Sự trỗi dậy của máy bay "Made in China": COMAC nhận hơn 1.000 đơn đặt hàng, liệu Airbus và Boeing có bị thay thế?

Sự trỗi dậy của máy bay

COMAC, công ty hàng không Trung Quốc, đã nhận hơn 1.000 đơn đặt hàng cho máy bay C919 và ARJ21, đánh dấu sự trỗi dậy của ngành sản xuất máy bay "Made in China". Liệu Airbus và Boeing có đối mặt với sự cạnh tranh mới này?

Sự trỗi dậy của máy bay "Made in China"

Công ty Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC) đã thông báo rằng họ đã nhận được hơn 1.000 đơn đặt hàng cho các dòng máy bay nội địa của Trung Quốc, bao gồm C919 và ARJ21. Đây là một bước tiến quan trọng đánh dấu sự trỗi dậy của ngành sản xuất máy bay "Made in China".

Máy bay C919 và ARJ21

Máy bay C919 và ARJ21 là hai dòng máy bay chủ lực của COMAC. Máy bay C919 là một máy bay thân hẹp tầm trung, trong khi ARJ21 là một máy bay khu vực động cơ phản lực cánh quạt đầu tiên của Trung Quốc. Hiện có tổng cộng 112 chiếc ARJ21 được đưa vào sử dụng và số lượng đơn đặt hàng đã lên tới 775 chiếc.

Máy bay C919 đã thu hút sự quan tâm đặc biệt từ các hãng hàng không.

China Eastern Airlines đã trở thành khách hàng đầu tiên mua máy bay C919 và đã nhận được hai chiếc máy bay vào tháng 12/2022. Hiện hai chiếc máy bay này đang phục vụ hành khách trên đường bay giữa Thượng Hải và Thành Đô.

Máy bay ARJ21 cũng đã được mua và sử dụng bởi nhiều hãng hàng không.

Đặc biệt, Indonesia là khách hàng quốc tế đầu tiên mua ARJ21 và sử dụng nó không chỉ trong phạm vi nội địa mà còn mở các đường bay từ Indonesia đến Malaysia và Singapore. Những chiếc máy bay ARJ21 này có khả năng phục vụ an toàn cho 8,6 triệu hành khách.

C929 - Sự đối thủ tiếp theo của Airbus và Boeing?

COMAC cũng đang phát triển một dòng máy bay mới có tên gọi là C929. Đây là chiếc máy bay phản lực xuyên lục địa đầu tiên của họ và hiện đang trong giai đoạn thiết kế sơ bộ. Dự kiến, máy bay này sẽ có khoảng 250-350 chỗ ngồi và phạm vi hoạt động lên đến 12.000 km. Nếu thành công, C929 có thể trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Airbus và Boeing trong tương lai.

Thách thức đối với Airbus và Boeing

Với sự trỗi dậy của ngành sản xuất máy bay "Made in China", Airbus và Boeing đang đối mặt với một thách thức mới. Trước đây, thị phần này hầu hết thuộc về hai hãng hàng không lớn này. Tuy nhiên, với sự phát triển nhanh chóng của COMAC và sự quan tâm ngày càng tăng của các hãng hàng không, cạnh tranh trên thị trường máy bay có thể trở nên khốc liệt hơn.

Tuy nhiên, Airbus và Boeing vẫn giữ được vị trí thống trị trong ngành công nghiệp máy bay toàn cầu và có sự ủng hộ từ các hãng hàng không lớn trên thế giới. Để đối phó với sự cạnh tranh mới này, hai hãng này sẽ cần tiếp tục nâng cao chất lượng và đổi mới công nghệ để duy trì sự ưu thế của mình.

Kết luận

Sự trỗi dậy của ngành sản xuất máy bay "Made in China" đã được thể hiện qua việc COMAC nhận hơn 1.000 đơn đặt hàng cho các dòng máy bay nội địa. Máy bay C919 và ARJ21 đã thu hút sự quan tâm của nhiều hãng hàng không và đang trở thành đối thủ đáng gờm của Airbus và Boeing. Tuy nhiên, hai hãng hàng không này vẫn giữ được vị trí thống trị và sẽ cần đối mặt với sự cạnh tranh mới này bằng cách nâng cao chất lượng và đổi mới công nghệ.

[question] Ai là khách hàng đầu tiên mua máy bay C919 của COMAC?,Máy bay ARJ21 của Trung Quốc đã được sử dụng ở đâu?