"Số học sinh Nhật Bản không thể nói tiếng Anh hoàn chỉnh tăng đáng lo ngại"

Hơn 60% học sinh Nhật Bản không đạt được kết quả tốt trong bài kiểm tra phần nói tiếng Anh, gây lo ngại về khả năng giao tiếp của thế hệ tương lai.

Số liệu lo ngại

Theo báo SCMP, hơn 60% trong số 1,9 triệu học sinh Nhật Bản đã trượt trong bài kiểm tra phần nói tiếng Anh. Điều này đặt ra một vấn đề đáng lo ngại về khả năng giao tiếp của thế hệ tương lai trong quốc gia này.

Con số đáng lo ngại

Con số đáng lo ngại này đã được ghi nhận trong các cuộc kiểm tra toàn quốc vào tháng 4, trong đó chỉ có 12,4% học sinh 15 tuổi có thể trả lời đúng 5 câu hỏi phần thi nói bằng tiếng Anh. Kết quả này giảm so với lần cuối cùng bài kiểm tra được tiến hành vào năm 2019, khi có 30,8% học sinh trả lời đúng 5 câu hỏi.

Khả năng đọc, viết và nghe của học sinh

Khả năng đọc, viết và nghe của học sinh cũng đã giảm xuống 46,1%, giảm 10,4% so với bài kiểm tra trước đó. Điểm kém đã dẫn đến những lời chỉ trích về các tiêu chuẩn kém và cách thức giảng dạy tiếng Anh.

Phản hồi từ Bộ giáo dục Nhật Bản

Bộ giáo dục Nhật Bản đã phản hồi những lời chỉ trích về các tiêu chuẩn kém. Một quan chức từ Viện Nghiên cứu Chính sách Giáo dục Quốc gia đã cho biết cách thức tiến hành các bài kiểm tra là "quá phức tạp", bao gồm cả hình thức kiểm tra bằng việc nghe video sau đó diễn đạt ý kiến khác với các bài kiểm tra trước đó.

Tuy nhiên, quan chức này cũng nhấn mạnh rằng các số liệu không chỉ ra rằng khả năng sử dụng tiếng Anh đã trở nên tồi tệ hơn. Bài viết từ tờ báo Yomiuri cũng đã kêu gọi chính phủ nghĩ ra các phương pháp giảng dạy hiệu quả để giúp học sinh có được các kỹ năng tiếng Anh thực tế và tạo cho họ nhiều cơ hội hơn để nói ngôn ngữ này.

Thay đổi trong giảng dạy tiếng Anh

Các thay đổi đã được áp dụng vào tháng 4/2021 để giúp học sinh Nhật Bản phát triển khả năng nói tiếng Anh cơ bản khi còn học trung học cơ sở. Học sinh hiện phải biết 1.800 từ tiếng Anh ở tuổi 15 thay vì 1.200 từ và có thể hiểu các vấn đề xã hội cũng như bày tỏ ý kiến của mình về các vấn đề bằng tiếng Anh.

Các trường học cũng được khuyến khích sử dụng người nói tiếng Anh bản ngữ làm trợ lý giáo viên và tuyển dụng người từ nhiều quốc gia khác nhau. Tuy nhiên, việc chú trọng học thuộc lòng và giảng dạy nghiêng về kiến thức trên mặt chữ đã gặp phải phản đối từ một số chuyên gia.

Ông Eric Fior, chủ sở hữu của một trường ngôn ngữ tư nhân ở thành phố Yokohama, cho biết việc học thuộc lòng là điều bất lợi và việc giảng dạy cần tạo ra nhiều cơ hội để học sinh thực hành nói tiếng Anh.

Lo ngại về tương lai

Các nhà phân tích cũng cho rằng điểm số thấp có thể đã bị ảnh hưởng bởi đại dịch, khi hầu hết học sinh phải học trực tuyến và làm giảm đáng kể các lớp học ngôn ngữ trực tiếp. Tuy nhiên, các nhà bình luận đã bày tỏ lo ngại rằng các thế hệ tương lai sẽ không được trang bị đầy đủ để đối phó với một thế giới đang kết nối nhiều hơn.

Cần tập trung vào khả năng tương tác

Trong bài xã luận của tờ báo Yomiuri, đã kêu gọi chính phủ tập trung vào việc phát triển khả năng tương tác của học sinh với mọi người từ các quốc gia khác. Thay vì chỉ lo lắng về những lỗi ngữ pháp nhỏ, cần tạo ra nhiều cơ hội để học sinh thực hành nói tiếng Anh một cách vui vẻ và cởi mở.

[question] Tại sao hàng triệu học sinh 15 tuổi tại Nhật Bản không thể nói một câu tiếng Anh hoàn chỉnh?,Có những đề xuất nào để cải thiện khả năng tiếng Anh của học sinh tại Nhật Bản?