Sự gia tăng của nhà máy ô tô "zombie" ở Trung Quốc

Hàng trăm nhà máy ở thị trường ô tô lớn nhất thế giới có nguy cơ hóa ‘zombie’ vì một lý do bất ngờ
Trung Quốc đang đối mặt với tình trạng sụt giảm doanh số ô tô động cơ đốt trong, dẫn đến việc hàng trăm nhà máy ô tô trở thành "zombie". Các nhà sản xuất đang phải đối mặt với sự lựa chọn khó khăn giữa dừng hoạt động hoặc xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài.

Sự gia tăng của nhà máy ô tô "zombie" ở Trung Quốc

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã chứng kiến một sự chuyển đổi nhanh chóng của người tiêu dùng sang việc sử dụng xe điện. Điều này đã dẫn đến tình trạng sụt giảm doanh số bán ô tô động cơ đốt trong và gây ra sự gia tăng của những nhà máy ô tô "zombie" trong nước.

Sự gia tăng đáng lo ngại của nhà máy ô tô "zombie"

Theo dữ liệu từ công ty tư vấn ô tô Automobilety, vào năm 2023, Trung Quốc dự kiến sản xuất 17,7 triệu ô tô động cơ đốt trong, giảm 37% so với mức đỉnh của năm 2017. Điều này đồng nghĩa với việc một nửa công suất lắp đặt của ngành ô tô Trung Quốc - khoảng 25 triệu chiếc trong tổng số 50 triệu chiếc công suất hàng năm - sẽ không được sử dụng.

Các nhà máy ô tô "zombie" không thể sản xuất loại ô tô nào khác và đối mặt với những khó khăn về tài chính và hoạt động. Một số nhà máy có thể được tái sử dụng để sản xuất xe plug-in hybrid hoặc xe điện thuần túy, nhưng những nhà máy còn lại sẽ không có giải pháp cho việc sản xuất ô tô truyền thống.

Những thách thức đối với các nhà sản xuất ô tô

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang đối mặt với áp lực lớn từ sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành. Cả các hãng xe ngoại quốc hàng đầu như Toyota, Volkswagen và GM cũng không tránh khỏi những khó khăn này.

Trước đây, các tập đoàn ô tô nước ngoài chỉ có thể tham gia thị trường Trung Quốc thông qua việc thành lập liên doanh với các đối tác trong nước. Tuy nhiên, chỉ có một số liên doanh có công suất cao hơn 50%, trong khi hầu hết các liên doanh khác đều dưới 30%.

Để đối phó với sự sụt giảm doanh số trong nước, các công ty ô tô Trung Quốc đã tăng cường xuất khẩu xe chạy bằng xăng giá rẻ sang Nga. Tuy nhiên, việc này có thể gặp khó khăn trong việc tạo ra lợi nhuận và tiếp tục trong thời gian dài, cũng như trong việc tìm kiếm các thị trường mới để tiếp tục tiêu thụ xe xuất khẩu.

Những giải pháp và cơ hội cho ngành ô tô Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang cố gắng tìm kiếm giải pháp cho tình trạng sụt giảm doanh số ô tô động cơ đốt trong. Một số công ty đã chuyển đổi dây chuyền sản xuất để sản xuất xe điện và đặt mục tiêu vào thị trường nội địa và quốc tế.

Ví dụ, nhà máy thuộc sở hữu của Nio tại Hợp Phì đã được thiết kế để sản xuất các mẫu xe điện có tính năng tùy chỉnh. Nhà máy này có khả năng sản xuất 300.000 xe mỗi năm và đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, cuộc chiến sinh tồn trong ngành ô tô Trung Quốc vẫn còn rất khốc liệt. Không phải tất cả các thương hiệu đều có thể thành công và đạt được lợi nhuận. Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang phải tìm kiếm cơ hội mới và đối mặt với những thách thức trong quá trình chuyển đổi sang sản xuất ô tô điện.

Tóm lại, tình trạng sụt giảm doanh số ô tô động cơ đốt trong đã tạo ra những thách thức lớn cho ngành ô tô Trung Quốc. Các nhà máy ô tô "zombie" đang gia tăng và các nhà sản xuất đang phải tìm kiếm giải pháp để tồn tại và phát triển trong thị trường cạnh tranh này.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Thị trường ô tô Trung Quốc đang đối mặt với nguy cơ gì?,Những nhà máy ô tô Trung Quốc có thể chuyển sang sản xuất gì để đối phó với sự giảm sút doanh số bán hàng?