Sự phục hồi chậm của lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam

Sự phục hồi chậm của lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam

Trong 9 tháng đầu năm, lượng du khách Trung Quốc đến Việt Nam chưa đạt mức mong đợi do tình hình kinh tế và suy thoái kinh tế sau dịch COVID-19.

Sự phục hồi chậm của lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam

Theo báo cáo của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, trong 9 tháng đầu năm, Việt Nam đã đón 8,9 triệu lượt khách quốc tế. Trong số này, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường "gửi" khách lớn nhất với gần 2,6 triệu lượt (chiếm 29% tổng lượng khách). Trung Quốc xếp ở vị trí thứ hai với hơn 1 triệu lượt, tuy nhiên, sự phục hồi của thị trường này vẫn chậm hơn so với kỳ vọng.

Lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam đã phục hồi 28% so với thời điểm trước dịch COVID-19.

Trước đó, khách Trung Quốc chiếm gần 1/3 tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Trong giai đoạn 2015-2019, lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam đã tăng 1,78 triệu lượt lên 5,8 triệu lượt.

Tuy nhiên, ông Đoàn Ngọc Tùng, Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Quốc tế MTV Việt Nam cho biết: “Năm nay, lượng khách Trung Quốc sang Việt Nam chưa có gì khởi sắc, gần như không đạt chỉ tiêu đề ra". Ông Nguyễn Hà Hải, Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch và dịch vụ Hòn Gai chi nhánh Quảng Ninh, đơn vị chuyên đón khách Trung Quốc, cũng nhấn mạnh rằng thực tế không đáp ứng được kỳ vọng ban đầu.

Nguyên nhân được chỉ ra là kinh tế Trung Quốc đang trong giai đoạn phục hồi sau dịch COVID-19, vì vậy, người dân ưu tiên phục hồi kinh tế hơn là du lịch. Đồng thời, suy thoái kinh tế cũng ảnh hưởng lớn đến khả năng chi tiêu cho du lịch của người dân trên toàn thế giới.

Lấy đà hút khách quốc tế

Để thúc đẩy đón khách quốc tế và lấy lại phong độ, các chuyên gia du lịch đề xuất một số giải pháp. Ông Lê Công Năng, CEO Cty du lịch Wondertour cho rằng, cần xây dựng thương hiệu du lịch quốc gia gắn với sự độc đáo về trải nghiệm, liên kết với các giá trị văn hoá, lịch sử. Đồng thời, cơ quan quản lý nhà nước nên quy hoạch sản phẩm du lịch trên cơ sở phân tích, đánh giá lợi thế của từng địa phương.

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh về việc phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo và đặc thù của Việt Nam. Ông Năng cho rằng, để có sức hút bền vững, các sản phẩm du lịch cần có cá tính riêng mang dấu ấn Việt nói chung, dấu ấn địa phương nói riêng. Việc nghiên cứu và phát triển kinh tế du lịch về đêm tại các thành phố du lịch lớn cũng rất quan trọng.

Đối với thị trường yếu, có thể hỗ trợ khách du lịch trực tiếp hoặc gián tiếp bằng cách trợ giá hoặc quà tặng qua các công ty lữ hành uy tín. Đây là chiến thuật được nhiều quốc gia áp dụng, nhất là với khách du lịch Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan.

Dự kiến, lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam sẽ tăng nhưng không đột biến trong những tháng cuối năm. Đến Quý II/2024, dự kiến lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam mới hồi phục được như thời điểm trước dịch. Những khách du lịch cao tuổi, đã nghỉ hưu thường đến Việt Nam vào mùa cuối năm để tránh rét và nghỉ dưỡng.

Để sẵn sàng đón các đoàn quốc tế phục hồi và bùng nổ mạnh mẽ hơn, các đơn vị lữ hành cần hoàn thiện sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng phục vụ, tăng cường các chương trình khuyến mại, đồng thời tổ chức các chương trình xúc tiến tại các thành phố tiềm năng của Trung Quốc. Thách thức không chỉ đặt ra với thị trường Trung Quốc, mà còn với nhiều thị trường quốc tế khác mà Việt Nam đang quan tâm.

[question] Tại sao lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam đang phục hồi chậm sau dịch COVID-19?,Các chuyên gia đề xuất gì để thúc đẩy đón khách quốc tế tới Việt Nam?