Sự phục hồi của ngành cảng biển: Triển vọng tích cực trong tầm tay

Nhóm cổ phiếu cảng biển đang trải qua giai đoạn tăng giá liên tiếp, đồng thời ngành này đang phục hồi với triển vọng tích cực từ thị trường xuất khẩu. Các doanh nghiệp cảng biển như Gemadept, Hải An và Viconship đều ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan trong quý III/2023. Triển vọng cho ngành cảng biển trong tương lai cũng rất sáng sủa.

Sự phục hồi của ngành cảng biển: Triển vọng tích cực trong tầm tay

Lợi nhuận quý III phân hóa

Theo Công ty Chứng khoán Mirae Asset, ngành cảng biển đang dần phục hồi nhờ các yếu tố kinh tế vĩ mô tác động và triển vọng tích cực từ thị trường xuất khẩu. Mặc dù kết quả kinh doanh quý III/2023 của các doanh nghiệp cảng biển cho thấy sự phân hóa, nhưng trên sàn chứng khoán, cổ phiếu cảng biển đã tăng giá mạnh từ đầu tháng 11 đến nay.

Cổ phiếu GMD của Công ty cổ phần Gemadept đã tăng hơn 20% so với cuối tháng 10 và tăng hơn 50% so với đầu năm. Các cổ phiếu khác như HAH, VSC, MVN, PDV cũng đã có sự bứt phá về giá trong thời gian gần đây.

Kết quả kinh doanh khả quan của Gemadept trong quý III và 9 tháng đầu năm 2023 là động lực cho sự tăng giá của cổ phiếu. Trong quý III, Công ty ghi nhận doanh thu 998 tỷ đồng, tăng 1%; lợi nhuận trước thuế 397 tỷ đồng, tăng 18%; lợi nhuận sau thuế 254 tỷ đồng, tăng 4% so với cùng kỳ. Đóng góp tích cực vào mức tăng trưởng lợi nhuận này là cả mảng cảng và mảng logistics đều cải thiện.

Trong khi đó, Công ty cổ phần Xếp dỡ Vận tải biển Hải An (HAH) vẫn đang gặp khó khăn khi lợi nhuận quý III/2023 giảm 52% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, dự báo cho ngành cảng biển trong tương lai vẫn rất tích cực.

Triển vọng tích cực trong tầm tay

Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho biết có nhiều yếu tố đang hỗ trợ giá cước vận tải và giá cước thuê tàu có thể phục hồi kể từ cuối năm 2023. Hiện tại, giá cước vận tải ở mức thấp so với giai đoạn 2021 - 2022 và tương đương giai đoạn trước dịch Covid-19, nên sẽ khó giảm thêm. Nhu cầu vận chuyển hàng hóa trên toàn cầu cũng đang có dấu hiệu tăng, khi kinh tế dần hồi phục và lạm phát hạ nhiệt. Ngoài ra, xu hướng dịch chuyển sản xuất sang Việt Nam cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho ngành cảng biển.

Nhà đầu tư Hoàng Thái cho biết ông đã mua vào một số cổ phiếu cảng biển khi thị trường chứng khoán có nhịp điều chỉnh trong tháng 10 và mua thêm vào đầu tháng 11 khi thị trường có dấu hiệu hồi phục. Ông cho rằng cuối năm là thời điểm ngành cảng biển thường có sức bật tốt, nhờ hoạt động kinh doanh và xuất nhập khẩu nhộn nhịp hơn. Triển vọng của ngành cảng biển đang sáng dần, đặc biệt khi hàng tồn kho của nhiều doanh nghiệp tại các thị trường lớn giảm mạnh và nhu cầu nhập khẩu dự kiến tăng cao trong mùa lễ, tết cuối năm.

Các doanh nghiệp cảng biển như Gemadept, Hải An và Viconship đều đặt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng trong năm 2023. Gemadept dự kiến đạt doanh thu 3.290 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 1.136 tỷ đồng. Trong khi đó, Hải An đặt mục tiêu doanh thu 2.960 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 492 tỷ đồng. Viconship dự kiến đạt 2.250 tỷ đồng doanh thu và 260 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế.

Các chuyên gia cũng kỳ vọng rằng trong 3 năm tới, Gemadept sẽ hoàn thành các dự án mở rộng cảng Nam Đình Vũ và Gemalink, nâng công suất thêm 50% vào năm 2026 so với công suất hiện tại, tạo dư địa tăng trưởng cho Công ty.

Mặc dù Hải An đang gặp khó khăn với lợi nhuận giảm liên tục trong 4 quý gần đây, nhưng triển vọng cho ngành cảng biển vẫn rất tích cực. Ngành cảng biển đang phục hồi từ khó khăn do kinh tế thế giới suy thoái và chi phí gia tăng. Sự dịch chuyển sản xuất sang Việt Nam cũng sẽ tạo cơ hội mới cho ngành cảng biển.

Viconship cũng đã ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan trong quý III/2023. Mặc dù lợi nhuận sau thuế hợp nhất giảm so với cùng kỳ, nhưng triển vọng cho doanh nghiệp này vẫn rất tích cực.

Tổng kết lại, ngành cảng biển đang trải qua giai đoạn phục hồi và có triển vọng tích cực trong tương lai. Các doanh nghiệp cảng biển như Gemadept, Hải An và Viconship đang ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan và đặt mục tiêu tăng trưởng trong năm 2023. Nhà đầu tư cũng đang có niềm tin vào sự khởi sắc của ngành cảng biển và đang đầu tư

Nguồn: Báo Đầu Tư

VNIndex 1,100.19 -1.0 -0.09%
HNX 226.92 0.37 0.17%
UPCOM 85.65 -0.37 -0.44%
[question] Cổ phiếu nào của Gemadept đã lập đỉnh lịch sử mới?,Tại sao lợi nhuận của Hải An giảm trong quý III/2023?