Sự sụp đổ của các công ty xe điện Trung Quốc: Đối thủ tiềm năng của Tesla trên bờ vực phá sản

Ít nhất 15 công ty khởi nghiệp xe điện ở Trung Quốc đang đối mặt với nguy cơ phá sản khi các doanh nghiệp lớn chiếm thị phần. Những khó khăn tài chính và cạnh tranh khốc liệt đang khiến các công ty này gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì hoạt động và phát triển.

Sự sụp đổ của các công ty xe điện Trung Quốc: Đối thủ tiềm năng của Tesla trên bờ vực phá sản

Nhân viên văn phòng ở Thượng Hải, Vincent Kong, đã hối hận vì đã mua chiếc xe điện thể thao WM W6. Vận mệnh của nhà sản xuất ô tô này đã trở nên tồi tệ hơn. "Nếu WM Motor phá sản, tôi sẽ buộc phải mua một chiếc xe điện mới để thay thế chiếc W6 vì các dịch vụ sau bán hàng của công ty sẽ bị đình chỉ", Kong nói.

WM Motor, một công ty xe điện Trung Quốc, đã phải đối mặt với nhiều vấn đề tài chính kể từ nửa cuối năm 2022. Tuy nhiên, WM không phải là công ty duy nhất gặp khó khăn trong thị trường xe điện nóng hổi của Trung Quốc. Có ít nhất 15 công ty khởi nghiệp xe điện đã sụp đổ hoặc đứng trước nguy cơ phá sản khi những doanh nghiệp lớn hơn chiếm thị phần.

Cuộc chiến xe điện đang diễn ra khốc liệt ở Trung Quốc, nơi mà 60% tổng số xe mới sẽ chạy bằng điện vào năm 2030. Điều này đòi hỏi những nhà sản xuất ô tô phải có túi tiền dồi dào, sản phẩm hấp dẫn và cập nhật thường xuyên để tồn tại. Tuy nhiên, không phải tất cả các công ty xe điện nhỏ có đủ điều kiện để đối mặt với những thách thức này.

WM Motor từng được coi là đối thủ tiềm năng của Tesla ở thị trường Trung Quốc. Công ty này đã thu hút khoảng 40 tỷ nhân dân tệ (khoảng hơn 5,4 tỷ USD) từ các nhà đầu tư từ năm 2016 đến năm 2022. Tuy nhiên, việc niêm yết cửa sau thất bại của WM đã ảnh hưởng đến khả năng gây quỹ của hãng. WM đã phải cắt giảm một nửa lương nhân viên và đóng cửa 90% các phòng trưng bày tại Thượng Hải.

Theo bản cáo bạch chào bán cổ phiếu lần đầu ra mắt công chúng nộp lên sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông vào năm 2022 của WM, công ty đã công bố khoản lỗ 4,1 tỷ nhân dân tệ vào năm 2019, tăng 22% lên 5,1 tỷ nhân dân tệ vào năm 2020 và lên tới 8,2 tỷ nhân dân tệ vào năm 2021 khi lượng bán hàng giảm sút. Năm ngoái, WM chỉ bán được 30.000 chiếc xe tại thị trường Trung Quốc, giảm 33%.

Mục tiêu bán hàng quốc gia là 6 triệu chiếc vào năm 2025 do Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc đặt ra vào năm 2019 đã bị vượt qua. Tuy nhiên, không phải tất cả các công ty xe điện đều có khả năng đạt được mục tiêu này.

Các công ty xe điện Trung Quốc đang phải đối mặt với nhiều khó khăn. Cạnh tranh gay gắt và giá lithium cao đã khiến hầu hết các công ty này lỗ lãi. Những công ty nhỏ không có nguồn vốn đủ mạnh và không thể xây dựng được thương hiệu của riêng mình đang gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì hoạt động và phát triển.

Trong khi đó, các công ty khởi nghiệp xe điện hàng đầu của Trung Quốc như Nio, Xpeng và Li Auto đã thu hút sự quan tâm lớn từ thị trường. Những công ty này đã đạt được thành công nhờ có túi tiền dồi dào, sản phẩm hấp dẫn và chiến lược bán hàng hiệu quả.

Tuy nhiên, không phải tất cả các công ty xe điện nhỏ đều đã tìm được đầu ra. Một số công ty đã tìm kiếm hợp tác ở nước ngoài sau khi không thể xâm nhập vào thị trường Trung Quốc. Điều này cho thấy những khó khăn mà các công ty xe điện Trung Quốc đang phải đối mặt trong việc duy trì hoạt động và phát triển.

Trong cuộc chiến xe điện khốc liệt ở Trung Quốc, chỉ những công ty có đủ điều kiện tài chính và chiến lược bán hàng hiệu quả mới có thể tồn tại. Các công ty nhỏ hơn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn và nguy cơ phá sản. Việc tìm kiếm đầu ra ở nước ngoài có thể là một giải pháp cho những công ty này. Tuy nhiên, việc thành công trong thị trường cạnh tranh cao này vẫn là một thách thức lớn đối với các công ty xe điện Trung Quốc.

[question] Tại sao các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc đang gặp khó khăn trong việc duy trì hoạt động?,Các công ty khởi nghiệp xe điện hàng đầu của Trung Quốc là gì và tại sao họ vẫn thành công trong khi các công ty khác gặp khó khăn?