹp do lạm phát" là gì?