Singapore - Đất nước "rất, rất giàu" khiến người dân phải chi 2,6 tỷ đồng để mua giấy phép mua xe

Giấy phép mua xe tại Singapore đã tăng giá gấp 4 lần kể từ năm 2020, khiến người dân "suýt ngất" với mức phí cao kỷ lục.

Singapore - Đất nước "rất, rất giàu" khiến người dân phải chi 2,6 tỷ đồng để mua giấy phép mua xe

Singapore, quốc gia có chi phí sinh hoạt thuộc hàng đắt đỏ nhất thế giới, đang gây ngạc nhiên cho giới truyền thông quốc tế với việc sở hữu một chiếc xe trở nên khó khăn đến mức đáng ngạc nhiên.

Giấy chứng nhận quyền lợi (Certificate of Entitlement - COE), một loại chứng nhận cho phép người dân sở hữu xe hơi trong vòng 10 năm và phải xuất trình trước khi được mua ô tô, đã tăng giá lên mức cao kỷ lục.

Mức giá thấp nhất cho COE tại Singapore hiện vào khoảng 76.000 USD, tương đương hơn 1,8 tỷ đồng, đắt gấp 4 lần so với năm 2020. COE rẻ nhất chỉ cho phép mua 1 chiếc xe hơi nhỏ đến vừa với động cơ dưới 1.600cc. Đối với những chiếc xe to và khỏe hơn, như một chiếc SUV, người dân phải đóng 106.630 USD, tương đương 2,6 tỷ đồng để mua chứng nhận COE loại B.

Mức phí rào cản này đã khiến rất nhiều người dân Singapore lựa chọn taxi hoặc phương tiện công cộng thay vì ô tô cá nhân.

Hệ thống chứng nhận mua xe này đã được Singapore ban hành từ năm 1990 nhằm giới hạn số phương tiện giao thông tại quốc gia nhỏ bé này, đồng thời giảm thiểu khí thải nhà kính ra môi trường.

Với mức thu nhập bình quân hàng tháng vào khoảng 7.376 USD, tương đương 180 triệu đồng/tháng, việc mua xe hơi của người dân sẽ rất dễ dàng nếu theo mức giá và quy định của nhiều nước. Tuy nhiên, do diện tích nhỏ hẹp và không muốn làm ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông và quá tải cơ sở hạ tầng, chính phủ Singapore đã quyết định ban hành các quy định như trên để kiểm soát phương tiện cá nhân.

Người dân Singapore phản ứng như thế nào?

Trả lời CNN, ông chủ buôn xe địa phương Ricky Goh cho biết ông đã suýt ngất khi biết về mức phí mua chứng nhận COE tăng mạnh đến như vậy. "Doanh số bán xe đã rất tệ rồi mà điều này còn xảy ra thì chỉ làm tình hình kinh doanh xấu hơn thôi", ông Goh ngậm ngùi.

Bà Wong Hui Min, một người mẹ có 2 con nhỏ, cũng nói với CNN rằng đang xem xét liệu có nên gia hạn tiếp chứng nhận COE hay không dù gia đình bà cần sử dụng phương tiện cá nhân rất nhiều. "Tôi dùng xe hơi khá nhiều, như đưa đón lũ trẻ đến trường hay các hoạt động khác. Tôi rất cần xe hơi cá nhân, dù có nhiều taxi hay phương tiện công cộng nhưng chúng thực sự không thuận tiện cho cuộc sống của tôi", bà Wong nói. "Một gia đình Singapore thông thường sẽ phải tiết kiệm hàng năm trời mới đủ sức mua một chiếc xe. Bởi vậy tôi không biết mình có đủ sức duy trì được các chi phí và chứng nhận COE cho chiếc ô tô này về lâu dài không nữa", bà Wong tiếp tục.

Một số người dân địa phương cho rằng động thái tăng giá chứng nhận COE của Singapore làm tình hình cuộc sống khó khăn hơn. Chi phí sinh hoạt tại đây đã thuộc hàng đắt đỏ nhất thế giới và hiện đang càng khó khăn hơn do lạm phát và tình hình kinh tế giảm tốc. Tuy nhiên, những người ủng hộ chính sách trên cho rằng chúng giúp Singapore tránh khỏi tình trạng tắc nghẽn giao thông thường xuyên như ở các nước Đông Nam Á khác.

Những người dân không đủ tiền mua chứng nhận COE có thể sử dụng hệ thống giao thông công cộng rộng khắp của Singapore. Bên cạnh đó, nếu không thể mua ô tô, người dân có thể mua xe máy với giấy phép sử dụng vào khoảng 7.930 USD, tương đương 193 triệu đồng, ngang với mức thu nhập bình quân hàng tháng của các hộ gia đình.

*Nguồn: CNN

[question] Tại sao chi phí sở hữu "Giấy chứng nhận quyền lợi" (COE) tại Singapore tăng mạnh?,Chính phủ Singapore áp dụng các quy định về xe hơi nhằm mục đích gì?